7 câu hỏi chính để mở ra cơ hội tăng trưởng trong Audit Seo

Thảo luận trong 'Tối ưu hóa On-Page' bắt đầu bởi doind, 29/8/15.

  1. doind

    doind Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    11/9/14
    Bài viết:
    870
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Khi audit một website, thật dễ dàng để tìm thấy những vấn đề cần được giải quyết – nhưng hôm nay tôi sẽ bật mí cho các bạn biết rằng chúng ta có thể sử dụng những dữ liệu này để khám phá ra những cơ hội mới.

    Audit SEO thường được tiến hành để đánh giá tình hình và xác định vấn đề đối với một website về kỹ thuật, nội dung, liên kết và hiệu suất tìm kiếm tự nhiên.

    Tuy nhiên, audit thường làm nhiều hơn những việc này. Nó sẽ cho phép bạn khám phá ra những cơ hội tăng trưởng - và nó sẽ giúp bạn ưu tiên những hành động SEO dựa trên cách thức quan trọng mà chúng đang có và mức độ tác động của chúng.
    [​IMG]
    Đôi khi có những cơ hội lớn mà chúng ta chưa nhận biết được và do đó không được ưu tiên trong quá trình SEO bởi câu hỏi quan trọng về các yếu tố đánh giá hoặc thu thập dữ liệu trong quá trình audit đã không được hỏi.

    Sau đây là một trong những câu hỏi quan trọng khi thực hiện audit SEO, nó cho phép bạn ưu tiên và tập trung và những thay đổi tiềm năng cao nhất và cách khắc phục khi vấn đề bị bỏ qua:

    1. Trang nào đó không được index hoặc xếp hạng không đúng trên trang web của bạn

    [​IMG]
    Hãy bắt đầu bằng vấn đề cơ bản mà tôi thường nhìn thấy khi tiến hành audit: lãng phí ngân sách thu thập site. Điều này thường là kết quả của việc xuất hiện các liên kết đến các trang lỗi, các trang chuyển hướng, trang Canonical hoặc các trang non-index.

    Vấn đề này đặc biệt phổ biến trên các trang web sau một quá trình chuyển đổi hoặc thiết kế lại. Thậm chí các URL cũ đã được chuyển hướng, đôi khi liên kết internal trỏ đến URL cũ chưa bao giờ được cập nhật, gây ra nhiều chuyển hướng internal, trong các trường hợp khác, các chuyển hướng ban đầu được loại bỏ khiến cho việc thu thập của các trang hiện nay là không tồn tại.

    Trong tình huống khác, ngân sách thu thập dữ liệu bị lãng phí giống như kết quả của việc sử dụng ồ ạt các thẻ canonical và thẻ meta robots noindex để xử lý các vấn đề trùng lặp nội dung (đặc biệt đối với một số CMS tự động).

    Thẻ canonical và noindex nhìn chung là có hiệu quả trong việc sửa chữa các vấn đề trùng lặp nội dung, tuy nhiên nếu trang này vẫn còn các liên kết internal thì chúng sẽ chiếm ngân sách thu thập dữ liệu của bạn như trong ví dụ dưới đây:
    [​IMG]

    Mục tiêu cần phải được làm là nỗ lực thu thập thông tin tìm kiếm trên trang web của bạn, ưu tiên việc phát hiện ra những trang đó. Bạn có thể sử dụng trình thu thập SEO như ScreamingFrog, onpage.org hoặc Deepcrawl để dễ dàng trả lời câu hỏi này.

    2. Những trang có khả năng hiển thị cao nhất là Canonical hay được chuyển hướng?

    [​IMG]

    Một vấn đề mà tôi thường thấy là các trang có thứ hạng tương đối đang bị chuyển hướng 301 hoặc Canonical đến các trang khác; thứ hạng không phải lúc nào cũng bị mất hoàn toàn nhưng hiệu suất của chúng không phải là tốt như nó có thể đạt được nếu chúng là phiên bản canonical.

    Nếu trang now-canonical phải được xếp hạng thì điều quan trọng là cải thiện tín hiệu của nó và loại bỏ bất kỳ liên kết đến các trang non-canonical cũ được xếp hạng.

    Để xác định vấn đề này, bạn có thể đi đến Google Search Consoles cho chọn filter “pages” từ báo cáo Search Analytics. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các trang web có khả năng hiển thị tìm kiếm tự nhiên cao nhất mà bạn có thể export ra giống như một file CSV, sau đó import vào Screaming Frog và thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng chế độ “Upload List”.

    Điều này sẽ cung cấp cho bạn các mã trạng thái http của những trang này và hiển thị cho bạn nếu chúng được canonical.

    3. Những trang được xếp hạng cao nhất và kết hợp truy vấn có CTR thấp hoặc tỷ lệ thoát cao?

    [​IMG]

    Bạn cần phải đánh giá những trang được xếp hạng top đầu của bạn và xác định mọi vấn đề làm tổn thương đến tìm kiềm tự nhiên, chẳng hạn như CTR thấp hay tỷ lệ thoát cao từ các kết quả tìm kiếm.

    CTR thấp có thể là phổ biến khi các trang đang xếp hạng cho một vài truy vấn không phải là có dự định từ trước hoặc khi có một tiêu đề không được tối ưu hoặc tối ưu không chính xác hoặc cung cấp một trải nghiệm người dùng kém trên các trang kết quả tìm kiếm.

    Tỷ lệ thoát cao có thể xảy ra khi có vấn đề về tốc độ trang, vấn đề nội dung (thông tin liên quan là không đủ hoặc không phù hợp với truy vấn người dùng) hoặc không tối ưu trên điện thoại di động. Những vấn đề này cũng dẫn đến một trải nghiệm người dùng tồi tệ, khiến người ta rời bỏ trang này thay vì tiếp tục cuộc hành trình.

    Để phát hiện những vấn đề này, bạn cần phải thu thập và phân tích các dữ liệu sau đây để các trang được xếp hạng top đầu:

    - Vị trí trung bình và CTR cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan từ Google Search Console
    - Lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên và tỷ lệ thoát từ Google Analytics
    - Titles và meta descriptions từ Screaming Frog
    - Tốc độ và xác điện thoại di động từ Google API bằng cách sử dụng URLProfiler.com

    Trước tiên, bạn nên export những trang có khả năng hiển thị top đầu từ báo cáo Search Analytics của Google Search Console để thu thập trong Screaming Frog. Từ đó, sử dụng URLProfiler.com (bạn có thể import trực tiếp vào tập tin Screaming Frog) để tích hợp yêu cầu Google Search Console và dữ liệu Analytics cũng như tốc độ trang và kiểm tra điện thoại di động thông qua API của họ.

    [​IMG]

    Cuối cùng, bạn sẽ có một bảng tính Excel với tất cả các dữ liệu cần thiết (như hình trên), nó sẽ tạo điều kiện cho các phân tích cần thiết để trả lời câu hỏi này.

    4. Những trang được truy cập nhiều nhất và chuyển đổi tốt nhất có vấn đề về tốc độ?

    [​IMG]

    Tôi khuyên bạn nên đi sâu vào việc phân tích tốc độ trang của bạn. Ngoài việc xem xét vấn đề tiềm năng với các trang xếp hạng tốt nhất thì điều quan trọng là phải tìm ra nếu nhận thấy những trang có lưu lượng truy cập nhiều nhất và các trang có chuyển đổi tốt nhất cũng có vấn đề về tốc độ.

    Google Analytics có báo cáo Site Speed, nơi bạn có thể trực tiếp kiểm tra các trang có lượt xem cao nhất và thời gian tải cao hơn mức trung bình. Trong báo cáo này là một báo cáo "góp ý về tốc độ" mà nó được tích hợp với PageSpeed Insights, nó sẽ đưa cho bạn những con số về thời gian tải trung bình cho các trang top đầu của bạn, cùng với một liên kết đến những khuyến cáo về tốc độ trang để nhận được những lời đề nghị về việc cải tiến.

    Yandex Metrica cũng cung cấp một báo cáo thời gian tải trang bao gồm thời gian tải DOM (Document Object Model) , thời gian đáp ứng máy chủ, thời gian tải HTML và thời gian phân tích, thời gian để thiết lập kết nối và nhiều hơn nữa. Những dữ liệu này có thể gúp bạn xác định các vấn đề tiềm năng về tốc độ trang web.

    [​IMG]

    Tất nhiên, bạn có thể tiếp tục phân tích bằng cách export dữ liệu từ Google Analytics về những trang được truy cập nhiều nhất và những trang có chuyển đổi thấp nhất, thu thập chúng với Screaming Frog sau đó sử dụng URL Profiler để import chúng và xác nhận tốc độ trang trên máy tính để bàn và điện thoại di động.

    5. Những truy vấn có lưu lượng truy cập cao là thứ hạng cạnh tranh trên với tìm kiếm di động?

    [​IMG]

    Audit SEO thường bao gồm một số hình thức như phân tích sự cạnh tranh, tuy nhiên điều này thường chỉ được giới hạn với tìm kiếm desktop, măc dù Google hiển thị kết quả khác trên điện thoại di động.

    Do tìm kiếm di động ngày càng tăng (và đặc biệt với sự xuất hiện của thuật toán Mobilegeddon thì đây là thời gian để phân tích sự cạnh tranh bằng cách chắc chắn rằng bạn đang tối ưu hóa sự hiện diện của bạn trên điện thoại di động (cả web và ứng dụng).

    Bạn có thể bắt đầu xác định các truy vấn của trang web trên thiết bị di động và các ứng dụng của đối thủ và ghi lại những từ khóa mà bạn vẫn chưa nhắm mục tiêu.

    Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng SEMrush.com, nó cung cấp dữ liệu tìm kiếm cho US hoặc Sistrix.com cũng cung cấp dữ liệu này – cùng với mức độ cạnh tranh, khả năng truy cập và xu hướng – đối với Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan và nhiều hơn nữa. Sistrix cũng cho thấy những trang cụ thể được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm di động và vị trí tại thời điểm đó.

    Phân tích tương tự cũng có thể được thực hiện để xác định cơ hội tiềm năng bị bỏ lỡ với tìm kiếm ứng dụng điện thoại di động (đặc biệt là khi thực hiện việc index ứng dụng điện thoại di động) bằng cách sử dụng phân tích ứng dụng web như similarweb.com để kiểm tra tỷ lệ lưu lượng truy cập mang lại từ công cụ tìm kiếm vào các ứng dụng top đầu của đối thủ cạnh tranh với bạn cũng như các từ khóa mang lại. Bạn có thể so sánh dữ liệu này với bạn để xác định khoảng cách và những cơ hội tăng trưởng của tìm kiếm di động.

    [​IMG]

    6. Các trang đích tự nhiên không có các liên kết internal hoặc chỉ được tìm thấy trong XML Sitemaps?

    Đôi khi những trang được xếp hạng thì lại không được ưu tiên trong cấu trúc liên kết internal do các vấn đề về kiến trúc website (đặc biệt phổ biến sau khi thiết kế lại hoặc di chuyển trang web). Trong trường hợp xấu nhất, các trang này không thể được tìm thấy thông qua trình thu thập web thông thường.

    [​IMG]

    Một số công cụ thu thập như DeepCrawl.com hoặc onpage.org sẽ cho phép bạn tích hợp sitemap XML và Google Analytics vào trang đích của bạn, chúng sẽ thu thập những trang được tìm thấy ở đó và thông báo cho bạn nếu chúng có ở những nơi chưa được tìm thấy khi thu thập web. Ảnh chụp màn hình dưới đây trong báo cáo của onpage.org sẽ cho bạn thấy điều này.

    [​IMG]

    7. Những ngành công nghiệp khác có thể cung cấp thêm nhiều cơ hội tìm kiếm thông qua kết quả tìm kiếm?

    Nó cũng phổ biến trong SEO audit để kiểm tra xem bạn đang xếp hạng với các trang đúng hay chưa. Bạn có thể xác định các cơ hội tiềm năng để tăng trưởng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên của bạn bằng cách tạo và tối ưu hóa nội dung với các định dạng khác nhau cho kết quả tìm kiếm của Google, tùy thuộc vào ngành công nghiệp của bạn.

    Bằng việc xác định những cơ hội này, bạn sẽ có thể ưu tiên phát triển nội dung đa dạng để tối đa hóa tác động của nó.

    Bạn có thể bắt đầu bằng cách kiểm tra với Industry Analysis của Similar Web, chọn ngành công nghiệp và quốc gia mà bạn muốn, sau đó xác nhận trong báo cáo “Search” về phần trăm lưu lượng truy cập gửi đến theo từng kênh cũng như các từ khóa gửi lưu lượng truy cập nhiều hơn trên mỗi kênh.

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể nhận biết và hoàn tất các từ khóa bằng cách sử dụng modul “Universal Search” của Sistrix để kiểm tra những đối thủ hàng đầu trong ngành công nghiệp của bạn và đối thủ cạnh tranh phổ biến trong hồ sơ tìm kiếm.

    Cách nhìn này sẽ cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập tìm kiếm được gửi đến theo thời gian cũng như các từ khóa, vị trí các trang đó được xếp hạng.

    [​IMG]

    Tôi hy vọng rằng những câu hỏi sẽ giúp bạn xác định nhiều cơ hội hơn bằng cách cung cấp một cách tiếp cận chiến lược tốt hơn để audit SEO.

    Theo bạn, những câu hỏi nào mà bạn thấy là quan trọng khi audit SEO? Hãy chia sẻ cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.

    Ghi nguồn
    PHP:
    www.thegioiseo.com
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này