Quảng cáo Ứng dụng tâm lý học vào digital marketing: chiến lược 0đ của doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi myhan, 8/2/21.

  1. myhan

    myhan Đang làm quen

    Tham gia ngày:
    30/7/18
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    TPHCM
    Có một chiến lược tâm lý được áp dụng rất nhiều trong các chiến dịch digital marketing mà chắc chắn ai cũng từng gặp: sức cám dỗ của hàng miễn phí. Cùng Markdao mổ xẻ chiến lược này nhé!

    [​IMG]

    Hàng miễn phí - chiếc bẫy của digital marketing mà con người khó có thể chối từ
    Hàng miễn phí có thể được xem là một chiếc bẫy ngọt ngào của digital marketing và giới kinh doanh. Khi được tặng quà miễn phí, một dạng “mất nhận thức” xuất hiện khiến khả năng đánh giá chất lượng sản phẩm giảm đi. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng 0đ (zero price effect).

    Dan Ariely - giáo sư kinh tế học hành vi - đã từng phát biểu: “Hầu hết các mặt hàng đều có ưu nhược điểm, nhưng khi một mặt hàng miễn phí, chúng ta liền quên đi nhược điểm của chúng”.

    Tâm lý sợ mất mát là lý giải cho hiện tượng này. Bởi lẽ, khi chúng ta trả tiền cho một mặt hàng hoặc dịch vụ, luôn thường trực rủi ro sản phẩm hoặc dịch vụ ấy không xứng với số tiền ta bỏ ra. Tuy nhiên, với những mặt hàng miễn phí, rủi ro này đã không còn. Chính vì thế, hàng miễn phí luôn là một cám dỗ khó chối từ cũng như là một chiến lược thường xuyên được áp dụng trong các chiến dịch digital marketing.


    Một số biểu hiện của zero price effect được các doanh nghiệp đó là:

    1. Miễn phí khi đủ số lượng nhất định: Khởi xướng là Amazon với việc mua hàng đến một mức giá nào đó sẽ được miễn phí vận chuyển, chiến lược này đã tăng doanh thu đáng kể cho các sàn thương mại giao dịch điện tử. Đây cũng là chiến lược dễ thấy nhất ở các trang như Lazada, Shopee, Tiki…

    2. Miễn phí dùng thử: Spotify đang là đơn vị làm tốt điều này. Một trong những chiến thuật là miễn phí dùng thử Premium trong 1 tháng. Khi đã quen với tiện ích này, người dùng sẽ chấp nhận bỏ phí để duy trì trạng thái họ đã quen.

    3. Mua 1 tặng 1: là hình thức thúc đẩy doanh thu chiếm 80% doanh số của các chiến dịch miễn phí. Sự cộng hưởng giá trị là một trong những động lực thúc đẩy chi tiêu của người dùng hữu hiệu nhất.

    4. Tặng tài liệu miễn phí: là hình thức phổ biến nhất của zero price effect trên nền tảng digital marketing. Chiến thuật này giúp tăng tương tác đáng kể và thu thập dữ liệu khách hàng.

    Tuy đi kèm với những rủi ro như ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu, khách hàng không trân trọng những sản phẩm miễn phí, khó kiểm soát số lượng...thì đây vẫn là một trong những chiến lược quen thuộc của digital marketing và cả ngành kinh doanh. Markdao hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn một kiến thức lý thú. Hãy bày tỏ suy nghĩ của bạn về chiến thuật này dưới bình luận nhé!
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này