Kinh nghiệm cần biết nếu bạn muốn chuyển sang HTTPS

Thảo luận trong '.htaccess - URL Rewrite' bắt đầu bởi babyinternet, 27/9/16.

By babyinternet on 27/9/16 lúc 11:46
  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,643
    Đã được thích:
    1,545
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Chắc hẳn ngoài chuyện kinh tế, kỹ thuật là rào cản ra còn nhiều vấn đề khác mà bạn cần phải cân nhắc liên quan đến SEO khi có ý định chuyển từ HTTP sang HTTPS - một giao thức được cho là an toàn hơn và dĩ nhiên là tốt hơn cho việc "lên đỉnh". Trang web WIRED.com đã có một trải nghiệm không hề dễ chịu khi quyết định thực hiện thay đổi này và họ quyết định chia sẻ cho chúng ta những trải nghiệm không mấy thú vị này.

    Tôi cho rằng đây cũng là bài học quý giá mà bạn nên tham khảo trước nếu có ý định chuyển đổi sang giao thức mới.

    ==-=-==-=--=-=-=-==-=-==-=--=-=-=-==-=-==-=--=-=-=-==-=-==-=--=-=-=-==-=-==-=--=-=-=-==-=-==-=--=-=-=-

    [​IMG]
    Hai tuần trước, WIRED quyết định nâng cấp việc bảo mật bằng cách thực hiện một sự thay đổi lớn: quyết định chuyển sang HTTPS - và cũng bởi vì lợi ích của nó mà Google đã tô vẽ nên. Chúng tôi quyết định tiến hành nó dần dần và sẽ tăng tốc hoàn thành vào cuối năm. Tuy nhiên, chỉ có việc tăng tốc độ và làm việc một cách năng nỗ mới giúp chúng tôi có thể làm việc và hoàn thành sớm hơn đồng thời bắt kịp những thay đổi của thuật toán tìm kiếm.

    Chúng tôi cam kết sẽ minh bạch những gì chúng tôi đã trải qua và nhận được như một kinh nghiệm quý giá mà bạn nên được biết - hi vọng là có ích cho bạn.

    SEO

    SEO thay đổi tạm thời là kết quả mà bạn có thể thấy được ngay sau khi bạn tiến hành thay đổi giao thức. Mặc dù chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để quản lý sự thay đổi đó. Kết quả ban đầu trên các trang landing page được chuyển sang HTTPS đem lại cho chúng tôi sự khó chịu khi HTTPS xuất hiện hầu như trên toàn bộ trang web (chứ không phải 1 mình vị trí landing page).

    Đồng thời, chúng tôi cũng thấy một số dấu hiệu cảnh báo cho thấy sự sụt giảm số lượng nhấp chuột trên kết quả tìm kiếm và giới thiệu từ kết quả tìm kiếm từ khi bật HTTPS.

    Đây là loại SEO chưa có tiền lệ trước đây. Chúng tôi hi vọng trang web của mình sẽ phục hồi . Vì vậy, chúng tôi phải dành nhiều thời gian hơn nữa để cố gắng trước khi có thể sử dụng HTTPS ở khắp mọi nơi.

    Các vấn đề về nội dung hỗn hợp

    Một trong những thách thức lớn nhất đó là chuyển toàn bộ nôi dung của bạn sang kêt nối an toàn HTTPS - đây là nội dung vẫn đang được phân phối. Nếu một trang được tải lên dạng HTTPS ,tất cả các dữ liệu của nó (bao gồm tất cả hình ảnh và file css, javascript...) cũng phải được nạp lên bằng HTTPS. Chúng tôi phải tìm kiếm rất nhiều thông tin và tài liệu về vấn đề nạp nội dung hỗn hợp cũng như các sự kiện có thể giúp chúng tôi nạp tài nguyên từ một liên kết không an toàn HTTP vào trang web sử dụng HTTPS của chúng tôi mà không gây ra lỗi.

    Chúng tôi phải đảm bảo càng ít vấn đề xảy ra càng tốt trong khi chúng tôi đang cung cấp quá nhiều nội dung hỗn hợp dạng này. Cho nên, việc chúng tôi có thể kỳ vọng là giữ chúng an toàn nhất có thể.

    Chúng tôi đã học được rất nhiều bài học bằng cách giám sát các vấn đề liên quan đến nội dung hỗn hợp trong suốt 2 tuần vừa qua. Chúng tôi cũng bắt gặp một số vấn đề mà trước đây chúng tôi đã bỏ lỡ, cải thiện vấn đề quảng cáo của chúng tôi để tìm kiếm ra những nội dung hỗn hợp khó phát hiện.

    Và nếu bạn thích những con số cụ thể thì chúng tôi tìm thấy hơn ....485,000 vấn đề cần giải quyết trên website. Đây chỉ là con số tìm ra được từ 29/04/2015 đến 10/05/2015. Nếu mọi người thắc mắc tại sao chuyển sang HTTPS lại gặp nhiều khó khăn đến như vậy, đây chính là lý do: các trang web có một số lượng dữ liệu lớn để hiểu và có thể xử lý hết.

    Khi chúng tôi phân tích và mổ xẻ các số liệu, chúng tôi nhận thấy thủ phạm chính là Webkit (cả điện thoại và máy tính bàn). Đó là một công cụ trình duyệt được sử dụng bởi Safari và tất cả các ứng dụng trên iOS. Webkit phải chịu trách nhiệm đến 77% các vấn đề liên quan đến nội dung hỗn hợp. Đó là bởi vì nó không hỗ trợ các nội dung "Upgrade Insecure Requests". Content Security Policy có lẽ là chính sách trình duyệt quan trọng nhất để giảm bớt sự chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS. Nó cho phép trình duyệt sửa chữa bất kỳ kết nối không an toàn nào, nó khiến cho việc gọi một HTTP như thể đang gọi một HTTPS. Việc này sẽ tự động khắc phục nhiều vấn đề liên quan đến nội dung hỗn hợp nhưng rất tiếc là Safari lại không có thứ này.

    Chúng tôi cũng cố gắng tìm kiếm một số liệu để đánh giá sự tiến bộ của mình trong việc xử lý dữ liệu hỗn hợp. Cho đến nay, chúng tôi sử dụng tỉ lệ nội dung hỗn hợp trên trang để làm thước đo cho công việc của mình. Tỉ lệ này không bị ảnh hưởng bởi traffic và là một thước đo tốt để so sánh kết quả làm việc từng ngày.

    Dưới đây là kết quả chúng tôi đạt được.

    [​IMG]


    Chúng tôi nhận ra chúng tôi đi đúng hướng. Nhưng vẫn có quá nhiều nội dung hỗn hợp cần được chúng tôi xử lý để có thể thoải mái sử dụng HTTPS trên toàn trang.

    Như bạn có thể đoán ra, rất nhiều vấn đề loại này xuất hiện từ quảng cáo - nơi bạn phải liên kết đến khách hàng. Chúng tôi nhận rất một số nội dung trong quảng cáo là không thể đảm bảo chất lượng (như ảnh pixel trong suốt). Để giải quyết vấn đề này chúng tôi phải tiến hành thiết kế lại toàn bộ quá trình quảng cáo để đảm bảo chất lượng mong muốn.

    Chúng tôi vẫn đang làm việc và theo dõi tiếp những gì phải thực hiện với HTTPS. Chúng tôi sẽ sớm quay lại và chia sẻ với bạn :)

    Nguồn: WiRE
    Dịch bởi webmaster.vn
     
    vanbach26 and dxboy like this.

Bình luận

Thảo luận trong '.htaccess - URL Rewrite' bắt đầu bởi babyinternet, 27/9/16.

    1. thanh773nguyen
      thanh773nguyen
      giao thức https này rất tốt trong việc bảo mật đấy. nếu có điều kiện các quản trị web nên đưa web về HTTPs , sẽ có những vấn đề phát sinh nhưng suy cho cùng công nghệ mới luôn tốt hơn là công nghệ cũ
      dxboy thích bài này.
    2. dxboy
      dxboy
      Tùy vào chiến lược và chuyên ngành mới nên nâng cấp, nhiều ông thích chơi có vẻ sang chảnh ngay cả khi đã có thứ hạng tốt có một lượng khách hàng, sau đó thì sao, trong kinh doanh mà bị giảm lượng khách vài tháng là móm chứ sao nữa, cho nên cân nhắc kỹ trc khi nâng cấp https
    3. manh
      manh
      Mình đã chuyển sang https cho website của Sao Kim Branding trước khi đọc được bài này. Và vấn đề mình gặp phải cũng tương tự thế này. Site của mình dùng Wordpress Ajax lấy nội dung từ nhiều site khác (các site khác không dùng https) ==> Nội dung ở dạng hỗn hợp vừa https, vừa http nên cũng rất nan giải.

      - Đối với site không lấy nội dung ở trang khác thì việc chuyển sang https cũng không có gì khó khăn cả.
    4. afteronelove
      afteronelove
      Mình chuyển xong thì thấy như cũ ah!
    5. vanbach26
      vanbach26
    6. duybaopvn
      duybaopvn
      Site của mình cũng ổn định lâu rồi, mình đang cân nhắc xem có nên chuyển sang https hay không. Điều mình lo ngại là chuyển sang kiểu này từ khóa mà tụt thì nguy hiểm
    7. mountain90
      mountain90
      Mình vừa chuyển được mấy ngày, vào đọc bài này thấy cũng hơi thốn...
    8. seonhiseo
      seonhiseo
      Gà như mình đúng là không hiểu được trọn vẹn bài viết, vì vậy giờ cũng chưa có ý định gì cả :(
    9. dvthuong2007
      dvthuong2007
      Cái https này vẫn còn nhiều cái dở, mấy site wp của mình giờ trong tình trạng hỗn hợp http với https nhìn rất bực :(
    Việc làm Việt Nam

Chia sẻ trang này