Theo dõi và quản lý Google Analytics nhiều tên miền một cách dễ dàng và chính xác

Thảo luận trong 'Google Services' bắt đầu bởi babyinternet, 5/12/14.

  1. babyinternet

    babyinternet Administrator

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    4,655
    Đã được thích:
    1,583
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    [}{]e[][]
    Thật tình mà nói, việc quản lý nhiều tên miền và tên miền phụ (subdomain) trong Google Analytics là rất kém. Đây là vấn đề dễ dàng nhận thấy trong Google Analtics mặc dù việc sửa chữa những lỗi này cũng khá đơn giản.

    Để khắc phục sự việc, tùy thuộc vào tình hình mà bạn mắc phải mà chúng ta có một hay nhiều bước khắc phục khác nhau từ đơn giản đến phức tạp hơn. Trong bảng dưới đây mô tả dưới đây và tìm vấn đề của bạn, sau đó chúng ta sẽ cùng giải quyết bằng các bước được liệt kê bên cạnh.

    [table="width: 100%, class: grid"]
    [tr]
    [td]Tình hình[/td]
    [td]Danh sách cần kiểm tra[/td]
    [/tr]
    [tr]
    [td]Tên miền độc lập[/td]
    [td]Cài đặt Google Analytics cơ bản[/td]
    [/tr]
    [tr]
    [td]Nhiều tên miền phụ, nhiều lĩnh vực nhưng được hiểu là các trang riêng biệt[/td]
    [td]Sử dụng tracking ID riêng biệt cho mỗi (sub)domain[/td]
    [/tr]
    [tr]
    [td]Nhiều tên miền phụ, nhưng được xem như một website[/td]
    [td]
    • Bỏ qua self-referrals
    • Thêm hostname vào request URI
    • Ga.js / doubleclick.js: set domain name

    [/td]
    [/tr]
    [tr]
    [td]Nhiều tên miền với một hoặc nhiều subdomain nhưng được hiểu như một website[/td]
    [td]
    • Bỏ qua self-referrals
    • Thêm hostname vào request URI
    • Cross domain linking
    [/td]
    [/tr]
    [/table]

    Lưu ý: Một số mã trong bài viết (hay tài liệu) này có thể sẽ khác so với mã theo dõi Google Analytics của bạn. Và trong trường hợp này tôi đề nghị bạn tìm hiểu xem mã theo dõi của mình là loại nào. Nếu bạn không chắc chắc về loại mã đang sử dụng bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

    • ga.js / doubeclick.js: mã của bạn có chứa những đoạn lệnh "_gaq.push".
    • analytics.js tracking code: nếu bạn dùng mã này, trong mã sẽ có các đoạn "ga('create'" và "ga('send'".
    • Google Tag Manage: bạn sẽ có một thẻ phân tích (analytics tag )tài khoản Google Tag Manager(giả định được thiết lập để thực hiện "Universal Analytics").


    Trong trường hợp nếu bạn đã cập nhật giao diện Universal Analytics nhưng chưa thay đổi mã cũ (ga.js / doubleclick.js), tôi khuyến nghị bạn nên sử dụng các hướng dẫn dành cho mã cũ(ga.js / doubleclick.js) ở đây.

    Sử dụng các tracking ID riêng


    Tracking ID là các mã được cung cấp mỗi khi tạo ra một Google Analytics property và nó sẽ có một dãy số nhìn giống như thế này: UA-34020583-1. Mỗi một property như vậy được gắn kèm vào website sẽ gửi dữ liệu về Google Analytics tương ứng với tài khoản đã tạo ra nó để thực hiện việc thu thập dữ liệu và phân tích.

    Chúng ta có thể sử dụng cùng một mã Tracking code cho nhiều tên miền, website khác nhau hay sử dụng cho subdomain khác nhau sau đó cô lập từng dữ liệu riêng biệt bằng các bộ lọc. Lợi thế duy nhất của việc này đó là chúng ta sẽ có được một số liệu mang tính tổng hợp từ các nguồn. Tuy nhiên, để dữ liệu tổng hợp này có ý nghĩa, nó sẽ cần bỏ qua các nguồn tự giới thiệu (self-referral) từ chính xác tên miền này. Điều này được cấu hình ở mức độ Property . Có nghĩa là tất cả các lượt xem đến từ các trang web anh em, các tên miền phụ sẽ được tải như một "direct" mà thực ra là đến từ các lượt giới thiệu từ các trang web xung quanh.


    Giờ đây, bạn được đặt vào giữa 2 lựa chọn: lựa chọn việc sử dụng thông tin dữ liệu tổng hợp từ các nguồn hay lựa chọn dữ liệu riêng biệt thông qua việc sử dụng Tracking ID riêng cho từng tên miền, subdomain. Quyết định là ở bạn, để biết thêm chi tiết về việc kiểm tra dữ liệu và hướng dẫn thực hiện bạn có thể xem thêm về bài viết của Google tại đây (và ở đây nếu bạn sử dụng Google Tag Manager)

    Bỏ qua self-referral

    Một "self-referral" là khi một traffic source đến website bạn lại là chính trang web đó của bạn. Việc này làm cho việc hiểu các dữ liệu gặp nhiều khó khăn vì việc điều hướng traffic trở nên rối loạn, dữ liệu có thể bị mất ở vài sessions..

    Self referral không chỉ ghi lên dữ liệu của bạn, nó còn kích hoạt các session mới qua đó làm hỏng các dữ liệu mang tính cá nhân quan trọng của bạn và làm cho bạn khó theo dõi các điều hướng đưa đến trang web của bạn. May mắn là chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi điều đó để đối phó với chúng.

    Nếu bạn sử dụng mã ga.js cũ (hay doubleclick.js), chỉ cần bỏ qua các referrer đó trong tracking code:

    [​IMG]

    Nếu bạn cần bỏ qua nhiều tên miền, sử dụng ga.js hoăc doubleclick.js tracking code, bạn có thể thêm nhiều dòng vào mã trên nhưng cần chắc chắn rằng đoạn mã đó cần nằm giữa "setAccount" và "trackPageview".

    Trong trường hợp bạn sử dụng analytics.js tracking code, việc này còn dễ hơn nữa:

    [​IMG]

    Để làm được điều này bạn cần đi đến Admin -> Tracking Info -> Referral Exclusion list và thêm vào bất cứ tên miền nào bạn muốn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là mặc dù tính năng này có thể xuất hiện trong Google Analytics của bạn nhưng nó sẽ không chạy ở ga.js. Tính năng này chỉ thực sự làm việc trong analytics.js.

    Thêm hostname vào request URI

    Một "hostname" là một cái tên mà Google Analytics chung cấp cho subdomain để giúp xác định pageview mà người dùng đang xem xuất phát từ đâu. Còn một Request URI là thứ mà bạn nhìn thấy trong báo cáo, tương tự như đương dẫn đến các trang "langding page" hay "page". Để trực quan, chúng ta hãy nhìn vào hình bên dưới:

    [​IMG]

    Rất nhiều trang có phần request URI giống nhau mặc dù chúng xuất phát từ nhiều tên miền khác nhau. Ví dụ như bạn có một đường dẫn "whois.vnwebmaster.com/index.html" và "vnwebmaster.com/index.html", chúng đều xuất hiện trong báo cáo dưới dạng request URI là "/index.html" và hầu như bạn sẽ không bao giờ có thể tìm ra hoặc phân tích được chính xác từ URI như vậy.

    Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách thiết lập một bộ lọc mở rộng:

    [​IMG]

    Trong ví dụ trên, chúng ta sẽ thấy "www.vnwebmaster.com/index.html" trong báo cáo thay vì "/index.html" và các số liệu theo đó sẽ thay đổi theo đúng mức độ truy cập thực sự của chúng.


    Ga.js/doubleclick.js: Thiết lập domain name


    Đối với người dùng analytics.js tracking code hay Universal Analytics, bước này không cần thiết trừ khi bạn muốn thiết lập để làm khác đi dữ liệu theo một mục đích nào đó. Các cookie đã được thiết lập để tránh các tên miền phụ cụ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng các tracking code cũ, Google Analytic cần một cookie ở máy tính người dùng để không bị mất đi khi di chuyển giữa các subdomain.

    Điều này được thực hiện cũng khá đơn giản bằng cách bổ sung một dòng lệnh ở giữa "_setAccount" và "_trackPageview":

    [​IMG]

    Bạn nên đặt tên miền của bạn về dạng không có www, ví dụ : "vnwebmaster.com", "nhanweb.com" thay vì "www.vnwebmaster.com" hay "www.nhanweb.com".



    Cross-domain linking

    Theo mặc định, Google Analytics sẽ tìm kiếm một cookie giống với domain trong các trang trước đó. Nếu nó không tìm thấy, nó sẽ tự động kích hoạt một new visit và bắt đầu một session mới. Khi di chuyển giữa các tên miền, cookie không thể được chuyển đổi vì vậy thông tin giữa các domain phải được bổ sung để liên kết các thông tin cần theo dõi.

    Đừng lo lắng gì cả, việc này dễ dàng cực kì với các plugin giúp liên kết các analytics.js. Nếu bạn sử nhiều tên miền và chia thành nhiều lĩnh vực nhưng chưa sử dụng mã tracking code mới nhất của Google, bạn nên bổ sung plugin này vào mã của bạn.

    Nếu vì một ý do nào đó mà bạn không thể bổ sung plugin trên vào ga.js của mình, bạn có thể đọc thêm tài liệu hướng dẫn của Google tại đây.

    Nếu bạn sử dụng analytics.js tracking code, bạn có thể đưa plugin này vào theo dõi bằng cách bổ sung đoạn mã sau:

    [​IMG]

    Từng bước thực hiện của chúng như sau:

    Báo với mã analytics.js kiểm tra các thông số tồn tại trong các URL tồn tại trong vòng 2 phút gần đây.
    Tải plugin autoLink.
    Các mã lệnh của autoLink sẽ chuyển tên miền và gửi đi 2 tham số: đầu tiên là các thông số trong link anchor text(không phải là các query), tiếp theo là enables form decoration(tương tự như link decoration).

    Còn trong Google Tag Manager, việc này còn dễ dàng hơn nhiều nữa bằng việc bật 2 thông số và bổ sung các tên miền có liên quan.

    [​IMG]


    Tổng kết


    Cuối cùng, việc chuẩn hóa dữ liệu và xử lý đúng nhiều tên miền không hề khó khăn mà thậm chí cỏn rất dễ dàng. Cấu hình đúng sẽ giúp cho dữ liệu của bạn chính xác hơn rất nhiều. Và dĩ nhiên, lợi ích của việc này là giúp cho các phân tích của bạn trở nên chính xác hơn, có giá trị hơn.

    Hãy thử kiểm tra và để lại bình luận nếu cảm thấy số liệu của bạn có giá trị hơn hay nếu bạn gặp khó khăn hãy bình luận để tôi có thể hỗ trợ bạn.

     
  2. royalty_no1

    royalty_no1 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    1/9/14
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bài này hay này, mình là một người tìm hiểu sâu về Google Analytics nhưng vẫn thấy ở đây có nhiều kiến thức giá trị. Đã bookmark lại để đọc.
    #:-s
     
  3. xaydungkientruc99

    xaydungkientruc99 Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    16/9/10
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    http://www.bepxinh.vn
    Cám ơn bài viết rất chuyên sâu về G.Analytic, có quá nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu nên đánh dấu để từ từ đọc :)
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này