Những thiếu sót trong các kết quả thử nghiệm Mobile Usability của Google

Thảo luận trong 'Google Services' bắt đầu bởi winner3600, 20/3/15.

  1. winner3600

    winner3600 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    31/7/12
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Như các bạn đã biết Google vừa tuyên bố một sự thay đổi lớn liên quan đến cách các trang web hiển thị trong kết quả tìm kiếm di động bắt đầu từ ngày 21 tháng 4 năm 2015.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Thông báo chính thức của Google webmaster đã nêu:

    Bắt đầu từ ngày 21 tháng 4, chúng tôi sẽ mở rộng việc sử dụng Mobile Usability và coi đó như một tín hiệu xếp hạng. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến các tìm kiếm điện thoại di động trong tất cả các ngôn ngữ trên toàn thế giới và sẽ có một tác động đáng kể trong kết quả tìm kiếm của chúng tôi. Do đó, người dùng sẽ tìm thấy nó dễ dàng hơn để có được kết quả tìm kiếm liên quan và chất lượng được tối ưu cho các thiết bị của họ.

    Sau đó đã đưa ra 2 cách đề nghị khác nhau đối với chủ sở hữu trang web để họ có thể biết trang web của họ có thể bị ảnh hưởng như thế nào:

    Nếu bạn muốn thử nghiệm một vài trang, bạn có thể sử dụng Mobile-Friendly Test. Nếu bạn có một trang web, bạn có thể sử dụng tài khoản webmaster Tools của bạn để nhận được một danh sách đầy đủ các vấn đề về Mobile Usability trên trang web của bạn bằng cách sử dụng báo cáo Mobile Usability.

    Dịch vụ thử nghiệm sai lầm

    Kể từ khi tôi tiến hành các thử nghiệm rộng rãi cho các trang web, tôi thường dựa vào GWT, GA và một số công cụ khác, một trong số đó là công cụ Google Page Speed Insights (GPSI). GPSI đưa ra các thông tin mẫu thuẫn đã gây nhầm lẫn cho một số chủ sở hữu trang web và các nhà phát triển.

    Quá trình khám phá của tôi

    Một trong những trang web đã được kiểm định trước đây đã nhận được một cảnh báo trong GWT về việc trang web của khách hàng hiện nay không thân thiện với điện thoại đi động.

    [​IMG]

    Theo thông báo tự động này, trang web này có 820 trang với các lỗi “ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng di động trên trang web của bạn”.

    Thông báo sau đó tiếp tục nói rõ “Những trang này sẽ không được coi là thân thiện với điện thoại di động theo Google Search và sẽ không được xếp hạng và hiển thị cho người dùng điện thoại di động”.

    Đó là một vấn đề lớn. Gần nửa trang của trang web đó được cho là có vấn đề về Mobile Usability và thông báo cụ thể này nói rằng những trang này sẽ bị mất đi thứ hạng.

    [​IMG]

    Khi bạn click vào liên kết đó “inspect mobile issues”, nó sẽ đưa bạn đến đúng báo cáo “Mobile Usability” trong GWT.

    Đó là một nguồn tài nguyên tuyệt vời bởi nó sẽ liệt kê những gì xuất hiện được coi là các lỗ hổng trong mobile usability.

    [​IMG]

    Click vào một trong những vấn đề được liệt kê ở đó, bạn sẽ được đưa đến một danh sách các trang trên trang web mà không có một kiểm tra cụ thể.

    Click vào một trong các URL được liệt kê ở đó, bạn sẽ nhìn thấy cửa sổ popup hiện ra với nhiều thông tin:

    [​IMG]

    Bắt đầu với Vortex của Crazy

    Bạn có chú ý đến nút “Check live version”? Nút đó được ra mắt bởi công cụ Google Page Speed Insights.

    Nếu may mắn để có ít nhất một “thách thức” với một framework của trang web hiện tại thì bạn sẽ nhìn thấy điều này:

    [​IMG]

    Làm thế nào điều đó xảy ra?

    Tôi đã click vào liên kết để làm một vài thử nghiệm trực tiếp từ một mục trong GWT mà nó được đưa vào danh sách lỗi.

    Tôi đã làm việc với các nhà phát triển trên nhiều trang web và đưa ra ý kiến cho rằng bạn không có gì phải lo lắng – Google chỉ là “làm mọi thứ” khi họ tiếp cận nó vào 21 tháng 4, và rằng bạn không cần phải hành động.

    Bây giờ, theo như tôi quan sát về cách hệ thống của Google làm việc, tôi nhận thấy rằng Google liên tục tinh chỉnh, thay đổi, sửa đổi, cải thiện và nếu không hiệu chỉnh lại thì tôi biết họ sẽ làm rất nhiều thử nghiệm. Và tôi biết rằng đôi khi họ phạm phải những sai lầm trong đánh giá của họ và sau đó họ rút lại sau đó gửi đi các thông báo do nhầm lẫn.

    Vì vậy, tôi nghĩ có lẽ họ nói đúng.

    Nhưng nếu họ không đúng thì điều gì sẽ xảy ra?

    Hãy hỏi những ai biết

    Sau khi hỏi trên Twitter và không nhận được một câu trả lời nào từ đội ngũ GWT (có lẽ rằng họ đã quá bận), tôi đã đăng ý kiến này trên Facebook của tôi và cc đến một vài người tại Google:

    [​IMG]

    Phản hồi của Maile Ohye

    Cô ấy là Lead đội ngũ lập trình tại Google. Cô ấy không được biết đến nhiều như Matt Cutts hay John Mueller.

    Cô ấy đã đề cập thẳng vào các công cụ nâng cao khi nói đến các bài viết và các hướng dẫn của riêng mình để giúp các chủ sở hữu trang web. Vì vậy, tôi thực sự đánh giá cao việc làm của cô ấy.

    Vấn đề chính

    Google Page Speed Insights hiện không được thiết lập để xử lý các trang giống như cách xử lý của GWT.

    Vấn đề cụ thể là gì? GPSI không cạnh tranh với Googlebot.

    Đó là một việc thực sự lớn. Bởi vì đối với Mobile Usability, nếu bất kỳ trang nào của bạn bị chặn trong tập tin robots.txt, GPSI sẽ không biết nó.

    Và kể từ khi GWT tôn trọng các tập tin robots.txt, nếu bạn có bất cứ bố trí hoặc hiển thị các tập tin quan trọng trong đó, GWT sẽ không tìm thấy chúng và điều đó có thể dẫn đến việc trang web của bạn không được thực hiện trong Mobile Usability.

    Dưới đây là câu trả lời chính xác của Maile khẳng định:

    [​IMG]

    Tôi nhấn mạnh 2 điểm quan trọng:

    “Một vài tập tin mẫu” bị chặn đến Googlebot và “Và bạn hoàn toàn đúng – PSI không fetch với Googlebot, vì vậy nó không thể nói cho bạn biết”.

    Vì vậy GWT hiện đang làm việc với hình thức là liên lạc với chủ sở hữu trang web khi có lỗi trên trang web.

    Ngoại trừ nếu các tập tin quan trọng đối với các chức năng tồn tại trên web để đảm bảo trang web làm việc với người dùng di động bị chặn bởi tập tin robots.txt thì Googlebot sẽ đảm nhận vị trí để giải quyết vấn đề này.

    Thời kỳ đầu tiên của google, đôi khi không bao giờ hỏi?!

    Điều đó có nghĩa là: Tại thời điểm này, những ý kiến đó “hoặc là bạn sẽ làm những gì chúng tôi yêu cầu bạn làm hoặc chúng tôi sẽ phạt bạn hoặc lọc các trang của bạn, và trang đó cũng có thể bị phạt”.

    Tôi chỉ có thể hy vọng Google sẽ rút ngắn lại và cung cấp cho chủ sở hữu trang web những lợi ích thiết thực, nếu kịch bản layout mobile được ẩn sau hệ thống bảo vệ của tập tin robots.txt và nó không thể bị ảnh hưởng vào ngày 21 tháng 4.

    Tôi nghĩ rằng họ sẽ rút lại. Vậy chúng ta sẽ làm gì?

    Google Mobile Friendly Testing Tool

    Một trong những phương pháp thử nghiệm cho thấy (Maile nói đó là cách tốt nhất để kiểm tra hiện nay) là chạy URL thông qua Mobile Friendly Testing Tool của Google.

    Trước đây tôi đã thử URL trong GPSI thì tôi nhận thấy “100% là tốt” và đây là những gì tôi nhận được:

    [​IMG]

    Điều đầu tiên mà bạn nhìn thấy ở đây là dòng “NO, THIS PAGE SUCKS FOR MOBILE”.

    Trong trường hợp ngoại lệ chúng ta biết rằng nó có thể đúng hoặc không đúng trong tình huống này.

    [​IMG]

    Rất tiếc là, mặc dù các báo cáo này có thể là do vấn đề tập tin robots.txt (điều đó có nghĩa là “không hẳn đó là một lỗ hổng trong thiết kế trang web của bạn), thậm chí nó còn tiếp tục liên kết đến GPSI.

    Điều đó sẽ tạo ra nhiều sự nhầm lẫn.

    Chỉ cần xác nhận sự thật

    Chỉ cần xác nhận những gì tôi thấy cho đến thời điểm này và những gì Maile nói, tôi đã đi đến trang web của khách hàng này và nhìn vào các nguồn trên một trang. Và tôi thấy điều này:

    [​IMG]

    Đó chỉ là hai trong số rất nhiều các tập tin mà tôi tìm thấy trong code được sử dụng cho chức năng này.

    Chú ý cách chúng được sử dụng trong /wp-includes/ folder.

    [​IMG]

    Quả nhiên là như vậy, /wp-includes/ folder đang bị chặn trong tập tin robots.txt.

    Vậy nó có thân thiện với điện thoại di động?

    Cho đến khi chúng tôi mở tập tin robots.txt hoặc thay đổi tập tin .js hoặc CSS để đưa cho Googlebot truy cập – chúng tôi chỉ giả định điều này bởi điều đó là nguy hiểm.

    Những câu hỏi về Google Playground

    Vì vậy, tại thời điểm này, tôi đã liên hệ với các nhà phát triển. Không phải vì các tập tin .js bị chặn từ các công cụ tìm kiếm. Bởi cho đến khi Google quyết định họ muốn làm tất cả mọi thứ họ có thể áp dụng cho thuật toán để mô phỏng người dùng, đây không phải là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm.

    Và vì thế tôi không thể đổ lỗi cho chúng. Trước đây tôi đã từng nói “SEO là công cụ tìm kiếm đang cố gắng để cạnh tranh với trải nghiệm người dùng thông qua các phương pháp mang tính công thức”.

    Vì vậy, theo quan điểm đó, chắc chắn rằng tôi đã cung cấp cho chúng truy cập vào các tập tin JavaScript và CSS.

    Chúng ta có một câu hỏi cần phải đặt ra là “có bao nhiêu chủ sở hữu trang web phải tuân thủ hoặc bắt buộc phải tuân thủ” và bao nhiêu chủ sở hữu trang web không biết đến điều này cho đến khi nó quá muộn?

    Có bao nhiêu chủ sở hữu trang web sẽ chịu ảnh hưởng từ mobile search?

    Có bao nhiêu trang web sẽ bị mất doanh thu hoặc phải sa thải nhân viên, cắt giảm các chi phí sinh hoạt hoặc bị phá sản vì điều này?

    Kết luận

    Mặc dù tại thời điểm này chúng ta không thể dựa vào GPSI nữa, ít nhất là trong những tình huống mà các tập tin có thể bị cấm truy cập vào tập tin robots.txt.

    Nếu GPSI không dựa vào Googlebot thì sẽ có những sai sót gì sẽ tồn tại trong GPSI liên quan đến dữ liệu tốc độ trang? Và có những công cụ nào mà Google sẽ cung cấp? Và có bao nhiêu dữ liệu sai khác tồn tại trên toàn bộ phạm vi hệ thống kiểm tra của họ?

    Hy vọng rằng chúng ta sẽ nhận được thêm thông tin tại một thời điểm nào đó và nếu may mắn thì ngày 21 tháng 4 có thể không phải là ngày mà các quốc gia chống lại các trang web không thân thiện với điện thoại di động.

    Nguồn www.thegioiseo.com
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này