Tutorial SEO Copywriting: những điều quan trọng người Việt thường bỏ quên

Thảo luận trong 'Nội dung trong SEO' bắt đầu bởi babyinternet, 10/8/16.

By babyinternet on 10/8/16 lúc 11:18
  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,656
    Đã được thích:
    1,581
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Bạn muốn SEO nội dung trên website mình để có những vị trí tốt hơn trên Google ?
    Không khó để tìm thấy những bài viết liên quan đến việc viết nội dung cho SEO trên mạng nhưng rất dễ mắc kẹt giữa việc viết nội dung cho người đọc và viết nội dung cho spider đọc. Nếu bạn tập trung quá nhiều vào từ khóa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của người dùng. Google có những tiêu chí về trải nghiệm của người dùng. Phục vụ tốt người dùng chính là làm tốt SEO nội dung, lúc đó Google sẽ phục vụ bạn.

    Thách thức lớn nhất đối với việc phát triển nội dung cho SEO chính là bạn phải hiểu người dùng của mình cần gì và muốn gì để phục vụ nội dung phù hợp. Tôi có một vài mẹo nho nhỏ cho bạn để bạn có thể làm tốt việc đó.

    Hãy đọc cẩn thận vì chúng khá quan trọng.

    [​IMG]

    Tip #1: Lên kế hoạch trước
    Đây là một công việc quan trọng và mất nhiều thời gian. Đáng buồn là nhiều bạn thường bỏ qua bước này. Việc lên kế hoạch trước giúp bạn:
    • Lựa chọn từ khóa tốt nhất.
    • Tìm kiếm các ý tưởng viết bài phù hợp với đối tượng đọc của mình.
    • Tìm ra những nội dung còn thiếu hoặc chưa tốt của đối thủ để làm tốt hơn.
    Phương pháp tốt nhất để làm điều này chính là nghiên cứu từ khóa. Quá trình này sẽ giúp bạn tự tin rằng nội dung mà bạn sắp triển khai nhắm đến đúng đối tượng người đọc và dễ dàng lên kế hoạch viết bài.
    Một khi bạn biết được cú pháp tìm kiếm của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng sử dụng chúng cho các câu trả lời của mình. Đồng thời bạn cũng biết được những nội dung nào trong câu trả lời của đối thủ cạnh tranh còn thiếu. Nhờ đó bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về nội dung và dễ dàng triển khai thành bài viết SEO.

    Tip #2: Phác thảo nội dung
    Một lần nữa đáng buồn là nhiều bạn lại bỏ qua bước này. Hoặc không chú tâm đến việc này đúng mức.
    Việc phát thảo nội dung sắp triển khai giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công sức không chỉ một lúc mà trong một thời gian dài. Nếu bạn chưa biết lợi ích của việc này thì tôi chia sẻ luôn:

    • Giúp giữ nội dung của bạn tập trung vào các điểm chính liên quan đến nội dung người dùng quan tâm với độ rõ nét về tư tưởng cao.
    • Tránh lãng phí thời gian(và cả sự tập trung) của người đọc bằng cách tránh những nội dung lan man và không có đội tập trung cao.
    • Giảm thiểu việc viết lại những nội dung đã triển khai.
    • Viết nhanh hơn.
    Tip #1 và tip #2 nên đi chung với nhau. Khi duyệt qua các ý tưởng về từ khóa, tôi phát triển được mảng nội dung có độ liên quan cao và chặt chẽ đến chủ đề chính. Điều này giúp tôi tập trung được nội dung của mình vào các điểm có độ liên quan cao và bao quát chủ đề một cách toàn diện.

    Tip #3: On-Page SEO

    Bạn đã lên được ý tưởng cho nội dung sắp triển khai. Bây giờ nên ngồi lại tối ưu hóa On-Page một chút trước khi triển khai nội dung. Việc On-Page tốt sẽ giúp cho nội dung của bạn được đọc và hiểu tốt hơn bởi spider. Đây là vấn đề kỹ thuật nha :D

    Để ngắn gọn, chúng ta điểm qua một số yếu tố chính giúp On-Page tốt hơn:
    • Thẻ title
    • Thẻ Meta description
    • URL
    • H1
    • Thêm thẻ H2 hoặc H3
    • Nội dung body
    • Tên file hình ảnh(filename)
    • Thuộc tính Alt của hình ảnh
    • Liên kết Anchor text từ trang khác trên cùng website.
    Ngoài ra còn một yếu tố nữa mà bạn nên quan tâm đó là các từ khóa phụ, từ khóa biến thể, từ khóa liên quan nên được đặt trong thẻ H2.

    Với việc chuyển sang tìm kiếm theo ngữ nghĩa, Google gần như bỏ mất các yếu tố liên quan trên trang. Không chỉ từ khóa chính đươc lặp đi lặp lại nhiều lần, những từ khóa có liên quan, từ khóa biến thể cũng cần được liên kết chặt với nội dung chính.

    Tip #4: Đo lường và tối ưu hóa
    SEO copywriting gây cho bạn cảm giác như bạn đang "làm nghệ thuật" chứ không phải một môn khoa học. Tuy nhiên, bất chấp nhận định chủ quan đó của nhiều người, bạn cũng nên sử dụng các số liệu thực tế để đo lường. Một vài số liệu có thể giúp bạn tìm ra các điểm yếu kém trong nội dung mà bạn có thể nhìn vào đó để tối ưu tốt hơn. Điều tuyệt vời là các số liệu này chả phức tạp chút nào.

    Click through rate (CTR)
    Tỉ lệ nhấp chuột về trang web bạn từ trang kết quả tìm kiếm cho bạn biết mức độ hấp dẫn của thẻ tiêu đề và thẻ mô tả đối với độc giả của mình.
    Nếu ti lệ này thấp, hãy xem xét:
    • Bạn đã có từ khóa mục tiêu trong thẻ tiêu đề và thẻ mô tả chưa ?
    • Nếu có, hãy kiểm tra xem từ khóa mục tiêu có hiển thị trên SERP không, hay nó bị Google cắt ?
    • Chúng có hấp dẫn và hứa hẹn với người dùng về một câu trả lời hấp dẫn liên quan đến mục đích tìm kiếm của người dùng chưa ?
    Bounce rate
    Tỉ lệ người dùng thoát ra khi đến từ trang kết quả tìm kiếm phản ánh nội dung của bạn có trả lời được mục đích tìm kiếm của họ hay không.
    Nếu tỉ lệ này cao, bạn nên xem xét:
    • Phần mở đầu của bạn có hấp dẫn người đọc không ?
    • Phần giới thiệu có thể hiện được những nội dung mà bạn đã hứa hẹn với họ trong nội dung mô tả trên SERP ?
    • Người đọc có thể đọc lướt qua nội dung trước để xác định nội dung có phù hợp với yêu cầu tìm kiếm của họ hay không. Câu trả lời của bạn cho mục đích tìm kiếm có được dễ dàng tìm thấy khi lướt nhanh qua trang ?
    Engagement Rates
    Tỉ lệ tương tác cho thấy bạn đã thuyết phục được người đọc của mình sau khi họ tìm thấy hoặc đã đọc nội dung của bạn hay chưa.

    Tại sao tôi lại đưa yếu tố này vào bài này ?
    Tỉ lệ này tùy thuộc vào mục đích SEO của bạn là gì. Nó có thể là một trong các mục đích sau: Conversion Rate, Pages Per Visit, Time on Page, Time on Site.

    Nếu tỉ lệ này thấp, bạn nên xem xét:
    • Đề nghị mua hàng của bạn có phù hợp với mục đích tìm kiếm ?
    • Lời đề nghị (CTA) đã đủ hấp dẫn người dùng ?
    • Bạn đã giải thích rõ bước tiếp theo cần làm gì ?

    Sẽ rất sáo rỗng nếu chúng ta cứ ngồi nói với nhau rằng hãy viết nội dung để phục vụ người dùng thay vì phục vụ công cụ máy. Nhưng người Việt thường bỏ qua nhiều bước quan trọng mà tụi tây lông rất chú trọng. Để SEO tốt bạn cần một nội dung đủ lớn và sự hiểu biết sâu sắc về người dùng của mình và luôn luôn đặt câu hỏi "làm thế nào là tốt cho người dùng" trong đầu của mình.

    Làm, tối ưu, tiếp tục làm, tối ưu... đó là vòng quay bạn cần. Đừng ngừng lại trừ khi bạn có ý định từ bỏ :)
     
    onlove_ol thích bài này.

Bình luận

Thảo luận trong 'Nội dung trong SEO' bắt đầu bởi babyinternet, 10/8/16.

    1. vuminh211
      vuminh211
      Cái này gần như là tất cả những gì cần thiết phải quan tâm khi làm một dự án SEO chứ không riêng SEO Copyriting
    2. omrontp
      omrontp
      Em là không rõ được thế nào gọi là SEO?Hỏi ra thì sợ các anh chửi nhưng em chỉ mới đọc vài bài viết đầu tiên,vẫn rất rất mơ hồ!!
    3. quangcaoalphabeta
      quangcaoalphabeta
      Cái này là một lý thuyết kinh điển mà bất cứ người viết, nhắc lại là người viết, chứ không hoàn toàn là SEO cần phải có được. Kiểu dạng như một nhà viết kịch nhưng am hiểu Google sâu sắc ấy. Nhưng ở Việt Nam ta thì ngược lại, SEOer không thể là một tay văn chương cự phách được!
    4. babyinternet
      babyinternet
      Mình không muốn đánh đồng nhưng kinh nghiệm phỏng vấn và làm việc với SEOer của mình cho thấy các bạn làm SEO rất ít người có khả năng viết lách, hoặc không có khả năng lên được cấu trúc nội dung cần thiết. Chủ yếu các bạn chỉ biết build link và chỉnh onpage một số thứ đơn giản thôi... Điểm này là điều cực kì hạn chế....

      SEO là một nghệ thuật hay một kỹ thuật là phụ thuộc vào việc bạn làm SEO như thế nào.
    5. PhiLong9x
      PhiLong9x
      Theo em thấy Từ Khóa và Nội Dung Phục Vụ khách hàng là Quan Trọng Nhất.
      Bài viết quả là rất đầy đủ và chi tiết.
      Em đã lưu lại để tiện thực hành về sau rồi đấy hihi.
    6. duc_khai_79
      duc_khai_79
      Mình thấy lên kế hoạch cụ thể trước là việc quan trọng nhất, những người mới làm seo thường bỏ qua điều này. Trước đây khi mới làm seo mình cũng vậy,chỉ cắm đầu, cắm cổ vào làm, tìm hiểu tới đâu làm tới đó, làm rất vất vả mà hiệu quả không cao.
    7. viemamdao_123
      viemamdao_123
      kiểu như những bước đầu tiên của 1 web mới làm ý chứ nhể
    8. PhiLong9x
      PhiLong9x
      SEO Copywriting theo mình thấy nên có lối viết của riêng mình, có phong cách riêng, như vậy sẽ tốt hơn đấy bạn.
    9. vinh mtvspace
      vinh mtvspace
      Người thuần kỹ thuật tối ưu onpage liệu có đủ khả năng văn chương để làm content???
      Hay phải cần hai người??
      Mọi người giải đáp giúp em với..
    10. PhiLong9x
      PhiLong9x
      Tùy Chiến Lược và Ngân Sách nữa Bạn ơi.
    11. Nguyễn Phương
      Nguyễn Phương
      Làm SEO khó quá ah

Chia sẻ trang này