10 mẹo giúp bạn hiểu và phân loại Organic Traffic

Thảo luận trong 'Công cụ SEO' bắt đầu bởi babyinternet, 11/8/14.

  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,655
    Đã được thích:
    1,583
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Là một người hoạt động trong lĩnh vực phân tích website, tôi nhận ra rằng hầu hết khách hàng của mình không thiết lập đúng Google Analytics. Việc triển khai không đúng Google Analytics dẫn đến việc dữ liệu không được lưu trữ chính xác và kéo theo những nhận định sai về Organic Traffic (lưu lượng tìm kiếm từ công cụ tìm kiếm tự nhiên), chiến lược SEO và hiểu rõ khách hàng trên website của bạn có những hành vi nào, chuyển đổi đơn hàng ra sao…

    Do đó, tôi đã biên soạn 10 gợi ý quan trọng ngay bên dưới này về cách sử dụng Google Analytics đúng cách để hiểu rõ hơn về lưu lượng truy cập đến website bạn. Bạn có thể xem thêm 5 tip này nữa để hiểu rõ hơn về Google Analytics. Dĩ nhiên, bạn có thể sử dụng những thông tin này để tiếp tục phát triển chiến lược SEO của bạn về lâu dài.

    1. Xem xét sử dụng 1 Google Analytics Property ID cho tất cả dữ liệu trên một website

    Một trong những sai lầm phổ biến mà tôi hay thấy khi triển khai Google Analytics đó là chủ quản website muốn sử dụng nhiều tài khoản Google Analytics cho nhiều vùng khác nhau trên cùng một tên miền.

    Điều này khá phổ biến, nhất là những trang web cung cấp dịch vụ trực tuyến (SaaS – Software as a service) hoặc các trang web cổng thông tin khách hàng: nơi khách hàng đăng nhập vào một khu vực riêng biệt của trang web để truy cập phần mềm hoặc tra cứu dịch vụ thông tin khách hàng. Trong tâm trí người chủ sở hữu website, việc sử dụng nhiều tài khoản ID riêng biệt có thể giúp người chủ sở hữu phân loại và phân biệt được từng nguồn truy cập và tìm hiểu họ truy cập và làm gì trên từng khu vực trên website.

    Không may là phương pháp nghe có vẻ hợp lý này lại có thể dẫn đến việc dữ liệu được lưu trữ không chính xác. Trong trường hợp của một khách hàng SaaS của tôi gần đây của tôi, 5% lưu lượng truy cập đã được báo cáo không đúng cho referrall traffic - đơn giản vì ID của Google Analytics trong trang trong không trùng với trang chính (homepage). Sử dụng ID riêng cũng có nghĩa là dữ liệu có thể bị mất đi khi chuyển đổi ID.

    Có nhiều hiểu lầm về cấu thành của Google Analytics, về cách mà nó được xây dựng và tổ chức bên trong. Tương tự như Google Adwords, có một cấu trúc phân cấp cho Google Analytics:

    [​IMG]
    ID nằm ở mức độ Property(Thuộc tính). ID là một mã số trong Google Analytics mà javascript sử dụng để truyền đạt thông tin khách truy cập khác nhau đến một hồ sơ cụ thể. Khi một Property ID được tạo ra, nhiều view có thể được tạo ra để lọc một số loại giao thông, chẳng hạn như khu vực sản phẩm của một trang SaaS.

    2. Nhớ cài đặt Goal

    Đây là việc chúng ta nên làm thường xuyên mỗi khi đưa ra một kế hoạch nào đó. Chúng ta đã quá quan tâm đến thứ hạng trên SERP mà quên rằng việc giữ ranking ở mức độ tốt nhất có mang lại gì cho chúng ta hay không ngoài traffic. Những gì chúng ta thực sự muốn biết đó là khách hàng của chúng ta đến từ organic search mang lại cho chúng ta bao nhiêu đơn hàng, tỉ lệ chuyển đổi là bao nhiêu ? Chúng ta có thể làm tăng tỉ lệ chuyển đổi ấy hay không ? Và dĩ nhiên, Goal cho phép chúng ta đo lường hiệu quả đó.

    Tôi khá ngạc nhiên về cách cách công ty thiết lập Goal trong Google Analytics và việc họ có thiết lập đúng hay không. Goal có thể cho phép bạn đo lường và xem xét rằng liệu truy cập có đáp ứng được mục tiêu bạn đề ra hay không và liệu chúng ta cần làm gì tốt hơn để cải thiện hiệu quả hay không. Việc này đã được đề cập trong bài viết này.

    3. Bật tính năng E-commerce

    Nếu bạn đang bán hàng qua mạng, nhất thiết bạn nên bật tính năng này. Các module thương mại điện tử trong Google Analytics đã đi một bước xa hơn Goal rất nhiều. Nó cho phép người chủ sở hữu website có thể theo dõi được lượng bán hàng thực tế cùng với các dữ liệu Google Analytics khác.

    4. Bật tính năng Filter Bot

    Đây là một bổ sung mới của Google Analytics cho phép người chủ sở hữu của trang web có thể lọc ra các truy cập từ cổ máy tìm kiếm trong các kết quả phân tích. Thời gian đầu bạn có thể sẽ lo lắng về việc này cũng như lo sợ về sự ảnh hưởng đến tổng khối lượng truy cập. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần cô lập các traffic này để hướng đến những truy cập có tiềm năng để chuyển đổi họ thành khách hàng của bạn.
    Bạn có thể tìm thấy công cụ Filter trong Property Settings

    5. Bổ sung các chú thích

    Các chú thích (Annotation) là một công cụ rất hữu ích nhưng ít được tận dụng để ghi chú lại những thay đổi trên site hoặc những gì quan trọng cần nhớ khi xem xét các dữ liệu truy cập website. Ví dụ như bạn có thể thiết lập ghi chú khi có một bản cập nhật thuật toán. Bằng cách này, bạn sẽ có được hình dạng đầy đủ của thuật toán mới trong vài tuần tiếp theo và sự tác động của nó đến website bạn như thế nào.
    Các chú thích có thể được thiết lập trong khu vực Admin, tại phần View.

    6. Phân khúc khách hàng hiện tại với khách hàng tiềm năng với Custom Dimensions

    Nếu bạn không có một tùy chỉnh Custom Dimension nào, bạn có thể đang bỏ lỡ một trong những công cụ tốt nhất của Google Analytics. Custom Dimension cho phép bạn chủ yếu là phân khúc lưu lượng truy cập bằng cách chỉ định các nhóm dựa trên những tiêu chí nhất định. Ví dụ, trên một trang web SaaS, khách hàng hiện tại có thể được phân đoạn trong Google Analytics từ khách hàng tiềm năng.

    Để tìm hiểu về Custom Dimension, bạn có thể xem thêm tài liệu của Google

    7. Kích hoạt Demographic, In-Market & Affinity Segments

    Trong SEO, việc nhắm mục tiêu vào một lớp đối tượng (nhân khẩu học) rất khó khăn và gần như là bất khả thi. Demographics, in-market và affinity segment cùng sử dụng dữ liệu của Google Adwords để nhắm mục tiêu quảng cáo( đều có nguồn gốc từ một dịch vụ khác là DoubleClick và nhận dạng thiết bị). Sau khi kích hoạt những dữ liệu này, bạn có thể thấy những nỗ lực của bạn tiếp xúc với khách hàng như thế nào. Các kiểu dữ liệu bao gồm:
    • Demographics: tuổi và giới tính.
    • In-market: xác định người dùng có trong thị phần mua hàng hay không.
    • Affinity: các nhóm lớn hơn trong của người dùng dựa trên lợi ích.


    Sẽ có một vài đoạn mã cần được thêm vào để bạn có thể lấy được dữ liệu tốt hơn. Hãy xem thêm ở đây.

    8. Kiểm tra traffic từ mobile

    Duyệt web trên di động đang là xu hướng hiện nay, nhưng tôi đang thấy nhiều công ty có vẻ không mặn mà lắm với traffic này. Bạn có thể giả định rằng trang web của bạn không nhận được nhiều truy cập từ thiết bị di động, tại sao một công ty B2B lại chăm sóc cho phiên bản di động rất cẩn thận ? Thực tế là nhiều trang web đang nhìn thấy lượt truy cập từ thiết bị di động nhiều hơn nhận thức trước đây của họ - nhưng người dùng di động hiện nay vẫn còn đang bị bỏ qua.

    Điều quan trọng là chàng SEO của bạn phải hiểu được bao nhiêu phần trăm lưu lượng là từ di động. Một số vấn đề phải xem xét với thiết bị di động là:

    • Google cảnh báo người dùng tự nhiên nếu website được xây dựng dựa trên nền Flash.
    • Năm ngoái, Google thông báo những website không thân thiện với thiết bị di động sẽ bị hạ cấp ranking trong kết quả tìm kiếm hữu cơ.
    • Những nghiên cứu từ BrightEdge đã cho thấy rằng có thể mất lưu lượng truy cập đáng kể do không cấu hình trang web dành cho di động trong SEO.


    [​IMG]


    Kiểm tra lưu lượng truy cập trang web di động của bạn: bao nhiêu phần trăm khách hàng truy cập là từ thiết bị di động? Làm thế nào để trang web di động tăng được tỉ lệ chuyển đổi khách hàng và tăng doanh số bán hàng ?

    Bạn có thể sẽ không có được câu trả lời nếu không có những báo cáo dành riêng cho di động.

    9. Kiểm tra tốc độ tải trang, tốc độ tải trang được gợi ý.

    Những thông tin này bạn có thể theo dõi thông qua Google Webmasters Tools. Lý do tại sao bạn cần kiểm tra những thông số này khá đơn giản: tải trang càng lâu, bạn sẽ càng mất nhiều tiền hơn.

    Công cụ trong Google Webmasters Tools và Google PageSpeed Insight còn đem đến cho bạn nhiều lời khuyên hữu ích.

    10. Xem lại Attribution model

    Attribution model cung cấp cái nhìn tuyệt vời để xem lại phương pháp biểu trưng (last-touch, first-touch...) cho các kêh truyền thông khác nhau bao gồm cả lưu lượng truy cập. Một khi Goal và E-commerce đã được mở, bạn sẽ hiểu được traffic hữu cơ góp phần như thế nào vào mục tiêu chung so với những kênh khác.
    [​IMG]

    Nguồn: SearchEngineLand
    Theo tác giả Janet Driscoll Miller
     
  2. hitlerphung

    hitlerphung Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    7/10/14
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cảm ơn bạn nhé, bài viết rất hay và hữu ích hi vọng bạn sẽ chia sẻ nhiều hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, mình vẫn chưa hiểu sâu về vấn đề này lắm, nếu có thời gian, hi vọng bạn chia sẻ tài liệu cho mình nhé
     
  3. royalty_no1

    royalty_no1 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    1/9/14
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cảm ơn bác Nhân. Mình có viết một số bài và cảm thấy sẽ hữu ích cho các bạn muốn tìm hiểu về Google Analytics. Các bạn có thể vào tham khảo theo link ở dưới chữ kí của mình.
    Để lại comment cho mình nghe ý kiến của các bạn nhé.
     
  4. Ngochn

    Ngochn Lính mới

    Tham gia ngày:
    19/10/14
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em đang học mà mãi vẫn chưa khá dc, em cám ơn anh, phải ngâm cứu kỹ bài của anh mới dc
     
  5. Phong Luu

    Phong Luu Lính mới

    Tham gia ngày:
    15/10/14
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    cảm ơn bài viết của bác nhé..!! rất hữu ích cho những người mới vào nghề như mình.:hehe::tire:
     
  6. vanbach26

    vanbach26 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    24/4/14
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Demographic, In-Market & Affinity Segments mình thấy nó vẫn là một chủ đề khó cho người làm mkt ol.!
     
  7. foreversq

    foreversq Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    18/7/14
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    việc tối ưu tốc độ tải trang rất quan trọng :) nếu tốc độ tải trang chậm, >2s thì sẽ mất khá nhiều khách nên vì vậy mình thường tối ưu điểm này đầu tiên, sau đó mới làm đến những cái khác.
     
  8. kakashi

    kakashi Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    6/4/14
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    cái này thì quá chuẩn rồi
    nhưng mà để làm tốt đc nó cả là một quá trình. cơ bản là mình muốn site đẹp chuyện nghiệp cho nên nhiều code -> tốc độ load trang giảm nhiều
     
  9. tonynguyen

    tonynguyen Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    22/6/14
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    2s chắc mình mong đến cả đời :d trừ khi cache toàn bộ, tĩnh hết. load domain đã mất 1s :D
    site của bạn ở chữ ký (taitrochoimienphi.net) thì load mất 2.1s nhưng load domain mất 1.7s :D (test tại tools.pingdom.com)
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này