Panda, Penguin và Hummingbird - một cái nhìn toàn diện

Thảo luận trong 'Hỏi đáp/Thảo luận SEO/SEM' bắt đầu bởi babyinternet, 13/6/14.

  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,656
    Đã được thích:
    1,581
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Nếu bạn là người đọc thường xuyên của VNWebmaster, Moz và các diễn đàn, blog chuyên về SEO, có lẽ bạn đã có một chút khái niệm manh nha về Google và các thuật toán của nó. Tuy nhiên, có một sự thật mà ít ai biết là vẫn còn một tỉ lệ khá cao người đọc vẫn còn nhầm lẫn giữa Panda, Penguin, và Hummingbird cũng như những tác động của những thuật toán này đối với website và thứ hạng tìm kiếm. Tôi đã có nhiều bài viết về sự khác biệt chính giữa Penguin, hình phạt cho những liên kết không tự nhiên... trong năm rồi. Và nếu bạn không đọc chúng, hoặc còn mông lung giữa những thuật toán của Google thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức căn bản về các thuật toán.

    Điểm chính của bài viết này là chỉ ra cho bạn những điểm chính của mỗi thuật toán một cách đơn giản và những gì thuật toán có thể làm. Tôi hi vọng đây là một nguồn tham khảo tốt cho bạn khi bạn cần chỉ ra cho khách hàng của mình về những thuật toán của Google, sự thay đổi của thuật toán cũng như những kĩ thuật 301, canonical, lỗi thu thập dữ liệu và những thuật ngữ khó hiểu khác.

    Sự thay đổi thuật toán là gì ?

    Trước hết, chúng ta hãy bắt đầu nói về các thuật toán của Google, nó vô cùng phức tạp và ngày càng trở nên phức tạp hơn khi Google cố gắng hết sức mình để cung cấp cho người dùng những gì mà họ cần. Khi công cụ tìm kiếm đầu tiên được tạo ra và trở nên phổ biến, những nhà tiếp thị tìm kiếm(search marketer) đã dễ dàng tìm ra phương pháp nâng thứ hạng mình để có vị trí tốt hơn trong SERP. Trong một số trường hợp, nó đơn giản chỉ là đưa thêm meta keyword vào nội trang web. Các thẻ meta keyword này sẽ nói cho các công cụ tìm kiếm biết trang web này nói về vấn đề gì.

    [​IMG]


    Như Google đã trình bày, các kĩ sư của mình, những người đã chủ yếu tập trung vào các kết quả tìm kiếm có liên quan đến người dùng càng nhiều càng tốt, tiếp tục nỗ lực làm việc để tìm cách ngăn chặn sự gian lận và tìm nhiều cách khác nhau để hiển thị những trang có liên quan nhất đến kết quả tìm kiếm của họ. Các thuật toán bây giờ được xây dựng dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Có một số trong số chúng được chúng ta biết như việc trình bày một thẻ title tốt (giữa cặp thẻ <title> và </title> trong mã HTML). Và rất nhiều ẩn số mà chúng ta chưa biết như có hay không việc Googl+ tác động đến kết quả tìm kiếm.

    Trong quá khứ, thuật toán của Google thay đổi thường xuyên. Nếu trang web của bạn đang ở vị trí #1 đối với một từ khóa nhất định nào đó, nó sẽ ở nguyên ở đó trong vài tuần hoặc vài tháng cho đến khi thuật toán thay đổi và có thể ảnh hưởng đến nó và mọi thứ có thể thay đổi khi đó. Nếu bạn quan tâm đến cách Google đẩy các bản cập nhật của nó vào các chỉ mục tìm kiếm, bạn có thể đọc chủ đề rất sôi nổi trên Forum Webmaster World năm 2002.

    Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Google cho chạy Caffeine năm 2010. Từ lúc chạy Caffeine, kết quả tìm kiếm được thay đổi nhiều lần trong một ngày thay vì vài tuần 1 lần. Google làm ra hơn 600 thay đổi thuật toán trong một năm và phần lớn trong số này không được công bố. Tuy nhiên, khi Google có một sự thay đổi lớn, họ sẽ đặt cho nó một cái tên và công bố nó ra. Dĩ nhiên, người trong Thế Giới SEO sẽ điên cuồng tìm mọi cách để hiểu những thay đổi và sử dụng chúng để đem lại lợi thế cho họ.

    Và ba trong số những thay đổi đáng chú ý của Google thời gian qua là các thuật toán Panda, Pengine Hummingbird.

    Thuật toán Panda là gì ?

    Panda đươc khởi động ngày 23/2/1011 với một mục đích to lớn: Mục đích của Panda là cố gắng hiển thị các trang web có chất lượng cao và giảm cấp những website có chất lượng thấp hơn. Thay đổi thuật toán này không có tên và nhiều trong số chúng ta gọi chúng là những nông dân (Farmer) vì dường như nó ảnh hưởng đến các content farm (Content Farm là các trang web tổng hợp nội dung từ nhiều nguồn, thường ăn cắp thông tin từ các trang web khác, tạo ra một lượng lớn thông tin nhằm mục đích xếp hạng cao với nhiều từ khóa khác nhau trên SERP). Tuy nhiên, nó ảnh hưởng tới một lượng lớn các trang web. Sự thay đổi thuật toán này cuối cùng cũng chính thức được đặt tên theo tên của một trong những người tạo ra nó: Navneet Panda.

    Khi Panda xảy ra, rất nhiều các diễn đàn SEO đã nghĩ rằng mục tiêu của nó là nhắm đến các website có mô hình backlink không tự nhiên. Tuy nhiên, Panda đã chỉ ra rằng liên kết có khả năng không phải là một phần của thuật toán này. Panda là tất cả mọi thứ liên quan đến chất lượng một trang web.

    Trong nhiều trường hợp, các trang web bị ảnh hưởng bởi Panda được cho là khó phục hồi. Nhưng tôi cũng đã nhìn thấy một số trang web chỉ bị thiệt hại nhẹ vào ngày cập nhật Panda. Panda có xu hướng đánh giá toàn bộ trang web, có nghĩa là nó không chỉ giáng cấp một trang nhất định nào đó của trang web mà nó còn đánh giá và xem xét toàn bộ trang web xem có chất lượng thấp hay không. Trong một số trường hợp, Panda có thể chỉ ảnh hưởng đến một phần nào đó của trang web như blog hay tên miền phụ nào đó của trang web mà thôi.

    Bất kì một nhân viên nào của Google khi được hỏi làm thế nào để phục hồi lại website sau Panda họ đều đề cập đến một bài đăng trên Blog của Google đăng bởi Amit Singhal trong đó là một danh sách những thứ bạn cần phải kiểm tra để xem trang web của bạn có thật sự chất lượng hay không. Dưới đây là danh sách đó:

    • Bạn có tin tưởng những thông tin được trình bày trong bài viết này không ?
    • Đây là bài viết được viết bởi một chuyên gia trong ngành hay một người đam mê, những người có hiểu biết tốt về chủ đề này hay một người có kiến thức trung bình hoặc thấp ?
    • Liệu trên trang web có các chủ đề trùng lặp, chồng chéo, biến thể với các từ khóa hơi khác, dư thừa ...?
    • Bạn có thể thoải mái đưa thông tin thẻ tín dụng của bạn vào trang web này ?
    • Bài viết này có lỗi chính tả, phong cách hành văn hay đưa thông tin sai thực tế ?
    • Người dùng có lợi ích thực tế từ nội dung của bài viết hay không ? Hoặc các trang web đang cố gắng tạo ra nội dung bằng cách sắp xếp và đoán những gì có thể xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm?
    • Có bài viết cung cấp nội dung gốc, báo cáo gốc, thông tin, nghiên cứu gốc và các phân tích chính ?
    • Trang này có cung cấp giá trị đáng kể so với các trang khác trong kết quả tìm kiếm ?
    • Có bao nhiêu sự kiểm soát chất lượng trong nội dung ?
    • Bài viết có mô tả 2 mặt của một câu chuyện hay không ?
    • Có phải là một trang web được cơ quan có thẩm quyền công nhận hay không ?
    • Là nội dung được sản xuất hàng loạt bằng cách thuê một lượng lớn người bên ngoài sáng tạo, hoặc lây lan trên mạng lưới rộng lớn các trang web, do đó các trang cá nhân hoặc các trang web nhỏ không nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm ?
    • Được chỉnh sửa bài viết tốt hay nó xuất hiện cẩu thả, vội vàng?
    • Cho một câu hỏi về sức khỏe có liên quan, liệu bạn có tin tưởng những thông tin được trang web này tư vấn không ?
    • Bạn sẽ nhận ra trang web này là một nguồn uy tín khi được nêu tên trang web ?
    • Bài viết này mô tả toàn diện và đầy đủ về một chủ đề ?
    • Bài viết này phân tích sâu sắc hoặc thông tin thú vị, rõ ràng ?
    • Đây là một trang web bạn muốn được đánh dấu, chia sẻ với bạn bè, hoặc giới thiệu với người quen ?
    • Bài viết này có quá nhiều quảng cáo làm sao lãng bạn hoặc can thiệp vào nội dung chính ?
    • Bạn mong đợi sẽ xem bài viết này trên tạp chí in, bách khoa toàn thư hoặc sách?
    • Là bài viết ngắn, không xứng đáng hoặc thiếu những chi tiết cụ thể hữu ích ?
    • Là trang web được sản xuất với việc chăm sóc tuyệt vời đến từng chi tiết nhỏ ?
    • Người dùng sẽ phàn nàn khi họ xem các trang từ trang web này ?


    Chao ôi ! Danh sách này quá dài. Những câu hỏi này không nhất thiết có nghĩa là Google sẽ cố gắng để tìm ra liệu bài viết của bạn có thú vị hay không hoặc bạn có nói đến 2 mặt của một vấn đề hay không.Thay vào đó, các câu hỏi là có thể bởi tất cả các yếu tố đó góp phần vào cách người dùng thực tế đánh giá chất lượng trang web của bạn. Không ai thực sự biết rõ tất cả các yếu tố mà Google áp dụng để đánh giá chất lượng trang web của bạn thông qua con mắt của Panda. Cuối cùng, mặt dù tập trung vào việc tạo ra một trang web tốt nhất cho người dùng, cũng rất quan trọng khi chỉ cho Google những thứ tốt nhất để đánh chỉ mục. Có một vài yếu tố được chấp nhận rộng rãi và xem là điều quan trọng liên quan đến Panda:

    "Thin content"

    Hay "nội dung mỏng", nghèo nàn là những trang có quá ít nội dung hoặc không có giá trị cho người đọc. Không có nghĩa là các trang web phải có một số lượng các từ ngữ nhất định mới được gọi là có nội dung hữu ích. Tuy nhiên, một cách thường xuyên, các trang web có quá ít lời, từ ngữ thường không mang lại lợi ích gì cho người dùng. Nếu bạn có một số lượng lớn các trang chỉ có vài ba câu và các trang này được đánh chỉ mục bởi Google,sau đó thuật toán Panda có thể xác định rằng phần lớn các trang được lập chỉ mục của bạn có chất lượng thấp..

    Có một trang nghèo nàn về mặt nội dung không làm cho bạn phải đối mặt với Panda, nhưng nếu có một số lượng lớn các trang nghèo nàn nội dung như vậy và dĩ nhiên không hữu ích cho người dùng thì sẽ khôn tốt chút nào.

    Nội dung trùng lặp

    Có một số cách mà nội dung trùng lặp (Duplicate content) có thể gây ra cho trang web bạn được xem là một trang web chất lượng thấp bằng các thuật toán Panda. Đầu tiên là một trang web có một số lượng lớn nội dung được sao chép từ một số nguồn khác trên web. Hãy nói rằng bạn có một blog trên trang web của bạn và bạn đăng những bài viết được lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Google làm việc khá tốt trong việc xác định bạn không phải là người sáng tạo nội dung này. Và nếu thuật toán có thể thấy rằng phần lớn các trang web của bạn có nội dung có trên các trang web khác thì có thể gây ra việc Panda nhìn vào bạn không được thuận lợi.

    Bạn có thể đi sâu vào vấn đề trùng lắp nội dung trên chính website của bạn. Một ví dụ cho một trang web có một số lượng lớn các sản phẩm để bán. Có lẽ mỗi sản phẩm sẽ có một trang riêng biệt cho màu sắc và kích cỡ khác nhau nhưng tất cả các sản phẩm về cơ bản là đều giống nhau. Nếu một sản phẩm đi kèm với 20 màu sắc khác nhau và 6 kích cỡ khác nhau thì có nghĩa là bạn có 120 trang cho cùng một sản phẩm và tất cả dĩ nhiên đều khá giống hệt nhau. Bây giờ hãy tưởng tượng răng bạn bán 4.000 sản phẩm. Điều này có nghĩa là bạn có gần nửa triệu trang được chỉ mục trong Google chỉ có 4.000 sản phẩm trong khi Google cho rằng chỉ 4.000 trang là đủ. Trong tình huống này, để khắc phục thì sử dụng thẻ Canonical là tốt nhất. VNWEBMSTER.COM cũng từng có bài viết hướng dẫn khá đầy đủ về vấn đề này tại đây.

    Nội dung chất lượng thấp

    Khi tôi viết một báo cáo và xuất bản nó trên trang web của tôi, điều mà tôi muốn trình bày với Google là thông tin này là thông tin tuyệt vời nhất đối với loại hình này. Trong quá khứ, nhiều SEOer đã khuyên chủ sở hữu website rằng nên viết blog mỗi ngày và chắc chắn rằng bạn luôn bổ sung nội dung cho Google lập chỉ mục. Nhưng nếu những gì bạn cung cấp không phải là nội dung chất lượng cao, bạn có thể gây hại nhiều hơn là lợi. Rất nhiều câu hỏi được liệt kê ở trên của Amit Singhal đòi hỏi nội dung trên trang web phải có giá trị với độc giả. Chúng ta hãy nói rằng tôi có một blog SEO và mỗi ngày tôi có lời giới thiệu ngắn từ mỗi bài viết SEO thú vị mà tôi đọc được và xuất bản nó như một bài đăng trên blog của tôi. Google chỉ muốn hiển thị phần tóm tắt bài viết của tôi hay nó sẽ cho người dùng thấy bài viết thực tế ? Tất nhiên, bản tóm tắt của tô sẽ không có giá trị như "hàng thật". Bây giờ hãy cho rằng tôi làm điều này mỗi ngày trong 4 năm. Bây giờ trên blog của tôi có hơn 4.000 trang có chứa thông tin không phải duy nhất và không có giá trị như trên các trang web khác cùng chủ đề.

    Đây là một ví dụ khác: chúng ta hãy cho rằng tôi là một thợ sửa ống nước. Tôi đã nói rằng tôi viết blog thường xuyên vì vậy 2,3 lần một tuần tôi viết vài đoạn lên blog như "làm thế nào để sửa chữa một bài viết bị rò rỉ" hay "làm thế nào để thông tắc nhà vệ sinh". Nhưng tôi bận và không có thời gian để đưa vào trang web của tôi do đó tôi chỉ đưa vào phần tiêu đề và một số từ khóa trong phần nội dung nhưng nội dung không có chiều sâu và không hữu ích cho độc giả. Nếu đa số các trang trên trang web của tôi chứa những thông tin như vậy và không ai tham gia vào thảo luận với tôi thì đây là một dấu hiệu của chất lượng thấp trong con mắt của Panda.

    Có những dấu hiệu khác có thể được Panda sử dụng Glenn Gabe gần đây có viết một bài về những đánh giá của ông đối với những trang web bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Panda. Bài viết còn bao gồm nhiều điểm có thể giúp cải thiện website sau khi bị ảnh hưởng bởi Panda được viết rất kỹ lưỡng.


    Làm thế nào phục hồi nếu "dính" Panda

    Google làm mới thuật toán Panda hàng tháng. Họ thông báo với mọi người bất cứ khi nào thuật toán có sự thay đổi, nhưng bây giờ họ chỉ làm điều này nếu có sự thay đổi lớn đối với Panda. Những gì sẽ xảy ra khi Panda được làm mới là Google sẽ có cái nhìn mới đối với mỗi trang web và xác định nó có giống như một trang web chất lượng liên quan đến các tiêu chí mà thuật toán Panda nhìn nhận hay không.Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng đến Panda và bạn đã thực hiện những thay đổi như loại bỏ nội dung nghèo nàn và nội dung trùng lặp. Sau đó, khi Panda quay lại bạn sẽ thấy mọi thứ được cải thiện. Tuy nhiên đối với một số trang web, có thể mất một vài lần quay lại mới có thể xem được toàn bộ các cải tiến. Điều này lý giải tại sao đôi khi phải mất vài tháng để Google xem xét lại tất cả các trang trên trang web của bạn và nhận ra những thay đổi mà bạn đã thực hiện.

    Tất cả - bây giờ và sau này, thay vì làm mới các thuật toán, Google làm những gì mà họ gọi là một bản cập nhật. Khi một bản cập nhật đến, điều này có thể là Google đã thay đổi những tiêu chí mà họ dùng để xác định những gì mà họ cho là được và không được coi là chất lượng cao. Ngày 20/05/2014 Google đã đưa ra một bản cập nhật mới mà họ gọi là Panda 4.0. Điều này gây ra ảnh hưởng cho rất nhiều trang web, hãy xem những gì được cho là ảnh hưởng bởi Panda:

    [​IMG]

    Không phải tất cả mọi phục hồi liên quan đến Panda đều khó khăn và nghiêm trọng như thế này, nhưng nếu bạn bị ảnh hưởng bởi Panda và bạn làm việc chăm chỉ khi thực hiện những thay đổi, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự cải tiến trang web.

    Còn tiếp...

     
  2. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,656
    Đã được thích:
    1,581
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Thuật toán Penguin?

    Thuật toán Penguin được tung ra lần đầu tiên ngày 24/04/2012. Mục tiêu của Penguin là giảm sự tin tưởng rằng Google có thể bị lừa bằng cách tạo ra các liên kết không tự nhiên để tạo ra các lợi thế trên Google. Trong khi trọng tâm chính của Penguin là các liên kết không tự nhiên, có thể các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến một trang web trong mắt những chú chim cánh cụt là tốt.Tuy nhiên, Liên kế cho đến nay vẫn được biết đến như là thứ quan trọng nhất khi xem xét.

    Tại sao liên kết quan trọng ?


    Một liên kết giống như một bình chọn cho trang web của bạn. Nếu một trang web đề xuất một liên kết đến trang web của bạn thì đây là một bình chọn cho trang web của bạn. Điều này có thể không đáng kể nếu như so sánh với một trang web có chất lượng và được tín nhiệm cao từ người dùng bỏ phiếu cho bạn. Tuy nhiên, nếu một số lượng lớn phiếu bình chọn nhỏ như vậy được thực hiện, nó có thể tạo ra sự khác biệt. Đó là lý do tại sao SEOer, trong quá khứ cố gắng tạo ra càng nhiều liên kết có thể càng tốt ở bất cứ nguồn nào.

    Một điều quan trọng nữa trong thuật toán của Google là anchor text. Anchor text là văn bản được nhấn mạnh trong liên kết. Vì vậy, trong các liên kết đến các blog SEO hay thường sử dụng anchor text là "SEO Blog". Nếu VNWEBMASTER.COM được một số trang web liên kết đến nó bằng các anchor text "SEO Blog" thì đó có thể là một gợi ý cho Google rằng những người tìm kiếm "SEO Blog" có thể muốn xem những trang web như VNW trong các kết quả tìm kiếm của họ.

    Không khó chút nào nếu bạn muốn xem cách mọi người có thể thao tác này đã trở thành một phần của thuật toán. Hãy nói rằng tôi đang làm SEO cho một công ty cây cảnh ở Orlando. Trong quá khứ, một trong những cách tôi làm để qua mặt các thuật toán và bắt nó suy nghĩ rằng công ty tôi nên được xếp hạng cao là tạo ra các liên kết (tự làm) và sử dụng các anchor text trong các văn bản có chứa các cụm từ như công ty cây cảnh Orlando, trồng hoa ở Orlando, sân vườn Orlando...Trong khi một liên kết từ một trang web chất lượng khác là rất tốt thì một số lượng lớn các liên kết từ những trang chất lượng thấp cũng tỏ ra có hiệu quả. Như vậy, những gì SEOer làm là tạo ra những liên kết rất dễ dàng từ danh sách mình có được như tự tạo bài viết, liên kết trong bài trong diễn đàn hay bình luận trên các blog.

    Trong khi chúng ta không biết chính xác những gì Penguin sử dụng như những yếu tố đánh giá, những gì chúng ta biết là loại liên kết chất lượng thấp, tự tạo liên kết là những gì thuật toán này cố gắng phát hiện. Trong tâm trí tôi, thuật toán Penguin giống như Google đặt một "yếu tố niềm tin" lên website của bạn. Tôi đã từng nói với mọi người rằng Penguin có thể ảnh hưởng đến một trang hay thậm chí là ở cấp độ từ khóa nhưng một người của Google - John Mueller đã nói rất nhiều lần với chúng ta rằng bây giờ Penguin là một thuật toán toàn site. Điều đó có nghĩa là nếu Penguin xác định được một số lượng lớn các liên kết đến website của bạn không đáng tin cậy, điều này sẽ làm giảm lòng tin của Google đối với website bạn. Như vậy, toàn bộ website sẽ bị giảm trong bảng xếp hạng.

    [video=youtube;Snarx2wBlWg]https://www.youtube.com/watch?v=Snarx2wBlWg[/video]
    Bật sub nếu bạn không thể nghe rõ.

    Trong khi Penguin ảnh hưởng đáng kể đến một số lượng lớn trang web, tôi vẫn thấy có nhiều trang web chỉ bị ảnh hưởng nhỏ trên bản xếp hạng. Sự khác biệt, tất nhiên phụ thuộc vào lượng các liên kết đã thực hiện.

    Phục hồi từ Penguin

    Chim cánh cụt (Penguin) là một bộ lọc giống như Panda. Điều đó có nghĩa là thuật toán được tái chạy định kì và các trang web được đánh giá lại sau mỗi lần thuật toán được khởi động. Bản cập nhật Penguin mới nhất là ngày 04/10/2013, nghĩa là chúng ta hiện nay phải chờ đợi chừng 8 tháng nữa cho bản cập nhật mới của Penguin. Để phục hồi từ Penguin, bạn phải xác định các liên kết không tự nhiên trỏ đến trang web của bạn và bạn có 2 cách : hoặc loại bỏ chúng, hoặc bạn có thể yêu cầu Google không đếm chúng bằng công cụ từ chối liên kết Disavow tool.Sau đó, chờ đợi đến khi Penguin cập nhật hoặc ghé lại, nếu bạn đã làm đủ tốt công việc gỡ bỏ các liên kết không tự nhiên, bạn có thể lấy lại được niềm tin trong mắt Google. Trong một vài trường hợp, có thể mất vài lần Penguin quay lại mới có thể loại bỏ hoàn toàn các liên kết không tự nhiên và thậm chí có thể mất đến 6 tháng để làm sạch các tệp tin và thoát hoàn toàn khỏi Penguin.

    Nếu bạn không chắc chắn hiểu đủ về các liên kết không tự nhiên và cách gỡ bỏ chúng, hãy đọc bài viết này của tác giả adv_sagalink


    Điều quan trọng là khi trang web được phục hồi từ Penguin có thể sẽ không đạt được thứ hạng cao như ban đầu nữa bởi sự sụt giảm các liên kết được cho là "không tự nhiên". Liên kết này có thể chứa những thông tin về những gì bạn mong đợi khi đã phục hồi được website khi bị phạt hoặc vấn đề thuật toán.


    Ngoài ra, các thuật toán Penguin không phải là những thứ tương tự như một hướng dẫn khi bạn nhận hình phạt liên kết không tự nhiên. Bạn không cần phải nộp đơn yêu cầu được xem xét lại để phục hồi từ Penguin, bạn không cần ghi lại công việc bạn đã làm khi gỡ bỏ liên kết bởi không có nhân viên nào của Google xem xét công việc của bạn. Như đã đề cập ở trên, đây là sự khác biệt giữa Penguin và hình phạt đối với liên kết không tự nhiên.


    Thuật toán Hummingbird?

    Chim ruồi là một động vật hoàn toàn khác với Cánh Cụt và Gấu Trúc (vâng ! chơi chữ trong trường hợp này thật là vô nghĩa). Tôi thường xuyên nhận được email của mọi người nói rằng Hummningbird phát hủy thứ hạng của họ có được. Tôi xin nói rằng trong hầu hết các trường hợp mà tôi đã so sánh thì điều này không đúng. Google đã thông báo về Hummingbird của họ vào ngày 26/09/2013,tuy nhiên tại thời điểm đó họ thông báo Hummingbird đã ra đời được khoảng 1 tháng. Nếu Hummingbird là thuật toán phải chịu trách nhiệm cho sự biến động bảng xếp hạng thảm khốc sau đó thì chúng ta đã có thể thấy sự phản đối một cách quyết liệt từ thế giới SEO vào 08/2013 và điều này đã không xảy ra. Có vẻ không có gì biết động đã xảy ra ngày 21/08 trong báo cáo của hội nghị Search Engine Round Table, cũng không có nhiều trang web báo cáo biến động lớn trên bảng xếp hạng ngày hôm đó.

    Nếu bạn cho rằng thứ hạng của bạn bị ảnh hưởng bởi Hummingbird, bạn có thể nhìn vào lưu lượng của bạn xem có bị sụt giảm ngày 04/10/2013 hay không, đó là ngày của thuật toán Penguin. Tôi tin rằng rất nhiều người đã nghĩ rằng họ bị ảnh hưởng bởi Hummingbird nhưng thực sự là họ bị ảnh hưởng bởi Penguin - thứ xảy ra một tuần sau khi Google thông báo với người dùng về Hummingbird.

    Có một vài bài viết khá đầy đủ và chi tiết về Hummingbird bạn có thể tìm thấy ở đây và ở đây cho thấy Hummingbird là một cuộc đại tu hoàn toàn của bộ máy tìm kiếm Google. Như Danny Sullivan đã nói, nếu bạn xem xét thuật toán của Google như một công cụ, Panda, Penguin là thay đổi thuật toán giống như đặt một phần mới trong các công cụ như bộ lọc hoặc máy bơm nhiên liệu. Nhưng Hummingbird không phải là một phần mới, đó là một động cơ hoàn toàn mới. Và động cơ mới vẫn sử dụng những thành phần cũ (như Panda, Penguin).

    Mục tiêu của Hummingbird là làm cho Google dễ hiểu hơn những truy vấn của người dùng. Bill Slawski - người viết về bằng sáng chế của Google có một ví dụ tuyệt vời về điều này. Ông giải thích rằng khi ai đó tìm kiếm "nơi nào tốt nhất để ăn pizza ở Chicago ?". Hummingbird có thể phân biệt rằng "nơi" người sử dụng có thể liên quan đến kết quả cho thấy "nhà hàng". Có suy đoán rằng những thay đổi này là cần thiết để cho tìm kiếm bằng giọng nói của Google hiệu quả hơn. Khi chúng ta gõ 'công ty SEO tốt nhất Seattle', nhưng khi chúng ta nói 1 truy vấn (tức là thông qua Google Glass hoặc Google Now !) chúng ta nhiều khả năng sẽ nói 1 cái gì đó giống như "Những công ty ở Seattle cung cấp dịch vụ SEO tốt nhất". Điểm chính của Hummingbird là hiểu rõ hơn những gì có nghĩa của người dùng khi họ thắc mắc như thế.

    Cải thiện cái nhìn của Hummingbird

    Nếu bạn đọc đầy đủ phần bài viết ở trên, câu trả lời về cơ bản là tạo ra nội dung mà người dùng dùng trả lời các truy vấn thay vì chỉ cố gắng xếp hạng cho một từ khóa cụ thể. Nhưng thực sự ! Đây là những gì bạn cần làm.

    Có vẻ như mục tiêu của Google khi thay đổi thuật toán (Panda, Penguin, Hummingbird) là khuyến khích các quản trị web xuất bản nội dung tốt nhất của loại hình nào đó. Mục tiêu của Google là cung cấp câu trả lời cho những người đang tìm kiếm. Nếu bạn có thể sản xuất câu trả lời cho câu hỏi của người dùng, điều đó có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng.

    Tôi biết rằng câu trả lời sẽ mơ hồ khi nói đến "phục hồi sau Hummingbird". Hummingbird thực sự khác hơn so với Panda và Penguin bởi đó là vì Google đã mất đi niềm tin vào chất lượng website, cho dù đó là chất lượng trang web hay tính hợp pháp của backlink. Nếu bạn sửa chữa những vấn đề liên quan đến chất lượng, bạn có thể lấy được lòng tin của thuật toán và sau đó thấy được những cải thiện. Nhưng nếu trang web của bạn có vẻ kém trong cái nhìn của Hummingbird, không có giải pháp để phục hồi cho những từ khóa mà bạn đã từng có. Tuy nhiên, bạn có thể khai thác triệt để traffic từ những gì trang web bạn cung cấp


     
  3. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,656
    Đã được thích:
    1,581
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    /Thuật toán Hummingbird?

    Chim ruồi là một động vật hoàn toàn khác với Cánh Cụt và Gấu Trúc (vâng ! chơi chữ trong trường hợp này thật là vô nghĩa). Tôi thường xuyên nhận được email của mọi người nói rằng Hummningbird phá hủy thứ hạng của họ có được. Tôi xin nói rằng trong hầu hết các trường hợp mà tôi đã so sánh thì điều này không đúng. Google đã thông báo về Hummingbird của họ vào ngày 26/09/2013,tuy nhiên tại thời điểm đó họ thông báo Hummingbird đã ra đời được khoảng 1 tháng. Nếu Hummingbird là thuật toán phải chịu trách nhiệm cho sự biến động bảng xếp hạng thảm khốc sau đó thì chúng ta đã có thể thấy sự phản đối một cách quyết liệt từ thế giới SEO vào 08/2013 và điều này đã không xảy ra. Có vẻ không có gì biết động đã xảy ra ngày 21/08 trong báo cáo của hội nghị Search Engine Round Table, cũng không có nhiều trang web báo cáo biến động lớn trên bảng xếp hạng ngày hôm đó.

    Nếu bạn cho rằng thứ hạng của bạn bị ảnh hưởng bởi Hummingbird, bạn có thể nhìn vào lưu lượng của bạn xem có bị sụt giảm ngày 04/10/2013 hay không, đó là ngày của thuật toán Penguin. Tôi tin rằng rất nhiều người đã nghĩ rằng họ bị ảnh hưởng bởi Hummingbird nhưng thực sự là họ bị ảnh hưởng bởi Penguin - thứ xảy ra một tuần sau khi Google thông báo với người dùng về Hummingbird.

    Có một vài bài viết khá đầy đủ và chi tiết về Hummingbird bạn có thể tìm thấy ở đây và ở đây cho thấy Hummingbird là một cuộc đại tu hoàn toàn của bộ máy tìm kiếm Google. Như Danny Sullivan đã nói, nếu bạn xem xét thuật toán của Google như một công cụ, Panda, Penguin là thay đổi thuật toán giống như đặt một phần mới trong các công cụ như bộ lọc hoặc máy bơm nhiên liệu. Nhưng Hummingbird không phải là một phần mới, đó là một động cơ hoàn toàn mới. Và động cơ mới vẫn sử dụng những thành phần cũ (như Panda, Penguin).

    Mục tiêu của Hummingbird là làm cho Google dễ hiểu hơn những truy vấn của người dùng. Bill Slawski - người viết về bằng sáng chế của Google có một ví dụ tuyệt vời về điều này. Ông giải thích rằng khi ai đó tìm kiếm "nơi nào tốt nhất để ăn pizza ở Chicago ?". Hummingbird có thể phân biệt rằng "nơi" người sử dụng có thể liên quan đến kết quả cho thấy "nhà hàng". Có suy đoán rằng những thay đổi này là cần thiết để cho tìm kiếm bằng giọng nói của Google hiệu quả hơn. Khi chúng ta gõ 'công ty SEO tốt nhất Seattle', nhưng khi chúng ta nói 1 truy vấn (tức là thông qua Google Glass hoặc Google Now !) chúng ta nhiều khả năng sẽ nói 1 cái gì đó giống như "Những công ty ở Seattle cung cấp dịch vụ SEO tốt nhất". Điểm chính của Hummingbird là hiểu rõ hơn những gì có nghĩa của người dùng khi họ thắc mắc như thế.

    Cải thiện cái nhìn của Hummingbird

    Nếu bạn đọc đầy đủ phần bài viết ở trên, câu trả lời về cơ bản là tạo ra nội dung mà người dùng dùng trả lời các truy vấn thay vì chỉ cố gắng xếp hạng cho một từ khóa cụ thể. Nhưng thực sự ! Đây là những gì bạn cần làm.

    Có vẻ như mục tiêu của Google khi thay đổi thuật toán (Panda, Penguin, Hummingbird) là khuyến khích các quản trị web xuất bản nội dung tốt nhất của loại hình nào đó. Mục tiêu của Google là cung cấp câu trả lời cho những người đang tìm kiếm. Nếu bạn có thể sản xuất câu trả lời cho câu hỏi của người dùng, điều đó có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng.

    Tôi biết rằng câu trả lời sẽ mơ hồ khi nói đến "phục hồi sau Hummingbird". Hummingbird thực sự khác hơn so với Panda và Penguin bởi đó là vì Google đã mất đi niềm tin vào chất lượng website, cho dù đó là chất lượng trang web hay tính hợp pháp của backlink. Nếu bạn sửa chữa những vấn đề liên quan đến chất lượng, bạn có thể lấy được lòng tin của thuật toán và sau đó thấy được những cải thiện. Nhưng nếu trang web của bạn có vẻ kém trong cái nhìn của Hummingbird, không có giải pháp để phục hồi cho những từ khóa mà bạn đã từng có. Tuy nhiên, bạn có thể khai thác triệt để traffic từ những gì trang web bạn cung cấp


     
  4. ducquyen00

    ducquyen00 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    29/10/12
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Em dính 2 lần rồi mà khồng sao khắc phục được. Nội dung thì tự tay viết. Backlinks kiểm tra không có gì sai cả, khá ít backlinks.
     
  5. fanfan

    fanfan Guest

    Bài viết rất đầy đủ back up lại dùng sau này . Theo như tác giả giải thích thì việc khắc phục Panda khá "đơn giản" là chỉ việc làm tốt lại nội dung. Còn quan điểm cho rằng google ưu tiên mạng xã hội G+1 mình thấy chưa có cơ sở rõ ràng lắm :shoot:
     
  6. ngocpt

    ngocpt Lính mới

    Tham gia ngày:
    17/5/14
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Dường như trang của em cũng đang bị dính bởi thuật toán của google đưa ra, vì đợt này từ khóa bỗng nhiên giảm hạng rất nhiều, em đã cố gắng đang khắc phục mà vẫn chưa thấy thay đổi tốt đẹp gì cả. Mệt với bác google thật đấy
     
  7. springmusic

    springmusic Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    10/6/14
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Cơ sở lớn nhất vẫn là vì G+ là con của google!
    Tuy nhiên theo e nghĩ thì cái chính của MXH là phải có được lượng người click và truy cập theo đường links mà mình chia sẻ trên đó thì mới có hiệu quả
    E thấy nhiều trang web chắng có bao nhiêu like và G+ mà vẫn cứ top đầu đều đều ạ.
     
  8. phongle4x

    phongle4x Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    19/5/14
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Đợt này panda cập nhật rất nhiều hệ thống diễn đàn ra đi, mình cứ cọi thường con panda này chỉ chí ý tới pengiun nhưng thực sự giờ mới hiểu tại sao google quan trọng nội dung.
     
  9. nhutha

    nhutha Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    22/5/14
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bài viết rất hay. Tuy nhiên em mà người mới vào nghề nên vẫn chưa hiểu lắm. Dù sao cũng cám ơn sự chia sẻ của bạn nhiều nhé !
     
  10. taplamseo

    taplamseo Lính mới

    Tham gia ngày:
    17/9/13
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Một bài viết rất hay về Panda, Penguin, và Hummingbird của anh Nhân,

    Google sẽ luôn luôn thay đổi để cung cấp những thông tin giá trị nhất cho người dùng, chính vì thế các SEOer chúng ta chỉ cần luôn làm mọi thứ tốt nhất cho người dùng thì sẽ có thứ hạng bền vững. Ví dụ như: Sáng tạo thật nhiều nội dung hay và hấp dẫn, quảng bá bài viết một cách hợp lý - ấn tượng...

    SEO ngày càng thú vị :love:
     
  11. marktine

    marktine Lính mới

    Tham gia ngày:
    14/6/13
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Vừa mới bước chân vào SEO thì dính ngay đợt Panda càn quét.
    Phải nói là số quá nhọ, nhưng dù sao cũng biết content quan trọng như thế nào
    Còn Penguin và Hummingbird thì chưa đc trải nghiệm
     
  12. skyphone

    skyphone Lính mới

    Tham gia ngày:
    28/6/14
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đọc loạt bài viết e đã hiểu rõ hơn phần nào về các thuật toán của google. Thanks chủ thớt :byebye:
     
  13. vungtaupda

    vungtaupda Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    10/6/14
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bài viết dài nhất về Seo mà tôi từ xem :( cảm ơn bác chủ thớt!
     
  14. damynghe2606

    damynghe2606 Guest

    Mình mới vào seo trước nghe mọi người nói nhièu thuật toán như Panda cũng đọc qua qua mà không hiểu cho lắm. Chắc mọi người seo nhiều nên phân tích nhiều nên sử dụng nhièu thuật toán .
     
  15. kendy1402

    kendy1402 Lính mới

    Tham gia ngày:
    20/3/14
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình thấy chỉ cần tập trung vào thuật Panda, Penguin là chính thôi vì 2 thằng này mới dễ làm sập từ khóa của mình còn thằng kia thì là phụ họa thêm chất lượng tìm kiếm thôi
     
  16. lady_hot69

    lady_hot69 Lính mới

    Tham gia ngày:
    13/9/14
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Seo gà gặp ngay bài chất :) Khổ cái là đọc xong chẳng hiểu gì ^^
     
  17. nguyentruong17

    nguyentruong17 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    2/6/13
    Bài viết:
    288
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Làm gì có chuyện bác làm chuẩn mà dính thuật toán. Google nó cũng không may rủi thế đâu. Chắc chắn bác làm gì không phải với google nên mới thế
     
  18. moonlight

    moonlight Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    30/4/14
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    lúc nào thay đổi thuật toán y như rằng lúc đó biến động cực mạnh :(
     
  19. ngoctan3710

    ngoctan3710 Banned Tài khoản đã bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/11/14
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mới tiếp nhận website từ tay bác seoer cũ đên giờ web vẫn chạy ổn trừ lượng index tăng giảm bất thường nên chắc mình chưa bị dính.
    Thanks bác đã chia sẻ giúp em hiểu thêm về các thuật toán này.
     
  20. tuantom2204

    tuantom2204 Lính mới

    Tham gia ngày:
    25/11/14
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hùi trước lâu lâu mới thay đổi thuật toán 1 lần, bây giờ thì thay đổi liên tục, ae SEO chóng cả mặt
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này