Điều gì mới với markup & structured data

Thảo luận trong 'Google Services' bắt đầu bởi doind, 16/7/16.

  1. doind

    doind Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    11/9/14
    Bài viết:
    870
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Structured data (dữ liệu có cấu trúc) làm cho một số loại nội dung web rất dễ tiếp cận và dễ hiểu bởi công cụ tìm kiếm và các chương trình từ bên thứ 3. Bởi vì dữ liệu trên các trang được gắn thẻ với mã nhận dạng chuẩn, nó dễ dàng để xử lý và giải thích. Vì lý do đó, người ta gọi loại dữ liệu này là "Dữ liệu được liên kết" tương tự như cách mà World Wide Web liên kết hàng triệu các tài liệu với nhau.

    [​IMG]

    Tại hội thảo SMX Advanced, Aaron Bradley đã có một bài thuyết trình tuyệt vời với tiêu đề: "What’s New With Structured Data Markup?", nó cung cấp một bản cập nhật chi tiết về những gì đang xảy ra trong lĩnh vực này.

    Nếu bạn quan tâm đến tất cả các diễn biến chính trong thế giới thực của structured data markup, bạn có thể đọc tại đây.

    Tổng quan

    Trong thế giới SEO, hình thức phố biển nhất của dữ liệu có cấu trúc là Schema.org. Bởi nó là một tiêu chuẩn được phát triển và cho các công cụ tìm kiếm. Nó là ổn định, đáng tin cậy và có thể mở rộng. Vì lý do đó, việc áp dụng nó đã trở nên phổ biến.

    Nhu cầu về tốc độ

    Các trang web di động là những người có cơ hội lớn để được hưởng lợi từ việc tăng tốc độ của nó. Facebook dẫn đầu với thông báo của Facebook Instant Articles (gọi tắt là FIA) trong năm 2015. FIA đã làm gì để cho phép nhà xuất bản nào đó lưu trữ nội dung trên nền tảng Facebook bằng cách sử dụng một tập các giao thức và ngược lại, các mạng xã hội nhận nội dung đó ngay lập tức phải tải khá nhiều khi người dùng nhấp chuột vào nó.

    Trong khi điều này chỉ để giới hạn một số nhà xuất bản lớn thì nó đã xuất hiện trên toàn cầu vào tháng 4 năm 2016. Tận dụng nền tảng của các thẻ HTML5, op:tags, op-* classes và the Open Graph. Nền tảng FIA chỉ tồn tại bên trong Facebook, vì vậy bạn sẽ thoải mái với nội dung của bạn được lưu trữ ở đó. Tuy nhiên, bạn có thể tích hợp quảng cáo và các phân tích của riêng bạn, vì vậy bạn vẫn có thể kiểm soát các khía cạnh được xuất bản ở đó.

    (Hoặc nếu bạn thích, bạn có thể bán quảng cáo Facebook và hiện nay, Facebook giữ 30% kết quả doanh thu. Tuy nhiên, điều này có thể hấp dẫn hơn khi các nhà xuất bản nhìn thấy trong báo cáo sự gia tăng doanh thu khi bán quảng cáo của họ chứ không phải làm việc đó một mình).

    Có những lợi ích cực kỳ rõ ràng khi nội dung của bạn tải cực nhanh nhưng một số công ty chẳng hạn như BuzzFeed và Vox đã tuyên bố rằng nó cũng làm tăng khả năng tiếp cận của bạn, do đó Facebook có thể thích loại nội dung này.

    [​IMG]

    Tiếp theo của cuộc chơi là Apple, nó đã phát hành Apple News Articles (gọi tắt là ANA) vào tháng 11 năm 2015 (với iOS9). Nội dung này được cung cấp thông qua Apple News Format hoặc RSS. Phiên bản RSS sử dụng một số HTML và hỗ trợ Open Graph và Schema.org. Dạng thức chung là JSON-based và rất nhiều metadata tương tự như Schema.org.

    Gần đây, Google là game thủ lớn nhất trong cuộc cạnh tranh với việc tung ra Accelerated Mobile Pages (AMP) và tháng 2/2016. Việc triển khai Schema.org với định dạng JSON-LD hoặc microdata là được khuyến cáo và Open Graph và Twitter Card đều được khuyến khích.

    Một sự khác biệt lớn giữa AMP và FIA / ANA là nó là một nền tảng mở. Những thành phần khác trong AMP bao gồm Pinterest, Twitter và WordPress. AMP sử dụng các phần tử HTML, cũng như thư viện JavaScript của riêng của nó. Trong thực tế, bạn không được phép sử dụng bất kỳ yếu tố JavaScript mà không được cung cấp trong thư viện AMP.

    Trong một số thử nghiệm mà tôi thực hiện tại Stone Temple Consulting, tôi đã thấy sự sụt giảm 71% các trang web sử dụng AMP và điểm tốc độ trang di động với các trang của chúng tôi (thử nghiệm với công cụ PageSpeed Insights của Google) là từ 42-48 một bước nhảy thực sự tốt đẹp trong hiệu suất tổng thể.

    [​IMG]

    Rich results và rich cards

    Google rich cards là một loại của “rich result” mà Google sử dụng để trình bày kết quả tìm kiếm của họ. Nó được xây dựng dựa trên quan điểm của rich snippets và sử dụng Schema.org markup để cho phép hiển thị nội dung trong SERPs với một định dạng hấp dẫn hơn.

    Một trong những mục tiêu chính của việc này là để cung cấp cho người dùng một trải nghiệm di động tốt hơn. Những hình ảnh dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn nhanh vào sự phát triển của rich results theo thời gian.
    [​IMG]
    Hình ảnh thông qua Google

    Hai loại nội dung rich card đầu tiên được hỗ trợ bởi Google là công thức nấu ăn và phim:
    [​IMG]
    Hỗ trợ cho rich cards là một phần của AMP hiện nay với khả năng kết hợp nội dung từ nhiều nguồn (Hãy thử một truy vấn như “orlando news” trên smartphone của bạn) hoặc từ một nguồn duy nhất (Hãy thử một truy vấn như “washington post”).

    [​IMG]
    Xem trước Google Structured Data Testing Tool

    Structured Data Testing Tool của Google cung cấp khả năng xem trước rất tuyệt vời và trên thực tế, nó sẽ hiển thị lá cờ nếu nó phát hiện ra lỗi trong cấu trúc dữ liệu của bạn. Bạn có thể thấy điều đó ở đây:
    [​IMG]

    Đã có một bản cập nhật cho công cụ này vào tháng 5/2016. Những thay đổi khác được hiển thị trong báo cáo của Bradley bao gồm:

    - Tất cả các kiểu dữ liệu bây giờ được mở trực tiếp trong Testing Tool.
    - Kết quả Testing Tools hiện nay liệt kê từng thực thể riêng
    - Keyboard shortcuts với search/search end được thay thế bằng các chức năng.
    - Báo cáo Rich cards được thêm vào Search Console.
    - Schema.org và JSON-LD tự động hoàn thành trong Testing Tool.

    Sự gia tăng của JSON-LD

    Nếu bạn chưa quen với JSON-LD và hiểu nó, slide này của Bradley sẽ giúp bạn hiểu được một cách nhanh chóng:

    [​IMG]

    Như bạn có thể thấy, định dạng chung là đơn giản hơn rất nhiều để nhìn vào và kết quả là nó dễ dàng hơn để thực hiện mà không có lỗi. Hỗ trợ lần đầu tiên được bổ sung bởi Google vào tháng 10/2014 và nó được phát triển kể từ đó.

    Tính đến tháng 5/2016, Google đã chính thức hỗ trợ tất cả mọi thứ. Điều đó là rất tuyệt vời để hy vọng rằng ngày càng có nhiều nhà phát triển sẽ chuyển hướng sử dụng JSON-LD là sự lựa chọn ưa thích cho việc thực hiện markup.

    Nhiều người chơi khác đã thêm hỗ trợ cho JSON-LD. Chúng bao gồm Yandex và Bing, mặc dù hỗ trợ của họ bị hạn chế. Trong số các nền tảng nội dung được phân bổ (AMP, FIA, ANA), chỉ AMP cung cấp hỗ trợ cho JSON-LD.

    Global Trade Item Number (GTIN)

    GS1 định nghĩa các điều khoản thương mại như các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá thành, được đặt hàng hoặc được ghi trên hóa đơn tại bất kỳ điểm nào trong chuỗi cung ứng. GTIN được sử dụng để nhận diện từng điều khoản thương mại đó.

    [​IMG]

    Xây dựng trên đó là chuẩn GS1 SmartSearch và điều này tồn tại như một phần mở rộng cho Schema.org. Kết quả là, nó cung cấp nhiều đặc tính chi tiết hơn cho các trang web thương mại điện tử để có thể tận dụng với các sản phẩm cua họ.

    Tóm lại

    Tôi đã xem xét và nêu bật những phần đầu tiên của bài thuyết trình, bạn có thể kiểm tra bên dưới. Điểm mấu chốt là các khái niệm về dữ liệu được liên kết là một điều quan trọng và ngày càng có nhiều các nền tảng sẽ hỗ trợ nó. Điều này làm cho nó trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực phát triển web và nó thể hiện nhiều cơ hội mà bạn nên tận dụng.

    Trong lịch sử, nhiều người đã nghĩ rằng họ sẽ chỉ thực hiện Schema.org nếu có bằng chứng chứng minh rằng Google (hay công cụ tìm kiếm khác) sử dụng nó để thực hiện rich snippets/rich cards. Bây giờ nó đã trở nên quan trọng hơn để bạn có một cái nhìn rộng hơn vào Schema.org và dữ liệu có cấu trúc nói chung.

    Lý do khiến dạng thức này tồn tại là rất khó để phân tích cú pháp free-form HTML, nó được triển khai với một trong hàng nghìn các nền tảng xuất bản sẵn và được tạo bởi hàng triệu các nhà phát triển. Việc sáng tạo phần mềm phân tích cú pháp là một nhiệm vụ to lớn. Dữ liệu có cấu trúc làm cho nó dễ dàng hơn và nó làm tăng mức độ chính xác của nội dung trên một trang.

    Bạn hãy xem bài thuyết trình đầy đủ của Bradley tại đây: http://www.slideshare.net/SearchMar...h-markup-and-structured-data-by-aaron-bradley

    Ghi nguồn
    PHP:
    www.thegioiseo.com
     
  2. rockerlangdu

    rockerlangdu Lính mới

    Tham gia ngày:
    20/8/16
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Ha Noi
    em không hiểu rõ về AMP lắm, bác nào giải thích rõ hơn được không ạ, web em là responsive thì có cần cái AMP gì gì đó không ạ
     
  3. sunwear

    sunwear Lính mới

    Tham gia ngày:
    26/5/12
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    146 Đinh Tiên Hoàng Q1
    Cái nầy hơi khó hiểu, web mình thiếu nhưng không biết làm cách nào
     
  4. vietmoz

    vietmoz Super Moderator Super Moderator

    Tham gia ngày:
    16/12/13
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Cấu trúc dữ liệu này ai mà Spam hoặc Fake thì sẽ bị Google phạt. Cách tốt nhất là bạn nên liên hệ với Coder để xử lý cài đặt cho thật chuẩn theo các quy định của Google.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này