Google Analytics toàn tập

Thảo luận trong 'Google Services' bắt đầu bởi babyinternet, 7/4/10.

  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,655
    Đã được thích:
    1,583
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Lâu quá không có tutorial nào chia vẻ với các anh em cũng thấy trong người khó chịu thiệt :lick: Cho nên hôm nay xin chia sẻ với anh em một số kiến thức và kinh nghiệm về vấn đề Google Analytics(GA) - một vấn đề cũ mà vẫn mới, quen mà vẫn lạ bởi không phải webmaster nào cũng có thể nắm được các tính năng của Google Analytics(GA) cũng như tận dụng được nó một cách hoàn hảo nhất.

    Nhân đây mình cũng xin mời các bạn đã có kinh nghiệm sử dụng Google Analytics bổ sung thêm các thông tin cũng như cùng mình viết nên một tutorial bổ ích cho các bạn khác :wink:

    Google Analytics có thể nói là công cụ theo dõi website tốt nhất hiện nay và được rất nhiều webmaster sử dụng làm công cụ thước đo trên website. Với GA, bạn sẽ có một thống kê đầy đủ và toàn diện về website của mình đến nỗi bạn phải bất ngờ: từ số lượng người truy cập vào website hàng ngày đến những nội dung người dùng quan tâm, những địa chỉ không hài lòng người dùng, thời gian người dùng lưu lại trang web của bạn, những vị trí được người dùng để mắt đến nhiều nhất.... thậm chí cả trình duyệt người dùng đang sử dụng cũng được tìm thấy tại GA :lick: . Dĩ nhiên, đối với một webmaster thì những thông tin là những thông tin cực kì giá trị, giúp ích cho người webmaster có thể định hướng website cũng như dự đoán xu thế người dùng, xây dựng phương án khai thác website một cách hiệu quả nhất. Đối với advertiser, những thông tin này cũng sẽ giúp ích cho họ bởi họ biết đối tượng người dùng có phù hợp với quảng cáo của họ không và quyết định có chi tiền để đăng quảng cáo trên website nào đó hay không ...


    Cài đặt Google Analytics

    Phần cài đặt mình đã tìm thấy một tài liệu khá đầy đủ tại trang Help của GA, bạn có thể đọc hướng dẫn cài đặt Google Analytics tại đây.

    Với một tài khoản email của Google, bạn có thể cài đặt và quản lý nhiều tài khoản GA và có thể quản lý nhiều website cùng lúc.

    Mình sẽ không viết thêm về vấn đề này nữa vì nó đã nói đến nhiều rồi.

    Một số khái niệm và thuật ngữ sử dụng trong GA

    Bounce Rate
    Nhiều anh em làm SEO chắc không lạ gì với khái niệm này. Có thể hiểu một cách đơn giản, Bounce Rate là tỉ lệ phần trăm người dùng truy cập vào website bạn từ một trang web khác do không tìm thấy thông tin hữu ích nên họ bỏ đi và không quay lại.

    Bạn có thể có ranking cao và một lượng truy cập lớn mà việc sử dụng dịch vụ SEO mang lại cho website, nhưng với một tỉ lệ Bounce Rate cao trên mức cho phép thì mọi sự đầu từ cũng như nỗ lực cố gắng đây cao traffic cho website đều trở nên vô nghĩa. Đối với những SEOer chuyển nghiệp, họ đều có những phương thức cụ thể để theo dõii và điều hướng bounce rate hằng ngày, nhằm nhanh tróng tìm ra ly do và đề ra cách khắc phục tốt nhất. Nhưng ngược lại đối với những người làm SEOer không chuyên, thì bounce rate hình như vẫn là một định nghĩa còn quá xa lạ?

    Tỉ lệ bounce rate càng cao thì bạn cần nên tìm hiểu nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục sớm.

    Time on Site: Thời gian người dùng lưu lại trang web của bạn.

    Nhiều người cho rằng giá trị này không quan trọng nhưng theo mình đây cũng là một yếu tố quyết định rất lớn đối với chất lượng một website và đối trọng của nó trên bàn cân PageRank cũng không hề nhỏ.

    Bạn hãy tưởng tượng đơn giản thế này: một website người dùng truy cập vài ba phút rồi thoát ra so với một website người dùng lưu lại lâu để đọc hết tin này đến tin khác thì chất lượng site nào cao hơn ?


    Visits: nói đơn giản nó là lượt truy cập vào website của bạn.

    Pageview: số lượng trang mà người dùng đã xem trên website bạn.

    Pages/Visit : đây là số trang trung bình một người truy cập website sẽ xem khi truy cập vào website của bạn. Dĩ nhiên, tỉ lệ này càng cao càng có lợi.

    New Visit: những lượt truy cập vào website của bạn lần đầu. Tỉ lệ này so sánh với tỉ lệ Return Visit có thể giúp bạn đánh giá được website của bạn có thu hút sự quan tâm của người dùng khiến họ quay lại xem các lần sau hay không.

    Absolute Unique Visitor:
    Số lượng người truy cập vào website của bạn lần đầu. Khái niệm này thoạt nghe có vẻ giống như New Visit đã nói ở trên. Tuy nhiên, con số này phản ánh một giá trị khác mang tính chất người dùng và sử dụng cookie để xác định.

    Benchmarking

    Đây là khái niệm thuộc kĩ thuật quản trị. Tôi tìm thấy khái niệm của nó như sau:

    Map Overlay

    Map Overlay cho bạn một báo cáo theo kiểu khác. Nó giúp bạn xác định được vị trí địa lý của người truy cập website của bạn. Report của nó cho bạn cái nhìn tổng quan số lượng người dùng của bạn đến từ đâu trên phạm vi toàn cầu.

    Direct Traffic

    Đây là nguồn truy cập trực tiếp vào website của bạn. Nói một cách đơn giản là những người gõ địa chỉ website của bạn trên trình duyệt và truy cập chứ không thông qua bất kỳ liên kết trung gian nào.

    Referring Sites

    Ngược lại với Direct Traffic đã nói ở trên, Referring Sites cho phép bạn biết được những người dùng ở các website nào truy cập vào website của bạn. Thống kê của nó giúp bạn biết được người dùng của website nào quan tâm đến website của bạn để tung ra các chiến dịch quảng cáo đến người dùng tiềm năng của mình.

    Goals

    Khái niệm này bạn sẽ gặp nhiều trong kinh doanh (business goals). Trong GA khái niệm này cũng có nghĩa gần như vậy. Nó là những thống kê theo mục tiêu riêng mà bạn đặt ra cho website của mình.

    Goal là những số liệu giúp bạn đo đạc được hiệu quả công việc dựa trên mục tiêu bạn đề ra và thực tế của người dùng trên website bạn. Về cách sử dụng Goal chúng ta sẽ đề cập ở phần sau của bài viết.


    Trong phạm trù bài viết này xin phép giải thích các khái niệm này thôi. Các khái niệm khác không quan trọng lắm và bạn có thể tra từ điển để tìm thêm thông tin hoặc sử dụng phần Help của GA để tìm hiểu thêm.

    Phần tiếp theo: Sử dụng công cụ Dashboard ==>loithitham đã nhận.
    Phần tiếp theo: Sử dụng công cụ Intelligent==>mr.akita đã nhận.


    Lưu ý: bài viết do các bạn viết dựa trên kinh nghiệm, vui lòng không copy từ nơi khác. Xin mời các anh em cùng góp sức...
     
  2. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,655
    Đã được thích:
    1,583
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Đề nghị hai bác đã nhận viết nhanh tí nha :D Mình đang đợi để post phần tiếp theo đây ...
     
  3. mr.akita

    mr.akita Administrator I'm a VIP

    Tham gia ngày:
    24/6/09
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Intelligent : Tạo những tin tức cảnh bảo

    Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn làm quen với Intelligent và cách tạo ra những tin cảnh báo trong Intelligent :
    [​IMG]
    Đây là hình ảnh tổng quan trong khu vực Intelligent .

    Nhìn vào hình chắc các bạn cũng hiểu hết ý nghĩa của nó rồi phải không
    giờ mình cùng đi tạo những mẫu cảnh báo nhé
    B1 : Click vào chữ "Tạo cảnh báo mới"
    [​IMG]
    B2 : Điền tên cảnh báo mà bạn muốn tạo .
    B3 : trong cái list box " Giai Đoạn " , chúng ta có 3 lựa chọn là ngày, tuần và tháng. tùy nhu cầu và tùy vào bản chất công việc cần báo cáo hay cảnh báo mà chúng ta chọn nhé.
    B4 : Chọn đối tượng áp dụng
    [​IMG]
    Thông thường chúng ta hay muốn cảnh báo khi lượng traffic tăng đột biến , vì thế trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ chỉ đề xuất đến Lưu lượng truy cập
    B5: Chọn yếu tố
    [​IMG]
    Việc chọn yếu tố cảnh báo này đôi khi là rất quan trọng trong SEM . Việc cảnh báo khi có những thay đổi đột xuất về lượng khách dựa trên những yếu tố như số khách truy cập, tỷ lệ thoát, tỷ lệ chuyển đổi ( sẽ có 1 bài nói rõ về tỷ lệ chuyển đổi này cho các bạn trong thời gian tới)
    Sau khi đã chọn hết các yếu tố, các bạn nhấn nút " tạo cảnh báo" là xong.

    Sau khi tạo xong cảnh báo, nếu có thay đổi, biến động thỏa mãn những điều kiện mà bạn đã tạo ở những bước trên, cảnh báo đó sẽ được gửi vào mail bạn để thông báo.

    Trên đây là những bước hướng dẫn cơ bản để tạo 1 cảnh báo về sự thay đổi trong google analytics. bạn nào thắc mắc gì cứ post tại topic này rồi mình sẽ giải đáp thêm.
     
  4. batman007

    batman007 Lính mới

    Tham gia ngày:
    14/1/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bài này hay, cho 10 điểm luôn, cám ơn đã chia sẻ. Nào giờ thấy có cái cảnh báo nhưng ko biết dùng thế nào nữa. Giờ mới biết.
     
  5. henry1891

    henry1891 Lính mới

    Tham gia ngày:
    21/7/10
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
  6. marketing003

    marketing003 Lính mới

    Tham gia ngày:
    4/7/10
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Benchmarking - cái này công nhận đọc khó hiểu thật! phải ngâm cứu nó mới được!
     
  7. kientre

    kientre Lính mới

    Tham gia ngày:
    11/8/09
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    chờ bài của bac loithitham
     
  8. tiennd.kientam

    tiennd.kientam Lính mới

    Tham gia ngày:
    8/11/11
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    thanks pac, tuy em moi vao doc hieu chang duoc bao nhieu ,hiihi
     
  9. mrkita.pro

    mrkita.pro Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    8/10/11
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Khá chi tiết và đầy đủ. babyinternet có rất nhiều bài viết hay rất bổ ích. Cám ơn Bác nhé :)
     
  10. itnuamua

    itnuamua Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    5/4/10
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Tiện chủ đề này cho mình xin hỏi: Nhiều khi có sự trênh lệch khá lớn giữa thống kê của host và thống kê của GA. Vậy thống kê nào là thước đo chuẩn nhất cho website? có phải GA không thống kê lượt view của bot spider nên dẫn đến sự trênh lệch đó?
     
  11. thienthan93

    thienthan93 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    28/10/11
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    gần đây goolge analytics bắt chuyển sang dùng giao diện mới hẳng luôn.. lúc đầu có nhiều bỡ ngỡ nhưng dần dần cũng thấy nó bổ sung nhiều tính năng mới cũng khá thú vi
     
  12. tuyennv8

    tuyennv8 Guest

    Cảm ơn bài viết rất hay. Mình đang thiếu những kinh nghiệm về google analytics.
     
  13. vndone

    vndone Lính mới

    Tham gia ngày:
    29/5/12
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    bài nỳ của bạn rất hay cám ơn bạn đã chia sẻ chúc bạn thành công !
    Pót by bao phu nu
     
  14. hoangnamlub

    hoangnamlub Lính mới

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bác cho em hỏi muốn tạo cảnh báo này thì kích vào đâu ạ? Em tìm mãi không thấy
     
  15. vnit969

    vnit969 Lính mới

    Tham gia ngày:
    9/9/12
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bài viết rất hay và tương đối đầy đủ. Điểm 9.5 cho chất lượng
     
  16. lush3ng

    lush3ng Lính mới

    Tham gia ngày:
    26/12/11
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    tương đó hay đó bạn, tiếp tục phát huy nhé .......
     
  17. volderman1

    volderman1 Guest

    cái này hay, lâu nay chỉ mỗi để ý đến webmastertool mà quên mất cái này :">
     
  18. tuanevnbay

    tuanevnbay Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    16/6/12
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    em ngày nào cũng dùng cái này để xem sự biến động của từ khóa
     
  19. builonguyen

    builonguyen Lính mới

    Tham gia ngày:
    11/9/13
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thống kê của host (kể cả blogspot) đều tính đến các bot hoặc các phần mềm tự động index dữ liệu, còn GA sử dụng cookie nên chỉ thống kê người dùng thật sự. Theo tôi xài GA vẫn là chính xác nhất
     
  20. baotrung296

    baotrung296 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    13/7/13
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    hehe, hàng nóng. Toàn là cao thủ vào đây chia sẻ, bookmark về nghiên cứu sau :) Cơ mà cái google analysic em vẫn chưa dùng nhiều lắm, tại toàn mấy site PL xong bỏ đi không à :baffle:
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này