Machine Learning đang thay đổi SEO như thế nào?

Thảo luận trong 'Thủ thuật khác' bắt đầu bởi doind, 22/6/16.

  1. doind

    doind Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    11/9/14
    Bài viết:
    870
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Ngay bây giờ, trên khắp thế giới, hàng ngàn SEO đang bận rộn làm việc trên hồ sơ liên kết, canonicalization, robots.txt, các thẻ meta, tối ưu hóa H1 và hàng loạt các nhiệm vụ SEO khác. Mỗi SEO đều phải trải nghiệm với một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp.

    [​IMG]

    Sự chuyển dịch SEO lớn như thế này sẽ không hiển thị trên thuật toán theo dõi của Moz. Có lẽ nó sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Vậy bí ẩn này là gì? Đó là Machine Learning hay Máy học.

    Machine Learning là gì?

    Machine learning là khoa học mà máy tính tự lập trình. Theo WhatIs.com:

    Nó là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Machine learning tập trung vào sự phát triển của các chương trình máy tính có thể dạy cho mình để phát triển và thay đổi khi tiếp xúc với dữ liệu mới.​

    Vì vậy, machine learning là khoa học sử dụng các máy tính để hành động mà không được lập trình một cách rõ ràng. Nhưng vẫn có rất nhiều chương trình sử dụng các máy tính để tự lập trình. Các máy tính và các ứng dụng của chúng đang được thiết kế để thay đổi và có khả năng thích ứng. Các lập trình viên muốn ứng dụng của họ đáp ứng nhiều hơn một đầu vào.

    Các ứng dụng phải đáp ứng với các kích thích bên ngoài, với dữ liệu lớn.

    Một số ứng dụng của machine learning là gì?

    Machine learning xuất hiện rất nhiều xung quanh chúng ta. Ngay bây giờ, trên một con đường ở đâu đó, một chiếc xe tự lái được rẽ phải (sử dụng tín hiệu của nó), khi phanh (nhẹ nhàng) và tạm dừng để người đi bộ đi qua.

    Chiếc xe tự lái là một ví dụ điển hình của machine learning được đưa vào chuyển động theo nghĩa đen.

    Chiếc xe tự lái được lập trình rất nhiều nhưng không phải là theo cách của riêng nó. Một đội ngũ nhỏ của những con người thông minh đã dành một thời gian dài để tạo ra bản đồ ảo, phát triển để đáp ứng sự thích nghi về xe cộ và hình thành một ngành công nghiệp mới để giúp lái xe một cách an toàn và đáng tin cậy.

    Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chiếc xe chính là chương trình của nó.

    Công việc của phần mềm (của chiếc xe) là tìm hiểu thế giới như thế nào từ những mong đợi đó. Khi chiếc xe được đưa ra, nó đã thích nghi được với điều đó.

    Nhưng machine learning thường không hấp dẫn như hầu hết các ứng dụng của nó. Ngay bây giờ, theo một nguồn tin Facebook, machine learning kiểm soát những gì bạn làm, xem và tương tác với nó.

    Trong suốt thời kỳ huyên náo của Facebook vào năm 2015, họ đã chuyển từ một thuật toán có tên gọi là EdgeRank đến một mức độ phức tạp hơn. Machine learning của Facebook sẽ cố gắng để cá nhân hóa trải nghiệm Facebook của bạn dựa trên những gì nó nghĩ bạn muốn. Bạn dạy nó nán lại, nhìn, click, truy vấn và tương tác với những gì mà bạn thực hiện.

    Dưới đây là cách Time.com giải thích về nó:

    Để đảm bảo rằng 300 bài viết là thú vị hơn tất cả các bài viết còn lại, Facebook cho biết họ sử dụng hàng nghìn các yếu tố để xác định những gì thể hiện trong món ăn tinh thần của cá nhân người dùng. Những ảnh hưởng lớn nhất là khá rõ ràng. Khoảng cách giữa bạn với một người là thước đo ngày càng quan trọng, được đánh giá bởi mức độ thường xuyên bằng việc bạn like bài viết của họ, viết trên timeline của họ, click vào hình ảnh của họ hoặc nói chuyện với họ về dịch vụ trên Messenger, dịch vụ chat của Facebook. Loại bài viết cũng là một yếu tố lớn, Facebook hy vọng sẽ hiển thị nhiều liên kết hơn với những người click vào nhiều liên kết, nhiều video để người xem có thể xem rất nhiều video...Các thuật toán cũng giả định rằng nội dung đã thu hút rất nhiều sự tham gia có sức hấp dẫn lớn và sẽ đặt nó vào trong feed của nhiều người.​

    Khi bạn nhấp vào hình ảnh của Joe, hoặc tìm kiếm "Joe B" trong thanh tìm kiếm của bạn, thuật toán machine learning sẽ chọn nó. Sáng hôm sau, khi bạn mở Facebook trên điện thoại của bạn, người cập nhật hình ảnh hồ sơ cá nhân sẽ được lên top newsfeed của bạn. Và thuật toán newsfeed của Facebook hoạt động dựa trên machine learning.

    Machine learning đang được mở rộng ở khắp mọi nơi. Mặc dù machine learning của Google đang tập trung vào việc cải thiện tìm kiếm, họ cũng cải tiến machine learning trên toàn bộ các ứng dụng.

    Để nói rằng machine learning đang thay đổi SEO là hơi lỗi thời. Tại sao? Bởi vì machine learning đã là một phần quan trọng của SEO. Trên thực tế, nó đã tồn tại được một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, ngay bây giờ nó càng ngày càng quan trọng.

    Machine Learning đang thay đổi SEO như thế nào?

    Cũng giống như các phân khúc khác và phân khúc con của khoa học máy tính và marketing, machine learning dường như không có nhiều thứ để làm với SEO.

    Tuy nhiên, SEO lại bất chấp ranh giới. SEO là dân chủ hóa và có mặt ở khắp mọi nơi. Bên cạnh đó, nó có khả năng kỳ lạ để đi sâu vào mọi ngành công nghiệp.

    Machine learning đã thay đổi hoàn toàn SEO và không thể đảo ngược được điều đó. Ngay bây giờ, machine learning là một yếu tố quan trọng thứ 3 trong thuật toán của Google – RankBrain.

    RankBrain là hệ thống thuật toán học của Google, nó thích nghi với các truy vấn dựa trên trực tiếp đầu vào. Nó giống như Hummingbird nhưng thích nghi hơn.

    Hiện nay, Rank Brain là tín hiệu quan trọng thứ ba trong thuật toán của Google. Như trong báo cáo của Bloomberg:

    RankBrain là một trong những "hàng trăm" tín hiệu đi vào một thuật toán để xác định những gì xuất hiện trên trang tìm kiếm Google và nơi chúng được xếp hạng. Trong vài tháng sau khi nó được triển khai, RankBrain đã trở thành một tín hiệu quan trọng thứ 3 đóng góp vào kết quả của một truy vấn tìm kiếm.​

    Nhưng thật khó để định lượng RankBrain tác động đến bao nhiêu phần trăm. Cũng giống như bất kỳ hệ thống trí tuệ nhân tạo khác, RankBrain thích ứng với đầu vào và phản ứng với các đầu vào một cách tự động.

    Verge đã giải thích rằng RankBrain được sử dụng để "trả lời những câu hỏi mơ hồ" nhưng đó chỉ là một phần nhỏ mà RankBrain đã làm. Cho đến nay, thuật toán của Google hoạt động dựa trên các tín hiệu - hơn 200 tín hiệu. Với RankBrain, nó hoạt động bằng cách học.

    SEO trong thế giới 2 thuật toán từ Rand Fishkin đến từ Moz

    Hiện nay, chúng tôi chỉ nhìn thấy một xu hướng đang nổi lên nhưng không phải là một cuộc địa chấn. Nhưng thay đổi lớn đang đến. Theo Greg Corrado, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của Google cho biết "nó rất kỳ lạ".

    SEO phải làm gì với machine learning?

    Machine learning được ẩn trong background của SEO trong một thời gian dài. Bây giờ, chúng ta đã nhìn thấy nó phát triển thành một lực lượng lớn hơn và rõ ràng hơn.

    Mong đợi tìm kiếm thay đổi dần dần

    SEO đã trải qua sự thay đổi rất lớn trong vài năm qua. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta đang bước vào một đấu trường lớn hơn và thay đổi ít đột ngột hơn. Cách làm của Google là thay đổi thuật toán bất ngờ mà không được cảnh báo.

    Kết quả của sự thay đổi là nó nhấn chìm doanh nghiệp và thứ hạng bị hủy hoại. Với machine learning, sự thay đổi sẽ xảy ra dựa trên một cơ sở thích ứng. Trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy sự thay đổi theo phản ứng và quá trình.

    Duy trì tối ưu hóa cho con người

    Mấu chốt của vấn đề đằng sau machine learning là: con người cai trị. Nó xem trí tuệ nhân tạo như là một lực lượng ồ ạt sẽ phát triển theo cách riêng của mình và đè bẹp nền văn minh của chúng ta dưới quyền thống trị điện tử của nó.

    Đó là các công cụ của khoa học viễn tưởng. Nó được gọi là machine learning bởi vì các máy học, không chỉ đơn thuần là từ môi trường trừu tượng mà là từ hành vi của con người.

    RankBrain của Google là không ngừng học hỏi từ những dữ liệu lớn từ những tìm kiếm đầu vào của con người.

    Trong một cuộc thảo luận Quora về chủ đề này, một người đã trả lời bài viết này:

    Hệ thống xếp hạng tìm kiếm có một mục tiêu rất chủ quan - sự hài lòng của người dùng. CTR, khối lượng truy vấn...là những thước đo không chính xác cho mục tiêu này (nghĩa là thuật ngữ truy vấn có trọng số thấp/dễ bay hơi). Trong khi phần lớn các quyết định có thể tự động hóa, vẫn còn rất nhiều những quyết định cần khả năng trực giác của con người. Đó là "trực giác của con người" được cung cấp bởi các truy vấn tìm kiếm của con người và được học bởi RankBrain.​

    Khi chúng ta nhìn lên từ sự phức tạp của machine learning, chúng đang nhìn thấy một thực tế rõ ràng. Chúng ta chỉ cần giữ tối ưu hóa cho mọi người.

    Và bây giờ chúng ta hãy quên đi thuật toán. Nó sẽ học, sẽ thích ứng, sẽ biến đổi và sẽ cải thiện nhưng nó sẽ làm như vậy dựa trên những gì nó được học từ con người. Vì vậy, miễn là bạn tối ưu hóa cho con người thì bạn sẽ nằm trong vùng an toàn.

    Việc tối ưu hóa cho con người là một khái niệm nổi tiếng. Dưới đây là một số gợi ý cho SEO:

    - Làm việc hài hòa với UXS (user experience designers) và IAs (information architects).
    - Tiến hành thử nghiệm người dùng trên giao diện ứng dụng và các trang web.
    - Làm việc chăm chỉ để tạo ra nội dung hấp dẫn
    - Theo dõi sự tương tác người dùng với trang web của bạn (các truy vấn,CTR, thời gian thực...) để tinh chỉnh nó khi tối ưu trải nghiệm người dùng.

    Kết luận

    Machine learning là một lực lượng mạnh mẽ trong SEO và nó ngày càng phát triển. Google đã chứng minh kết luận rằng machine learning đang thống trị và sẽ cai trị những thay đổi sắp tới cho thuật toán. Nhưng bạn không có lý do gì để hoảng sợ, cũng không có bất kỳ lý do gì để thay đổi những gì bạn đã làm, miễn là bạn đang nỗ lực để tối ưu hóa nó cho con người.

    Con người là yếu tố quan trọng nhất trong tìm kiếm. Họ luôn luôn là thế và luôn luôn được quyền như thế. Miễn là chúng ta đang tạo ra nội dung và những trải nghiệm kết nối với con người thì những nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của chúng ta sẽ thành công.

    Bạn đã nhìn thấy machine learning thay đổi SEO như thế nào? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.

    Ghi nguồn
    PHP:
    www.thegioiseo.com
     
Đang tải...
Chủ đề tương tự - Machine Learning đang
  1. babyinternet
    Trả lời:
    0
    Đọc:
    885
  2. babyinternet
    Trả lời:
    0
    Đọc:
    1,061

Chia sẻ trang này