4 chìa khóa xác định độ trung thành của người dùng trong Google Analytics

Thảo luận trong 'Công cụ SEO' bắt đầu bởi babyinternet, 1/7/14.

  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,655
    Đã được thích:
    1,583
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Khách hàng trung thành là một trong những tài sản quý giá của doanh nghiệp và trong mọi thời điểm bạn cần phải cải thiện tỉ lệ này. Tuy nhiên, việc cải thiện đòi hỏi lặp đi lặp lại và cần kiểm tra, đo lường thường xuyên.

    Theo truyền thống, khách hàng trung thành được đo bằng cách sử dụng các cuộc điều tra khách hàng. Ví dụ như thước đo Net Promoter Score dựa trên các câu hỏi khách hàng(có thể dựa trên thang điểm 10) như làm thế nào để bạn thích thú và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi tới bạn bè bạn ?. Bạn thường xuyên theo dõi các số liệu này với độ chính xác cao có thể gây lãng phí (và đôi lúc gây khó chịu cho khách hàng của mình) và không phải lúc nào các số liệu đó cũng có ý nghĩa cao như mong đợi của bạn. Ngay cả phạm vi những câu hỏi đặt ra rộng lớn hơn cũng có những rủi ro như việc bạn đang yêu cầu lòng trung thành từ khách hàng của bạn qua những câu hỏi chứ không phải lòng trung thành thực sự của họ.

    Sai lầm phổ biến

    Google Analytics và một số nền tảng tương tác khác có thể cung cấp cho bạn nhiều số liệu có ý nghĩa, điều tuyệt vời là nó lại hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, chúng lại không được cung cấp rõ ràng và đầy đủ. Trước khi thực hiện bài viết này tôi đã kiểm tra và chắc chắn không có bất kỳ bài viết nào giống như bài này được xuất bản. Và tôi tìm thấy một vài lời khuyến nghị: đa số mọi người cho rằng nên sử dụng thước đo % tỉ lệ người dùng quay lại (return visitor) để làm thước đo duy nhất cho khách hàng trung thành. Nếu tỉ lệ khách hàng quay lại website của bạn giảm, có thể có rất nhiều lý do phía sau, bên cạnh sự sụt giảm về lòng trung thành có thể là một số lượng lớn khách truy cập mới từ các chiến dịch tiếp thị thành công. Tương tự như vậy, nếu số lượng khách hàng quay trở lại tăng lên, điều đó có thể dễ dàng có được do sự gia tăng mức độ traffic chung như sự gia tăng truy cập của khách trung thành hiện tại.

    Tần số truy cập là môt số liệu dễ bị hiểu sai: không ghé thăm thường xuyên không luôn luôn có nghĩa là khách thiếu trung thành. Nếu bạn là một khách hàng trung thành của Mercedes và không bao giờ mua bất kỳ một chiếc xe nào khác trừ khi nó là một chiếc Mercedes mới, bạn không nhất thiết phải truy cập vào trang web của họ hàng tuần. Và ngược lại, một số người ghé thăm thường xuyên sẽ không nhất thiết là khách hàng trung thành như bạn.

    Các số liệu

    Không cần phải bắt đầu ngay với các số liệu được cung cấp bởi Google Analytics, chúng ta hãy quyết định xem những số liệu nào là có ý nghĩa đối với việc đánh giá lòng trung thành của khách hàng(hoặc bất cứ điều gì) - đây la cách tiếp cận tốt hơn để có được những điều bạn muốn. Sau đó chúng ta mới nghĩ đến việc đưa những số liệu này vào báo cáo Google Analytics như thế nào.

    Để đo các kích cỡ khác nhau của lòng trung thành (trực tuyến) tôi cảm thấy những số liệu sau đây là có ý nghĩa nhất:

    • Tỉ lệ khách muốn biết thông tin nhiều hơn
    • Tỉ lệ khách truy cập đã ủng hộ
    • Tỉ lệ khách truy cập trở lại
    • Tỉ lệ chuyển đổi chi tiết của những người đã chuyển đổi


    Lưu ý rằng một vài trong số những số liệu này có thể không giống như ban đầu. Nếu quá trình đăng ký của bạn chứa một hộp đề nghị khai báo email để nhận thông tin qua email, nó có thể không phải là biện pháp tốt cho dù người dùng muốn biết thêm thông tin hơn. Thứ hai, tỉ lệ người dùng quay trở lại không giống như tỉ lệ người dùng quay lại tiếp tục quay lại.

    1. Tỉ lệ khách muốn biết thông tin nhiều hơn

    Đây có lẽ là số liệu đơn giản nhất trong các số liệu trên, đặc biệt là nếu bạn đã theo dõi việc đăng ký nhận bản tin (newsletter) như một đơn vị chuyển đổi. Nếu bạn chưa có, bạn có thể theo dõi hướng dẫn của Google trong việc sử dụng analytics.js tracking snippet hoăc Google Tag Manager và thiết lập sự kiện mới như một mục tiêu (goal) trong Google Analytics.

    [​IMG]


    2. Tỉ lệ khách ủng hộ

    Bạn không bao giờ có thể theo dõi được tất cả các kiến nghị dù là ở chế độ public hay private. Nhưng có 2 cách mà bạn có thể do được sự vận động của khách hàng trong Google Analytics: giới thiệu từ mạng xã hội và tương tác trên mạng xã hội. Mạng xã hội có thể bị nhiễu khi lấy làm thước đo lòng trung thành của khách hàng nếu được chạy song song với các chiến dịch quảng bá hiện tại, nhưng chúng ta có thể phân loại chúng ra để theo dõi đúng cách và chỉ để lại các kênh giới thiệu hữu cơ.

    [​IMG]

    Tỉ lệ tương tác với mạng xã hội cũng có thể theo dõi thông qua Google Analytics, mặc dù - đáng ngạc nhiên là ngoại trừ Google+ của Google, chúng ta không được yêu cầu bổ sung thêm mã trên trang web của mình. Một lần nữa, những thông tin này đáng được theo dõi. Nếu bạn chưa từng làm điều này, hãy tìm hiểu analytics.js tracking snippets hoặc Google Tag Manager để phân tích.

    3. Tỉ lệ khách quay lại

    Như tôi đã đề cập ở trên, tỉ lệ này không giống như tỉ lệ người dùng quay lại tiếp tục quay lại. May mắn thay, Google cung cấp cho chúng ta một tính năng tuyệt vời để đo lường thứ này.

    [​IMG]


    Mặc dù session đầu tiên không có sẵn như xu hướng của các báo cáo khác, bạn có thể sử dụng nó như một công cụ cho các phân loại tùy chỉnh của mình. Điều này cho phép chúng ta thực hiện việc xây dựng các dữ liệu cho phép biết được bao nhiêu khách truy cập thực hiện lần truy cập đầu tiên của họ trong một thời gian đã trở lại website.

    Có một số khó khăn, đầu tiên chúng ta cần phải lựa chọn một khoảng thời gian hợp lý dựa trên tần số và dữ liệu mới. Thứ hai, dữ liệu này rõ ràng là mất một khoảng thời gian nhất định mới có thể cho ra báo cáo. Tôi không thể nói trước được bao nhiêu người dùng của tháng này sẽ quay lại website trong tương lai được.

    Trong trường hợp của mình, tôi lựa chọn 3 tháng - một khoảng thời gian hợp lý mà trong đó tôi mong chờ phần lớn các khách hàng của mình sẽ quay lại và truy cập vào website ít nhất một lần. Thật không may, 90 ngày là khoảng thời gian bị hạn chế trong Google Analytics. Do đó, tôi tạo ra 2 khoảng thời gian nhỏ hơn sau đó tôi so sánh số lượng khách mới trong mỗi tháng với số lượng khách mới trong 3 tháng tiếp theo.

    [​IMG]

    Hơn bao giờ hết, những số liệu bạn có không kể co bạn nghe câu chuyện của nó. Thay vào đó, nó là một thứ gì đó mà chúng ta cần phải giải thích. Nhìn vào biểu đồ ở trên chúng ta có thể kết luận: khách hàng trung thành đã tụt giảm gần đây, họ đang biến mất. Tuy nhiên, sự biến động của biểu đồ thật ra là do một số lượng lớn truy cập mới được tạo ra bởi một loạt bài viết hay được tạo gần đây với tiêu đề "4 loại nội dung một website cần có".


    4. Tỉ lệ chuyển đổi lần 2

    Theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics cho phép bạn xem bao nhiêu người đã thực hiện những giao dịch nhiều lần, nó cũng không cho phép bạn xem tỉ lệ chúng giảm như thế nào qua các phiên giao dịch. Tương tự như vậy, bạn có thể xem bao nhiêu người đã có 2 phiên giao dịch và 2 chuyển đổi mục tiêu nhưng bạn không thể xem những chuyển đổi của 2 visitor khác nhau. Hoàn toàn có thể là một ai đó đã ghé thăm một cách ngẫu nhiên rồi thoát ra, và một với 2 chuyển đổi đơn hàng (lưu ý bạn không thể thực hiện 2 chuyển đổi trong cùng một phiên giao dịch).


    Chúng có thể tạo ra tùy chỉnh cho lần đầu tiên(hoặc lần thứ 2, thứ 3), ngày mua sử dụng dữ liệu nội bộ nhưng đây là bước thực hiện phức tạp và cụ thể cho từng trường hợp. Thật không may, trong thời gian tới tôi biết không có cách nào tốt trong tài liệu mô phỏng chuyển đổi sử dụng trên nhiều phiên trong Google Analytics. Mặc dù về thực tế là nó thu thập rất nhiều dữ liệu cần thiết để làm việc này =))
     
  2. t0iusq

    t0iusq Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    13/7/12
    Bài viết:
    295
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    Hội Quán Seun
    Mình dân seo , thông thường chỉ số mình hay check nhiều nhất trên analynics là : Tỷ lệ khách quay trở lại , Bound rate của trang , và truy vấn được người dùng sử dụng thường xuyên vào trang web . Xem bài viết của bác thấy nhiều tiện ích còn chưa biết quá
     
  3. bariaonlinevn

    bariaonlinevn Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    6/2/14
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bài viết khá hay và chuyên sâu, giúp kiểm soát và theo dõi lượng khách hàng trung thành tốt hơn chỉ là chỉ số return visitor!
     
  4. lovemusic101

    lovemusic101 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    16/6/14
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bound rate của trang chính là tỉ lệ chuyển đổi lần 2 đấy!
    Tỉ lệ này chính là phần đánh giá xem website của mình có nội dung làm khác hàng muốn xem hay không!
     
  5. okmen22

    okmen22 Lính mới

    Tham gia ngày:
    23/7/11
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em đọc nửa bài mà bác dịch không thuận miện đọc không được :(

    PS:góp ý cá nhân thôi đừng gạch em này nọ
     
  6. vanbach26

    vanbach26 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    24/4/14
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Nói chung google analytic giúp chúng ta cân đối và điều chỉnh keyword sao cho tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.:tire:
     
  7. springmusic

    springmusic Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    10/6/14
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mình nghĩ việc điều chỉnh keywords để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi thì phải theo dõi trong master tool chứ nhỉ?
     
  8. nguyenhoang388

    nguyenhoang388 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    16/4/13
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bác ơi cho e hỏi chút:

    giờ e muốn biết khách hàng vào site e nhưng sau đó khách hàng thoát ra ở page nào của website thì google analytics có biết được không ạ, dạo này site e bounce rate tận 60%
     
  9. tuvantuyensinh247

    tuvantuyensinh247 Lính mới

    Tham gia ngày:
    14/3/14
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Đào Tạo Và Tuyển Sinh
    theo mình thì tỉ lệ khách hàng quay lại là do chất lượng web của mình
     
  10. songcon

    songcon Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Không cần phải bắt đầu ngay với các số liệu được cung cấp bởi Google Analytics
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này