Google Analytics và tại sao nó không chính xác? phần 3

Thảo luận trong 'Google Services' bắt đầu bởi doind, 25/9/15.

  1. doind

    doind Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    11/9/14
    Bài viết:
    870
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến tracking của Google Analytics

    Ngoài các yếu tố về nguồn traffic được nêu ở trên thì vẫn còn những vấn đề khác ảnh hưởng đến việc thu thập data và tracking của Google Analytics. Hãy cùng xem qua các vấn đề đó là gì:

    1. Javascript disabled = không có data

    Google Analytics sử dụng Javascript để thu thập data, cho nên nếu người dùng disable Javascript trên trình duyệt của họ thì lúc này họ sẽ trở nên vô hình với công cụ đo lường này. Theo một nghiên cứu gần đây thì số lượng người disable Javascript khi lướt web hiện đang chiếm khoảng 2,4%.

    Giải pháp

    Nếu bạn thật sự cố đấm ăn xôi để lấy thêm 2,4% data từ những người dùng disable Javascript này thì có bài hướng dẫn cách để thiết lập tracking cho trường hợp này.

    2. Không có cookies thì cũng không có data

    Google Analytics cũng sử dụng cookies để track người dùng hiệu quả hơn. Nếu vì lý do gì đó cookies bị mất (người dùng clear cookies hoặc bị firewall chặn) thì người dùng đó sẽ trở thành một session hoàn toàn mới với công cụ đo lường này.

    Giải pháp

    Không có.

    3. Referral spam / ghost spam

    Referral spam hay ghost spam là các fake traffic được tạo ra bởi các hệ thống spam nhằm đến Google Analytics. Bạn thật sự sẽ không nhận được bất cứ traffic nào từ các trang này, chúng chỉ được tạo ra nhằm hiện ra trong Google Analytics và mục đích là để khiến bạn tò mò và phải mở trong web đó lên xem thử và vô tình bạn đã mang traffic tới cho các trang web này để khiến chúng sinh lời (bằng quảng cáo) hay tệ hơn là nhiễm máy tính của bạn với virus / adware / malware nếu bạn không cẩn thận.

    [​IMG]

    Mục đích của những referrer spam này là khiến bạn mở lên để coi các trang này và vô tình mang traffic tới cho các trang đó.​
    Giải pháp

    Đặc trưng của các nguồn referrer spam này thường là invalid hostname nên chỉ cần thiết lập các filters để lọc các fake traffic đến website của bạn nhưng lại có invalid hostname.

    1. Vào Admin > View > Filters > New Filters, chọn Custom > Include > Hostname
    2. Điền vào khung filter valid hostname của website bạn dưới dạng RegEx string. Ví dụ website conversion.vn thì sẽ là: ^www.conversion.vn$|^conversion.vn$
    3. Bấm verify filters để xác nhận rằng filters này đang hoạt động tốt và Save

    Nên kiểm tra lại trong Real Time Report để xem filter này có đang cho traffic đến website hay không.

    [​IMG]
    Filter bằng cách chỉ chấp nhận những traffic có valid hostname​

    * Nếu bạn không rành về những phần này tốt nhất nên nhờ kỹ thuật hoặc IT hỗ trợ set up. Và nên tạo View mới khi set up để test thử filters, tránh ảnh hưởng đến data của tài khoản hiện tại.

    4. Xem nhưng mà cũng như không xem

    Ngày nay việc bạn mở nhiều website cùng lúc trên nhiều tab của browser và đọc tuần tự là một việc rất bình thường. Người dùng có thể mở website của bạn trên 1 tab và để không trong 10 phút và lúc quay lại thì chỉ đọc nội dung có 30 giây và sau đó thoát ra. Tuy nhiên với Google Analytics thì session đó sẽ được tính là 10 phút 30 giây. Công cụ này không thể phân biệt được việc người dùng hiện có đang đọc cái tab đó không hay là một tab khác.

    Giải pháp

    Không có.

    5. Nhiều người dùng trên cùng một thiết bị

    Hãy tưởng tượng đến phòng net hoặc các máy tính trong thư viện, trường học, một máy tính có thể có nhiều người sử dụng và truy cập và họ có thể truy cập cùng một website. Nhưng với Google Analytics thì tất cả những người đó cũng sẽ chỉ như một người nếu việc truy cập diễn ra trong khoảng 30 phút (hay bất cứ thời gian nào mà bạn set cho công cụ này).

    Giải pháp

    Hahaha. Không.

    6. Nhiều thiết bị, một người dùng

    Ngày nay một người có thể sở hữu nhiều hơn một thiết bị để truy cập vào mạng ví dụ như máy tính bàn, laptop, tablet, điện thoại. Và nếu họ truy cập vào cùng 1 website trên đồng thời 4 thiết bị khác nhau thì đối với Google Analytics, sẽ là 4 sessions và 4 người dùng hoàn toàn khác nhau.

    Giải pháp

    Cũng không luôn. Tuy nhiên, Google có thể sẽ có giải pháp cho tình trạng này trong tương lai nếu họ có thể kết nối được hoạt động của người dùng thông qua việc logged in vào tài khoản Google trên các thiết bị khác nhau.

    7. Bounce rate cực kỳ thấp?

    Nếu một ngày nào đó đột nhiên bounce rate website của bạn giảm xuống còn 1 con số thì cũng đừng vội mừng vì thật ra điều đó là không thể và vấn đề ở đây là có thể bạn đã gắn code Google Analytics lập lại 2 lần trên trang của bạn.

    [​IMG]
    Khoan hãy vội ăn mừng vì có gì đó không ổn ở đây​
    Giải pháp

    Loại bỏ bớt 1 cái Google Analytics code dư trên website.

    8. Data không phải real time

    Một vấn đề nữa từ Google Analytics mà có thể gây ảnh hưởng đến việc phân tích và đánh giá của bạn đó là sự chậm trễ trong việc cập nhật data. Thông thường các data của Google có thể chậm từ 6 – 12 tiếng tùy theo website. Một số section như Search Engine Optimization data có thể chậm đến 48 tiếng.

    Giải pháp

    Hãy kiên nhẫn.

    9. Data sampling khi quá nhiều traffic

    Nếu website của bạn có quá nhiều traffic (từ 500,000 sessions một tháng trở lên cho người dùng free và 25,000,000 cho người dùng Premium) thì có khả năng đôi khi load report của Google Analytics bạn sẽ thấy tình trạng data bị sampled.

    [​IMG]
    Data sẽ tự động bị sampled nếu website có nhiều traffic​

    Data sampled tức là thay vì phải load toàn bộ thông tin sessions của bạn để đưa ra report có thể khiến bạn đợi lâu và tốn thời gian, Google Analytics sẽ tự động không load hết toàn bộ data mà chỉ lấy một phần trong tổng số data và sau đó tính toán để đưa ra chỉ số tương đối. Cho nên nếu có lúc nào bạn làm report rồi hôm sau nhìn lại thì thấy các chỉ số như sessions, conversions thay đổi thì không phải do bạn hoa mắt đâu, mà có thể là do data sampling đấy.

    Giải pháp

    Bạn có thể nâng cấp lên Google Analytics Premium (150,000 USD / năm) để được export unsampled data.

    Tổng kết

    Google Analytics là một công cụ đo lường rất tốt và thường xuyên được cập nhật và dần trở nên tốt hơn. Có nhiều vấn đề được nêu ở trên là những thứ thuộc về hành vi người dùng và giới hạn kỹ thuật, cũng có những vấn đề liên quan đến sự sao nhãng do người dùng chứ không hẳn là do Google Analytics. Tuy nhiên tracking traffic có rất nhiều thách thức và các nguồn traffic thì rất là đa dạng và ngày càng phức tạp hơn do đó điều quan trọng là bạn phải hiểu tại sao các công cụ như Google Analytics lại có thể không chính xác và các yếu tố gì gây ra các thứ đó. Điều này là cần thiết để bạn dự trù khi tiến hành phân tích các chỉ số quảng cáo.

    Và cuối cùng đừng quên là với các công cụ đo lường như Google Analytics (hoặc bất cứ công cụ nào khác) không phải là “what you see is what you get” (thấy sao thì nó là vậy) mà là “what you interpret is what you get” (bạn diễn giải thế nào thì nó là như vậy). Cho nên cho đến cuối cùng, đưa ra quyết định đúng hay không dựa trên các con số có hoàn hảo hay không vẫn phụ thuộc rất nhiều vào con người.

    Nếu bạn có gì muốn góp ý, hãy để bên dưới comment.

    Theo conversion​
     
  2. vipauto6

    vipauto6 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    13/10/14
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mình thấy dạo này GG analytic bị sao ấy, rõ ràng truy cập từ một số trang mà trong analytic không báo gì hết
     
  3. love9x

    love9x Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    1/4/15
    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mình cũng đang thắc mắc về gg analytics không biết giờ như nào.khó mà làm như trước được
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này