Làm thế nào để quá trình relaunch site thành công tốt đẹp?

Thảo luận trong 'Tối ưu hóa On-Page' bắt đầu bởi doind, 29/9/15.

  1. doind

    doind Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    11/9/14
    Bài viết:
    870
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Việc khởi chạy lại trang web hay còn gọi là relaunch site của bạn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nếu bạn không có kế hoạch rõ ràng. Hôm nay tôi sẽ đưa ra một hướng dẫn đầy đủ để đảm bảo một quá trình chuyển đổi diễn ra được trơn tru.

    [​IMG]

    Bây giờ là thời gian quan trọng để cải tiến trang web của bạn dưới góc độ SEO.

    Với tất cả sự lộn xộn và một danh sách lớn các công việc cần làm khi relaunch site, rất dễ dàng để bạn rơi vào trạng thái nguy hiểm. Vì vậy, việc có một kế hoạch rõ ràng và thông minh là rất quan trọng để giúp bạn thoát khỏi hố đen này.

    Nhưng kế hoạch chính xác là gì? Vâng, điều đó phụ thuộc vào loại relaunch khi bạn bắt đầu khởi chạy lại.

    Giao diện mới?

    Nếu phạm vi thiết kế lại của bạn được giới hạn để làm mới hình ảnh với một vài thay đổi kỹ thuật thì việc relaunch của bạn ít gặp rủi ro SEO lớn. Tuy nhiên, hầu hết các thiết kế lại cũng liên quan đến việc thay đổi kiến trúc thông tin, điều hướng, URL...

    Nếu bạn gặp trường hợp này, bạn sẽ cần phải tiến hành các kiểm tra SEO để đảm bảo spider tìm kiếm có thể đi qua trang web của bạn một cách hiệu quả và tìm thấy tất cả nội dung của bạn.

    URL hoàn toàn mới?

    Thật đáng tiếc là có sự thay đổi về domain sẽ làm cho SEO trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Sự phức tạp này thường có thể dẫn đến sự mất mát về lưu lượng truy cập.

    Người dùng đôi có xu hướng nhấp chuột vào tên miền trong kết quả tìm kiếm mà có sử dụng từ khóa trong truy vấn của họ. Nếu người tìm kiếm không quen với tên miền mới của bạn, có thể họ sẽ bỏ qua nó.

    Google cũng có vấn đề với sự tin tưởng vào tên miền mới. Google thích nhìn vào tuổi domain và link equity khi xếp hạng một trang web cụ thể và sự thay đổi URL của site sẽ ảnh hưởng đến cả 2 thước đo.

    Nếu bạn cảm thấy việc relaunch site của bạn trên một tên miền mới là hoàn toàn cần thiết thì bạn hãy thận trọng. Hãy tự hỏi rằng nếu bạn đổi sang domain mới thì nó có làm gián đoạn lưu lượng truy cập tìm kiếm của bạn.

    Server mới?

    Bạn có thể xử lý hầu hết các quá trình chuyển đổi sang máy chủ mới chỉ trong vài bước. Rất đơn giản, bạn chỉ cần cập nhật DNS của bạn hoặc đi đến cơ quan đăng ký tên miền của bạn và thay đổi tên máy chủ của bạn.

    Hãy chắc chắn rằng việc cài đặt máy chủ và các chỉ dẫn của bạn được xử lý một cách chính xác. Đôi khi cả máy chủ mới và cũ chạy trên IIS, máy chủ mới có thể được cấu hình theo cách mà biến đổi tất cả chuyển hướng 301 thành chuyển hướng 302. Cách để ngăn chặn điều này là gì? Hãy kiểm tra kỹ.

    Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng tất cả mã cũ được chuyển sang vẫn còn thiết thực trên site mới. Ví dụ, nếu máy chủ mới của bạn không có Perl và thư viện liên quan đến cài đặt, bạn sẽ có một vấn đề với tính năng yêu cầu Perl.

    Cho dù bạn chỉ làm mới giao diện trên site hoặc xây dựng lại với một domain mới, nội dung mới và các yếu tố thiết kế mới, có một số điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng relaunch của bạn diễn ra được suôn sẻ.

    Trước khi xây dựng lại

    Thu thập tất cả URL của bạn

    Nếu bạn muốn chuyển nội dung của bạn đến URL mới, bạn cần phải biết những gì cần phải di chuyển. Việc thu thập dữ liệu của bạn đôi khi có thể phức tạp hơn nhiều so với những gì chủ sở hữu trang web nghĩ, đặc biệt là khi điều hướng site phức tạp hoặc có nhiều trang đến site.

    Tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ Screaming Frog SEO. Nó sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu site của bạn và cung cấp cho bạn một danh sách chứa tất cả các URL duy nhất mà nó tìm thấy cũng như một loạt các thông tin về địa chỉ URL khác như thẻ title, thẻ canonical, meta-robots và nhiều thẻ khác.

    Tại thời điểm này, nó cũng rất hữu ích nếu bạn chạy kiểm tra tất cả các trang bên ngoài liên kết với bạn bằng công cụ Open Site Explorer của Moz hoặc Google Search Console để chắc chắn rằng trang đó được liên kết.

    Nếu bạn đang xây dựng URL mới, bạn hãy chắc chắn rằng chuyển hướng đến URL mới tương ứng của nó để đảm bảo link authority được giữ lại.

    [​IMG]
    Screaming Frog Crawl​

    Lập bản đồ di chuyển

    Một số hệ thống yêu cầu bạn phải làm chuyển hướng bằng tay và bạn sẽ mất rất nhiều thời gian nếu trang web của bạn lớn với hàng nghìn trang.

    Máy chủ web Apache sẽ làm cho nó dễ dàng hơn và có thể tận dụng lợi thế module mod_rewrite của Apache, nó sẽ cho phép bạn thực hiện các chuyển hướng của mỗi URL đến URL tương ứng của nó trên domain mới với một quy tắc rewrite đơn giản.

    Đối với Microsoft IIS, có một plugin rất hữu ích được gọi là ISAPI Rewrite, nó sẽ thực hiện chức năng tương tự như mod_rewrite của Apache.

    Việc tạo ra một bảng tính có chứa URL hiện tại đang được chuyển hướng sẽ là cực kỳ hữu ích trong việc theo dõi mỗi phần nội dung được di chuyển một cách chính xác. Mục tiêu chính ở đây là để đảm bảo link authority từ URL cũ sẽ được chuyển thành công sang URL mới.

    Khi làm điều này, tôi sử dụng dữ liệu từ một trang web được thu thập để có được một danh sách toàn diện các URL, sau đó xác định các URL phù hợp nhất trên site hiện tại. Nó mất nhiều thời gian nhưng đến nay phương pháp đáng tin cậy nhất.

    Khi di chuyển hàng nghìn URL theo một khuôn mẫu (Ví dụ: www.oldurl.com/page1 to www.newurl.com/page1), có thể bạn sẽ muốn tạo các quy tắc dựa trên các ký hiệu và biểu thức thông thường chứ không phải là ánh xạ từng URL trong .htaccess hoặc một tập tin cấu hình máy chủ khác.

    Có một điều mà nhiều chủ sở hữu trang web thường không để ý đến đó là sự cần thiết phải cập nhật chuyển hướng hiện tại cùng với những chuyển hướng mới. Thất bại trong việc cập nhật này sẽ dẫn đến chuyển hướng "dây chuyền".

    Ví dụ, một trang web đã có một chuyển hướng từ trang a đến trang b. Nếu URL là trang c thì không chỉ cần chuyển hướng trang b đến trang c mà trang chuyển hướng cũng cần phải được cập nhật để trỏ trực tiếp đến trang b.

    Bạn muốn tránh những tình huống như page a > page b > page c > … > page z. Khi xây dựng bản đồ chuyển hướng này, đây cũng là một thời điểm tốt để kiểm tra site và cập nhật URL từ chuyển hướng 302 hiện tại đến chuyển hướng 301. Bạn cũng có thể làm tất cả điều này cùng một lúc.

    Việc ánh xạ từ URL cũ sang URL mới cũng sẽ cho phép bạn chuyển qua các yếu tố từ các trang mà chúng hiện đang lái lưu lượng truy cập tự nhiên, chẳng hạn như thẻ title. Nếu một trong các trang hiện tại của bạn đang được xếp hạng và lái một lượng lớn lưu lượng truy cập tìm kiếm thì có thể bạn sẽ muốn giữ lại các thẻ title giống nhau, ít nhất là trong một thời gian.

    Audit site của bạn

    Tôi khuyên bạn cần phải có một chuyên gia SEO tham gia vào xây dựng lại site của bạn ngay từ khi bắt đầu bởi họ có thể phát hiện ra mọi vấn đề ở giai đoạn sớm nhất có thể.

    Với khách hàng của tôi, tôi không chỉ tiến hành audit SEO toàn diện mà tôi còn cung cấp các hướng dẫn SEO ở mọi giai đoạn của quá trình thiết kế lại - kế hoạch nội dung, yêu cầu chức năng, wireframes, mockups, development site, staging site, launch và post-launch.

    Hãy để một học viên SEO tham gia vào giai đoạn lập kế hoạch, kiến trúc thông tin, wire framing, design và giai đoạn mã hóa để đảm bảo trang web được xây dựng ngay trong lần đầu tiên và tránh việc phải làm lại.

    Quá trình thiết kế lại

    Thẻ Meta Robots hay chỉ thị Robots.txt

    Hãy đảm bảo rằng Google sẽ không đánh bạn với một hình phạt trùng lặp nội dung hay chỉ đơn giản là index những gì bạn chưa sẵn sàng để index chúng. Có 2 cách để thực hiện điều này:

    Bạn có thể "noindex" các trang trên trang web bạn đang phát triển. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ hướng dẫn công cụ tìm kiếm để chúng exclude trang của bạn trong cơ sở dữ liệu tìm kiếm của họ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thêm một thẻ meta-robots với giá trị “noindex” vào tất cả các trang của bạn. Với những site đang chạy WordPress, điều này được thực hiện với việc tích vào một hộp trong phần admin WordPress của bạn.

    Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chỉ thị Disallow trong tập tin robots.txt của bạn. Về mặt kỹ thuật, bạn cũng có thể ra chỉ thị noindex trong đó nhưng chỉ Googlebot nhận ra chỉ thị đó và nó không được hỗ trợ bởi Google.

    Điều quan trọng nhất cần lưu ý là thẻ meta robots noindex sẽ không được nhìn thấy bởi spider nếu disallow robots.txt ở một nơi, việc ngăn chặn spider truy cập các trang chỉ có hiệu nghiệm với thẻ meta robots. Vì vậy, loại bỏ Disallow để cho phép Googlebot và Bingbot nhìn thấy thẻ noindex.

    Nếu bạn không chặn site development của bạn từ công cụ tìm kiếm có thể cho phép nó được index. Trong nhiều trường hợp, đặc biệt là nếu tất cả những gì bạn đang làm là cập nhật thiết kế, công cụ tìm kiếm sẽ thêm các phiên bản trùng lặp vào tất cả các trang của bạn để index chúng cho site development hoặc site staging. Thậm chí nếu bạn chặn các site đó sau khi chúng được thu thập thì nó có thể khiến bạn mất nhiều thời gian để loại bỏ URL đó từ các chỉ mục.

    Hãy xem xét cách tiếp cận theo giai đoạn

    Điều này xuất phát từ Matt Cutts. Thay vì chỉ thực hiện một chuyển đổi lớn xảy ra cùng một lúc, hãy thử di chuyển subdomain, thư mục con hoặc subcategory. Hãy chắc chắn rằng quá trình chuyển đổi được hoạt động.

    Bằng việc di chuyển nó vào trong phần nhỏ hơn, nó sẽ giảm thất bại cho bạn. Hãy di chuyển nó, chờ đợi cho đến khi Google crawl phần đó và xem nó đi như thế nào. Sau đó, hãy đưa vào phần tiếp theo.

    Cập nhật sitemap của bạn

    Điều này có vẻ đơn giản nhưng nó dễ dàng bị lãng quên. URL mới cần được thêm vào sitemap XML và các URL cũ cần phải được loại bỏ dần theo thời gian. Cũng nên có nhiều sitemap XML cho các loại nội dung khác nhau để giữ cho mọi thứ được trật tự. Ví dụ, có một sitemap riêng biệt cho hình ảnh.

    Hãy nhớ thêm vị trí vào sitemap của bạn (hoặc index sitemap nếu bạn có nhiều sitemap) cho cả tập tin robots.txt của bạn và Google Search Console, đặc biệt là nếu URL của sitemap (hoặc sitemap) sẽ được thay đổi khi thiết kế lại hoặc khởi chạy lại.

    Xác định các trang đích với lưu lượng truy cập tự nhiên

    Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng có một danh sách tất cả các URL trên site hiện tại của bạn đang lái lưu lượng truy cập tự nhiên. Bạn có thể tìm thấy bằng cách vào Google Analytics, đến tab “Behavior”, sau đó là “Site Content", sau đó là “Landing Pages".

    Cách thứ 2 là click vào “Advanced", sau đó “Medium” để tạo ra một bộ lọc nâng cao gồm các trường hợp có chứa "organic". Điều này cho phép tất cả các trang hiện tại nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên.

    Bạn có một trang tương tự trên site mới? Có một kế hoạch chuyển hướng 301 được thực hiện ở đây? Đây là một hệ thống kiểm tra để đảm bảo rằng bạn không bị mất lưu lượng truy cập và link equity. Hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch cụ thể cho mỗi trang trên site của bạn.

    Khởi động với Marketing Blitz

    Các liên kết authority cao đến các trang trên site mới của bạn có thể cải thiện khả năng của Google để nhanh chóng sắp xếp ra quá trình chuyển đổi của bạn. Việc giành được những liên kết này đòi hỏi bạn phải có nỗ lực tiếp thị. Hãy lên kế hoạch xây dựng liên kết sớm trong quá trình thiết kế lại. Tham khảo thêm marketing blitz tại đây.

    Audit site mới

    Hãy đảm bảo rằng bạn đã có một nền tảng vững chắc với các kỹ thuật SEO tốt trước khi khởi động bằng việc tiến hành audit staging site của bạn.

    Khi bạn nghĩ rằng 100% site của bạn có thể chuyển sang giai đoạn production, bạn cần có một chuyên gia SEO để tiến hành audit đầy đủ site mới. Việc đầu tư này sẽ đảm bảo rằng bạn không gặp bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào - và nó sẽ tránh bị mất lợi nhuận.

    Nếu bạn không thành thạo về SEO, bạn cần phải có một học viên SEO có kinh nghiệm tham gia vào quá trình xây dựng lại trang web.

    Cuối cùng, đội ngũ quản lý site sẽ cần phải xác định xem làm thể nào để đẩy lùi việc ra mắt hoặc để giải quyết những vấn đề này sau khi site mới đang chạy.

    Sau khi Redesign/Relaunch

    Liên hệ với webmaster

    Chạy Open Site Explorer để tìm ra top 100 URL đang gửi lưu lượng truy cập và liên hệ với webmaster liên kết đến URL đó để khuyến khích họ cập nhật liên kết của họ.

    Dẫu biết rằng những thay đổi có thể không được chấp nhận ngay. Đặc biệt là nếu bạn đang có hàng nghìn những thay đổi trên các trang và URL, nó sẽ mất thời gian để Google chào đón và để điều chỉnh lại thứ hạng. Đảm bảo rằng bạn không thực hiện bất kỳ sai lầm lớn nào bằng cách chạy kiểm tra dưới đây.

    Xem lỗi 404

    Xem cách Google xử lý tất cả chuyển hướng 301 để chắc chắn rằng họ đang thực hiện một cách chính xác. Nếu 404 không bật lên, hãy nhanh chóng sửa chữa nó với 301. Nếu không hãy liên hệ với người quản trị hệ thống của bạn để họ có thể theo dõi máy chủ web với lỗi 404.

    Kiểm tra sự an toàn cho các tập tin quan trọng

    Bạn quên loại bỏ thẻ noindex từ site development/staging của bạn khi khởi động? Bạn đã vô tình sao chép tập tin robots.txt trên site development với disallow trên toàn site?

    Hãy chạy phân tích để kiểm tra các trang trên site của bạn để đảm bảo rằng chúng được an toàn. Và kiểm tra trạng thái của thẻ meta noindex và robot.txt.

    Và cũng cần phải đảm bảo rằng các trang đã được chặn đầy đủ (noindex được ưa chuộng hơn disallow).

    Kiểm tra chuyển hướng 301

    Nếu bạn có quản lý số lượng các chuyển hướng từ URL cũ sang URL mới, hãy rà soát lại tất cả các chuyển hướng để đảm bảo rằng chúng được thực hiện một cách chính xác. NẾu bạn có một số lượng lớn các trang cần chuyển hướng, ít nhất là bạn nên kiểm tra các trang quan trọng nhất, có nghĩa là các trang có liên kết hoặc lưu lượng truy cập nhiều nhất.

    Bạn có thể dễ dàng làm được việc này. Cá nhân tôi, tôi sử dụng công cụ Screaming Frog để làm việc này. Bạn có thể tự tải URL hoặc tải một danh sách các URL trong một bảng tính đến Screaming Frog và nó sẽ chỉ crawl URL đó. Nó sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo đầy đủ.

    Có một kế hoạch rollback

    Nếu mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch của bạn thì khi đó bạn vẫn còn cơ hội quay trở lại site ban đầu. Để làm được điều này bạn cần phải có một kế hoạch rollback để quay trở lại trang web cũ nếu trang web mới không làm việc.

    Tóm lại

    Việc relaunch site sẽ xảy ra và thẳng thắn mà nói thì nó cần phải xảy ra. Hãy cập nhật thường xuyên để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và cho phép các doanh nghiệp duy trì sự liên quan, cập nhật thương hiệu và nhiều hơn nữa.

    Tuy nhiên, relaunch không phải là xấu. Google hiểu rằng thiế kế lại là một phần của quá trình cải tiến lại trang web và Google muốn giúp đỡ để bạn thực sự thành công với relaunch.

    Để relaunch được thành công, bạn phải tiến hành lập kế hoạch và audit, bạn có thể làm cho quá trình chuyển đổi một cách nhanh chóng và không cảm thấy đau đớn và bạn có thể nhận được những lợi ích ban đầu mà bạn muốn đối với các trang web relaunch: Trải nghiệm người dùng tốt hơn, xây dựng thương hiệu tốt hơn, cập nhật xu hướng, cải thiện chức năng tốt hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn.

    Ghi nguồn
    PHP:
    www.thegioiseo.com
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này