5 tip hay mà bạn nên thử với Google Analytics

Thảo luận trong 'Công cụ SEO' bắt đầu bởi babyinternet, 27/7/14.

  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,656
    Đã được thích:
    1,583
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Tận dụng hết khả năng của Google Analytics có lẽ là điều mà không phải mấy ai cũng làm được. Tôi đã từng dành khá nhiều thời gian với mong muốn làm chủ được công cụ này nhưng hầu như càng học, càng tìm hiểu lại càng thấy nhiều điều mà chính bản thân mình cũng không ngờ đến. Trong bài viết này, tôi xin chia sẻ với anh em webmaster Việt Nam một số mẹo hay mà có thể các bạn cũng cần dùng đến.


    Tip 1: Filter traffic

    Tôi chưa từng quan tâm đến việc mình sẽ tác động như thế nào đến dữ liệu trong Google Analytics - nhưng bạn biết không, bạn đã và đang tác động, làm sai lệch dữ liệu báo cáo trong Google Analytics hàng ngày đấy. Bạn thử nghĩ xem một ngày bạn truy cập website của mình bao nhiêu lần, thực hiện bao nhiêu click chuột trên site ? Số liệu sẽ càng có sai số cao nếu lượng người sử dụng cùng IP đó tăng cao (trong cùng công ty chẳng hạn).

    Cho nên, việc cần làm là bạn phải hạn chế sai số trong dữ liệu do những dữ liệu nội bộ của bạn gây ra. Một cách dễ dàng và thuận tiện được Google Analytics hỗ trợ đó là sử dụng bộ lọc (filter) IP để ngăn chặn công cụ của Google đưa dữ liệu nội bộ vào.

    [​IMG]

    Tất nhiên, là thông tin IP cần đưa vào chính là IP của bạn. Việc này bạn có thể thực hiện dễ dàng bằng một query đơn giản vào Google Search. Để loại bỏ IP của mình.

    Một điều đáng tiếc là Google Analytics không có khả năng áp dụng bộ lọc này đối với các các dữ liệu cũ. Do đó, bạn cần thiết lập bộ lọc này ngay khi cài đặt Google Analytics vào website là tốt nhất.

    Tip 2: Theo dõi công cụ tìm kiếm nội bộ

    Nếu bạn nghĩ rằng công cụ tìm kiếm nội bộ (bộ search riêng của website) chỉ dành cho khách truy cập thì bạn đã có một sai lầm lớn. Lớn ơi là lớn mới đúng !:dangmo:

    Nói thật lúc đầu tôi cũng không quan tâm nhiều đến công cụ này ngoài mục đích duy nhất là trợ giúp người dùng khi cần tìm kiếm thông tin trên website. Nhưng giờ tôi đã nghĩ khác: nó không những giúp người dùng mà còn giúp tôi hiểu được khách truy cập đang tìm kiếm gì trên website của mình, họ quan tâm đến những thông tin nào để từ đó tôi có thể tinh chỉnh hoặc bổ sung nội dung phù hợp.

    [​IMG]

    Và đây là kết quả sau một ngày cài đặt của tôi: tôi đã biết khách hàng của tôi quan tâm đến những sản phẩm gì, họ tìm kiếm và mong muốn nhận được thông tin gì trên website của mình.

    [​IMG]

    Dĩ nhiên dữ liệu mà tôi cung cấp cho bạn ở trên không đủ đánh giá đúng về những từ khóa mà khách hàng tôi tìm kiếm cũng như tính chính xác tuyệt đối của dữ liệu (dữ liệu được tôi trích rút trong 1 ngày) nhưng tôi hi vọng qua đây bạn có cái nhìn toàn diện hơn, rõ ràng hơn để chuẩn bị cho những chiến lược nội dung, chiến lược tiếp thị từ khóa...


    Tip 3: luôn xác định Goal rõ ràng


    Với 2 tip nhỏ ở trên mà tôi cung cấp, tôi cho rằng dữ liệu của bạn sẽ được làm sạch lại khá nhiều và sẽ gần đúng với thực tế hơn là những gì bạn nghĩ. Giờ chúng ta nói đến những lợi ích mà chúng ta có được trên website: hãy xác lập goal (mục tiêu) rõ ràng ngay khi bạn ấn nút khởi động website - ít nhất là một goal.

    Tại sao lại vây ?

    Chúng ta đang đứng trên lập trường của SEO, của Marketing hay của người chủ doanh nghiệp đều có cùng một câu trả lời: xác định hiệu quả đầu tư. Bây giờ, tôi nói với bạn rằng bạn là một SEOer và bạn cần chứng minh cho sếp bạn thấy rằng những thay đổi mà bạn sẽ tiến hành có thể mang lại khách hàng cho website. Lượng traffic có thể tăng nhưng khách hàng thực sự có tăng ? Bằng cách bật tính năng Thương mại điện tử và thiết lập một thông số đo lường cho một URL đích (thankyou.html chẳng hạn),bạn có thể biết được bao nhiêu người thực sự là khách hàng và có thể đo được cả việc khách hàng mua hàng trên site bạn đem về cho bạn bao nhiêu tiền thông qua Google Analytics.

    Nhiều trang web không có hệ thống thanh toán trực tuyến, không cho phép khách hàng tạo đơn hàng qua mạng. Đây là một thực tế và có nhiều site ở Việt Nam cũng đang như vậy. Nhưng điều đó không thể cản trở ta thiết lập Goal phù hợp để cân đo đong đếm. Bạn có thể lấy giá trị đơn hàng trung bình của doanh nghiệp mình gán nó vào URL đích là trang liên hệ (nếu khách hàng đa phần đặt hàng bằng cách liên hệ) và thế là chúng ta có thể đo được tỉ lệ chuyển đổi và số tiền khách hàng đã tiêu trên website. Đây sẽ là cách bạn thuyết phục sếp bạn tại sao nên cân đối, chỉnh sửa...

    Để thiết lập, chúng ta làm theo một số bước sau:

    1. Bạn vào phần Quản Trị để lựa chọn website mà bạn sẽ thiết lập Goal. Ở cột bên phải, bạn chọn Mục tiêu.
    2. Tạo một mục tiêu mới.
    3. Ở phần thiết lập mục tiêu, bạn chọn Tùy chỉnh thay vì từ mẫu có sẵn sau đó chúng ta chuyển sang bước tiếp theo.
    4. Đặt tên cho Mục tiêu và chọn loại là Đích.
    5. Ở phần đích đến của mục tiêu bạn thiết lập là trang cuối cùng hiện ra khi người dùng hoàn thành việc liên lạc đặt hàng. Ở đây tôi dùng trang thankyou.html
    6. Bật phần Kênh lên.
    7. Phần Kênh được thiết lập với tên và Màn hình/Trang là là URL dành cho form lienhe.html. Nghĩa là người dùng sẽ đến trang liên hệ. Nếu từ trang liên hệ người dùng chuyển sang trang thankyou.html thì chúng ta tính là một Goal được hoàn thành.
    8. Phần Giá trị của Goal tôi thiết lập là 300$ - đây là giá trị trung bình của một đơn hàng. Bạn có thể tùy chọn đơn vị tính ra VNĐ cũng được, tùy bạn. Nếu không muốn thiết lập bạn có thể tắt nó đi.


    [​IMG]

    Bây giờ bạn đã có một "goal" để đo hiệu quả mỗi khi triển khai một thay đổi nào đó trên website. Bạn có thể thiếp lập nhiều Goal hơn cho nhièu mục tiêu khác nhau nữa.

    Tip 4: Tạo ra trang tổng quan riêng

    Biểu đồ là thành phần không lạ lẫm gì trong các chương trình thống kê. Đặc biệt, trong Google Analytics thì biểu đồ là một tính năng rất mạnh và được Google chuẩn bị khá kĩ lưỡng. Bạn hãy thực hiện các báo cáo bằng các biểu đồ càng nhiều càng tốt. Việc sử dụng các biểu đồ trong Google Analytics có thể giúp bạn theo dõi các biến động trên website dễ dàng hơn rất nhiều thay vì các con số. Để làm được việc đó, bạn có thể tạo ra các Dashboard(trang tổng quan) riêng và sau đó đưa các widget vào trang tổng quan này.

    [​IMG]

    Tip 5: Gửi email báo cáo tự động

    Đây là Tip cuối cùng trong bài này tôi hướng dẫn cho bạn. Sau khi bạn làm sạch toàn bộ dữ liệu, xem xét những số liệu nào cần được theo dõi mỗi ngày những số liệu nào không cần và chuyển những số liệu quan trọng vào một dashboard riêng để theo dõi thì việc tiếp theo là chúng ta chỉ việc thiết lập để thay vì phải truy cập Google Analytics thường xuyên, hãy để Google Analytics gửi báo về email bạn hằng ngày và việc của chúng ta chỉ đơn giản là check email để xem báo cáo.

    Trước tiên, bạn click vào Email trong trang tùy chọn mới tạo của mình.

    [​IMG]

    Tiếp theo là thiếp lập gửi email báo cáo hàng tuần/hàng ngày/hàng tháng gì đó tùy bạn.

    [​IMG]

    Giờ thì bạn có thể đọc số liệu khi cần và gửi báo cáo cho sếp hàng tháng mà không cần phải động tay động chân gì nữa rồi.

    Lời kết

    Trên đây chỉ là một vài mẹo hay mà tôi tổng hợp được thời gian qua. Phải nói rằng càng đi sâu vào Google Analytics tôi càng phát hiện ra những dữ liệu mà Google Analytics cung cấp cho chúng ta nhiều hơn chúng ta tưởng và rất có ích trong nhiều trường hợp. Việc tận dụng lượng dữ liệu từ người dùng này như thế nào rõ ràng tùy thuộc vào từng người và khả năng đọc được những điều ẩn sau những con số của họ.

    Nếu bạn có thời gian, hãy nghiên cứu và tìm kiếm thêm những thông tin hữu ích từ Google Analytics. Chúng khá nhiều và đa dạng nữa đấy.
     
  2. roseblue

    roseblue Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    16/6/14
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Re: 5 tip hay mà bạn nên thử vói Google Analytics

    Nhiều website cũng thiết kế module này để theo dõi được những điều khách hàng hay tìm!
     
  3. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,656
    Đã được thích:
    1,583
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Re: 5 tip hay mà bạn nên thử vói Google Analytics

    Cái này có thể setup trong vòng 30 giây là xong cần gì phải thiết kế module này nọ ghê vậy #:-s
    Bởi vì khách hàng không có kiến thức nên bị dụ móc tiền.
     
  4. rogue01

    rogue01 Lính mới

    Tham gia ngày:
    28/7/14
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Re: 5 tip hay mà bạn nên thử vói Google Analytics

    Có hướng dẫn thiết lập cái này không anh? Em google không thấy có hướng dẫn nào ah
     
  5. nguyentruong17

    nguyentruong17 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    2/6/13
    Bài viết:
    288
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Re: 5 tip hay mà bạn nên thử vói Google Analytics

    Ơ làm sao để có thể theo dõi các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm google để hiện ra website của mình đấy bác
     
  6. thiensonepoxy

    thiensonepoxy Lính mới

    Tham gia ngày:
    6/3/14
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Re: 5 tip hay mà bạn nên thử vói Google Analytics

    Vậy mà trước nay em chả biết gì cả..cứ nhảy vào xem ào ào mà không biết
     
  7. xuanlan

    xuanlan Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Re: 5 tip hay mà bạn nên thử vói Google Analytics

    Dùng GA lâu rồi, mà giờ mình mới biết đến những tính năng này
     
  8. taplamseohn

    taplamseohn Banned Tài khoản đã bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/6/14
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Re: 5 tip hay mà bạn nên thử vói Google Analytics

    Hôm nào cũng dùng GA mà ko biết đến mấy cái fitter này.
     
  9. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,656
    Đã được thích:
    1,583
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Re: 5 tip hay mà bạn nên thử vói Google Analytics

    Thiết lập cái này khá đơn giản. Từ trang chủ Google Analytics bạn vào Quản trị chọn website mình cần thiết lập, cột bên phía tay phải chọn Xem cài đặt và chọn Cài đặt Tìm kiếm trang web rồi bật lên, chỗ Thông số truy vấn bạn thiết lập biến theo URL trên trang tìm kiếm (xem hình ở trên) rồi lưu lại là xong.

    Cái này đã có rất nhiều bài viết trước đây liên quan đến việc Google hạn chế thông tin từ khóa tìm kiếm trên website và chỉ hiện not provided. Bạn search lại các bài viết trước trên diễn đàn nhé.
     
  10. songcon

    songcon Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nói thật lúc đầu tôi cũng không quan tâm nhiều đến công cụ này ngoài mục đích duy nhất là trợ giúp người dùng khi cần tìm kiếm thui
     
  11. Nhu tung

    Nhu tung Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    2/5/15
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Em cũng đã và đang chỉ dùng côgn cụ Google Analytics này với mục đích biết số lượng truy cập trực tuyến site của mình là bao nhiêu thôi hôm nay đọc bài này thấy nó cũng còn có nhiều công dụng khác thật
     
  12. banhmysaigon

    banhmysaigon Lính mới

    Tham gia ngày:
    13/4/15
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thú thật là từ trước đến giờ em chưa dùng các cái này lần nào. Thanks chủ thớt nhé, giúp em biết thêm nhiều thứ. :d
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này