Tutorial Sử dụng Search Analytics trong Google Sheet để làm SEO tốt hơn

Thảo luận trong 'Thủ thuật khác' bắt đầu bởi babyinternet, 27/10/16.

  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,643
    Đã được thích:
    1,545
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Là người làm SEO, bạn dĩ nhiên thường xuyên sử dụng những số liệu báo cáo từ Google Analytics tới Google Search Console. Tiếp theo sau bài viết hướng dẫn trích xuất báo cáo ra Excel(bằng công cụ Analytics Edge) từ Google Analytics và các công cụ khác để sử dụng, hôm nay tôi lại tiếp tục hướng dẫn mọi người tận dụng công cụ Excel để lấy và làm báo cáo. Lần này, đối tượng của chúng ta là Google Sheet - một phiên bản Online cho phép chúng ta làm việc với các Addon cũng do chính Google cung cấp.

    Vấn đề đối với giao diện Search Analytics

    Phân loại và quản lý dữ liệu Search Analytics (trong Search Console) không hề dễ dàng. Thậm chí, bạn down chúng về dưới dạng file CSV cũng không khiến cho công việc của bạn dễ dàng và trực quan hơn. Vấn đề chính của công cụ này chính là giao diện người dùng.

    Nếu bạn muốn xem danh sách những từ khóa và cùng với nó: xem trang đích mà nó trỏ tới - bạn không thể làm được điều đó. Thay vào đó, bạn sẽ phải lọc truy vấn theo từng truy vấn cụ thể (để xem các trang đích có liên quan đến nó). Và dưới đây là một ví dụ:

    [​IMG]

    Về cơ bản, với giao diện người dùng trong Search Analytics bạn không thể làm bất kỳ điều gì với một quy mô lớn Bạn phải lọc theo từng từ khóa cụ thể, mỗi trang đích, mỗi quốc gia cụ thể... để có được các dữ liệu bạn cần. Và dĩ nhiên, việc này cần rất nhiều thời gian và cả sự tỉnh táo của bạn để tránh nhầm lẫn giữa các kết quả với nhau.

    Để tiêt kiệm thời gian, hãy đến với các API

    Khoảng 1 năm trước, dưới nhiều áp lực, sự la ó của webmaster, Google tung ra phiên bản API của Search Analytics.

    [​IMG]

    Với các API được cung cấp, bạn có thể làm được nhiều việc hơn và tiết kiệm thời gian hơn bởi chúng ta có thể gom nhóm, tiếp xúc các tầng dữ liệu sâu hơn của công cụ Search Analytics và thêm rất nhiều lợi ích khác.

    Bạn hãy tưởng tượng giờ đây bạn có thể theo dõi được danh sách các từ khóa, vị trí của chúng trên từng thiết bị, trang đích (landing page) tương ứng, số lượng click chuột, CTR của mỗi từ khóa. Hãy xem một vài thông tin mà bạn có thể có:
    [​IMG]

    Lấy dữ liệu đưa vào Google Sheet
    Bản thân tôi thích sử dụng Excel nhưng kể từ khi chuyển sang sử dụng Google Sheet tôi lại yêu thích nó hơn vì khả năng chia sẻ của nó với các đồng nghiệp và khả năng mở rộng các kịch bản, thư viện và cả addon nữa. Sau khi sử dụng SEER's SEO Toolbox(một thư viện cho phép các bạn lấy dữ liệu và hỗ trợ rất nhiều cho SEO), tôi quyết định xây dựng một kịch bản cho phép sử dụng Sheet sử dụng Search Analytics.

    Ngoài ra, bằng cách sử dụng API, tôi sẽ có thể tự động backup dữ liệu Google Search Console hàng tháng - một việc mà trước đây bạn chỉ có thể thực hiện được thông qua một Addon có trả phí hoặc một đoạn mã Python mà đa số người đọc bài viết này không biết sử dụng nó.

    Sau khi hoàn tất kịch bản, tôi nhận ra rằng mình có thể xuất nó ra dưới dạng một Addon và sử dụng nó bất kỳ khi nào tôi cần.

    Search Analytics for Sheet là gì ?

    Đơn giản nó là một addon mà bạn chỉ cần cài đặt (hoàn toàn miễn phí), Addon này cho phép bạn lấy dữ liệu từ Google Search Console (GSC) thông qua API của nó, nhóm lại và lọc (filter) theo sở thích của bạn. Dĩ nhiên, như tôi đã nói ở trên: có thể sao lưu tự động hàng tháng.

    Việc cài đặt khá đơn giản, hãy bắt đầu bằng cách truy cập thư viện Chrome Web Store và install addon Search Analytics for Sheets:
    1. Mở Google spreadsheet.
    2. Di chuyển đến Add-ons -> Get add-ons
    3. Tìm addon Search Analytics for Sheets
    4. Cài đặt nó. Nó sẽ yêu cầu tài khoản Google của bạn cấp quyền để truy cập một loạt thông tin từ GSC - hãy yên tâm về điều đó vì API này chẳng làm gì ngoài việc xuất nó ra báo cáo cho bạn.
    5. Một khi cài đặt hoàn tất, chúng ta sẽ có thêm một tính năng mới trong Addon như trong hình dưới đây:
      [​IMG]
    6. Truy cập tiếp Add-ons -> Search Analytics for Sheets -> Open Sidebar
    7. Cấp quyền cho nó để nó có thể truy cập được tài khoản GSC của bạn. Hãy nhớ là đăng nhập chính xác tài khoản có quyền truy cập GSC trên trình duyệt.
    Lưu ý: bạn có thể gặp lỗi nếu như bạn không xác thực quyền chủ sở hữu website của mình. Hãy xác thực trước để tránh trường hợp xảy ra lỗi.

    Search Analytics for Sheets có thể giúp bạn điều gì ?
    Tiếp theo tôi sẽ cung cấp cho bạn một số ví dụ để bạn có thể hiểu và sử dụng công cụ này.

    1. Lấy thông tin truy vấn các trang đích có liên quan
    Cho dù bạn cần tìm kiếm số lượng traffic hay tối ưu hóa landing page hoặc đơn giản là kiểm tra các trang đích có phù hợp hay không thì dữ liệu mà bạn nhận được từ các truy vấn tìm kiếm cũng cung cấp cho bạn ngay lập tức các số liệu có thể khiến bạn bất ngờ.

    Điều hay nhất là nó rất đơn giản và bạn có thể thực hiện nó chỉ bằng vài click chuột.
    1. Chọn website cần lấy số liệu.
    2. Chọn số ngày mà bạn mong muốn (theo mặc định sẽ lấy ngày tối thiểu và ngày tối đa có sẵn trong GSC).
    3. Trong trường Group, chọn Query sau đó chọn Page
    4. Nhấp vào Request Data.
    Bây giờ bạn có một bảng dữ liệu bao gồm: landing page và thông tin impression, click và vị trí của mỗi landing page trên SERP.
    [​IMG]


    Những gì bạn muốn làm với dữ liệu là tùy bạn, tôi đưa ra một số gợi ý cho bạn:

    - Kiểm tra cơ hội từ khóa
    Sử dụng bộ lọc (filter) để tìm kiếm các từ khóa bạn có cơ hội chiếm vị trí tốt hơn (vị trí từ 10 đến 21 - thường nằm ở trang 2). Khi bạn có danh sách từ khóa này rồi, bạn có thể chỉ cần tác động một chút tới tiêu đề và thẻ mô tả (description) là đủ để nó nhảy vào trang 1.
    - Chuẩn đoán hiệu xuất trang 1
    Kiểm tra vị trí của 20+ hàng để xem có những trang nào phù hợp với trang đích của bạn mong muốn.
    - Tối ưu CTR
    Sắp xếp danh sách theo tỉ lệ CTR, xem các trang có CTR cao xem có mang lại cho bạn chút ý tưởng nào để cải thiện các trang có CTR thấp hơn không.
    - Tìm hiểu lý do tại sao traffic của bạn bị giảm:
    • Có những thay đổi đáng kể nào về traffic của tháng này so với tháng trước không ? Sử dụng VLOOKUP để so sánh dữ liệu nếu bạn cần.
    • Vị trí nào bị giảm trên bảng ? Trong GSC có những thời điểm nào tăng các lỗi 4xx/5xx không ? Hành động dẫn đến lỗi là gì ? Trang web hoặc giao thức bị lỗi ?
    • Các vị trí không giảm nhưng tỉ lệ nhấp chuột có giảm không ? Có liên quan đến tính thời vụ không (có thể sử dụng Google Trend) ?
    2. Gắn kết dữ liệu với Group và Filter

    Mặc dù ít sử dụng chúng thường xuyên nhưng quốc gia, loại thiết bị và ngày tháng có thể giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về dữ liệu và thói quen, hành vi của khách hàng. Trong khi đó, Filter lại cho phép bạn lọc dữ liệu theo những điều kiện đặc biệt mà bạn muốn.

    [​IMG]
    - Group Date cho phép bạn tạo ra một cột mới với ngày thực tế khi dữ liệu CTR, click ... được ghi lại. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn cần truy vấn cụ thể. Vì thế, hãy sử dụng bộ lọc ngày cho nếu bạn muốn theo dõi thứ hạng của riêng bạn.
    - Group CountryDevice cho phép bạn hiểu hơn về tệp người dùng của mình về những thông tin như khách hàng đến từ đâu và sử dụng thiết bị gì là chủ yếu.
    - Sử dụng Group Country cho phép bạn biết được website của bạn được xếp hạng ở những quốc gia nào. Điều này cực kì hữu ích nếu như bạn đang nhắm mục tiêu đa quốc gia (sử dụng cho các site quốc tế/tiếng Anh).
    - Group Device còn cho bạn biết nhiều điều về thiết bị truy cập chủ yếu của người dùng, từ đó bạn có thể kiểm tra phiên bản website trên những thiết bị khác nhau (xem thêm cách xây dựng phiên bản cho di động). Cùng với truy vấn tìm kiếmGroup Page, bạn có thể biết được website của bạn đang được xếp hạng như thế nào trên thiết bị di động và desktop và đâu là nơi bạn cần cải thiện. Vì nếu người truy cập vào thiết bị di động là chính yếu trong khi bạn nỗ lực tối ưu kết quả cho máy tính bàn thì thật phí phạm.

    [​IMG]
    Filter sẽ cho bạn biết chính xác những gì bạn cần.

    Bạn chỉ cần lựa chọn chính xác query, page, country và/hoặc device bạn sẽ có mọi thông tin mà bạn mong muốn. Bạn chỉ cần nhớ rằng nhiều bộ lọc cần thêm thời gian để tích lũy thêm kết quả mới có được những con số chính xác nhất.

    [​IMG]
    Bạn cũng nên nhớ một điều: Search Analytics cung cấp cho bạn rất nhiều dữ liệu nhưng không phải tất cả dữ liệu. Nó có xu hướng bỏ qua dữ liệu cá nhân và rất ít người sử dụng đồng nghĩa với việc nó sẽ bỏ qua kết quả đó. Ví dụ như những từ khóa dài (long tail query).

    Điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể chạm vào được các số liệu này - chỉ đơn giản là chúng cần được bổ sung thêm dữ liệu để có thể đại diện cho một nhóm thay vì một vài cá nhân.

    Tự động sao lưu Search Analytics

    Đây là một tính năng quan trọng mà tôi bổ sung thêm vào addon này nhằm giúp cho công việc trở nên nhàn hạ hơn.

    Nếu bạn không bao giờ xem/so sánh số liệu trong quá khứ của mình, bạn sẽ không nhận ra rằng Searh Analytics chỉ lưu các số liệu trong vòng 90 ngày gần nhất. Để có thể so sánh với các số liệu trong khoảng thời gian trước đó nữa, các SEOer phải tìm nhiều cách khác nhau để lưu lại dữ liệu.

    Giờ đây Addon Search Analytics for Sheets cho phép bạn làm điều này một cách dễ dàng.

    Cũng giống như phần trên, trước khi sao lưu dữ liệu tôi khuyên bạn nên cắt giảm bớt những dữ liệu thừa có thể làm nhiễu so sánh sau này. Hãy sử dụng Group và Filter để loại đi các số liệu thừa như hướng dẫn đã có ở trên.

    Sau đó bạn chỉ cần kích hoạt tính năng sao lưu.

    Bằng cách này, Addon sẽ tự động sao lưu bản tính của bạn định kỳ cho đến khi bạn quyết định tắt nó đi.

    [​IMG]

    Việc sao lưu sẽ được thực hiện định kỳ mỗi tháng một lần (thường là vào ngày thứ 3 của tháng) và sẽ tự động sao lưu vào một sheet khác (mỗi tháng sẽ có một sheet riêng).

    Trong trường hợp có sự chậm trễ vì một vài trường hợp Search Console cập nhập trễ cả tuần. Trong trường hợp này Addon sẽ tự động cố gắng sao lưu mỗi ngày cho đến khi sao lưu được thực thi.

    Thậm chí, nếu bạn muốn nó còn có thể gửi một bản sao lưu vào email của bạn.

    [​IMG]

    Tác giả: Mihai Aperghis - SEOMoz
    Dịch bởi cộng đồng webmaster Việt Nam( webmaster.vn)
    Vui lòng giữ nguyên credit nếu bạn sao chép hoặc phát hành lại
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/10/16
    vanbach26 thích bài này.
  2. vanbach26

    vanbach26 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    24/4/14
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Cho em lưu bài của bác Nhân nhé, tối về thực hiện.
     
    babyinternet thích bài này.
  3. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,643
    Đã được thích:
    1,545
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Ừ ! Bookmark lại mà đọc từ từ. Nhiều cái hay ho lắm.
     
    vanbach26 thích bài này.
  4. Văn Sang

    Văn Sang Lính mới

    Tham gia ngày:
    4/11/16
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    1, đường 1, trường thọ, quận thủ đức, tp hcm
    cảm ơn bác nhiều nha. Một chia sẻ rất hữu ích.
     
  5. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,643
    Đã được thích:
    1,545
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Bài nào càng hại não càng ít người đủ kiên nhẫn để làm. Như vậy càng ít người biết sử dụng và việc bạn biết sử dụng mới trở thành một lợi thế to lớn :)
    Webmaster.VN ít viết mấy bài thường thường mà mai cũng có thể đọc được. Chủ yếu là mấy bài hack não như vậy =))
     
    vanbach26 thích bài này.
  6. mautruc

    mautruc Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    1/12/15
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    cảm ơn bài viết của bác :D mình vẫn đang dùng googl adword để lấy từ khóa :D cách này khá hay :D cảm ơn bạn đã chia sẽ nhé
     
  7. Mr.Green

    Mr.Green Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    18/9/13
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    HN
    Phải nói là khá Hại Não !
    Mình đã đọc lướt 1 lần lúc sáng, bây giờ đọc lại lần 2 mới dám cmt ahuhu
    Và đã thấm vào ÓC đc một ít :D
     
Việc làm Việt Nam
Đang tải...

Chia sẻ trang này